Báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2021 (DHL Global Connectedness Index 2021 – GCI 2021) vừa được DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York công bố đã có đánh giá: Mặc cho sự bùng phát dịch COVID-19 gần đây, Việt Nam đang có dấu hiệu lấy lại đà tăng trưởng kinh tế và sản xuất.
“Khả năng phục hồi của Việt Nam đối với các tác động của đại dịch vào năm 2020 cho thấy Việt Nam có thể phục hồi nhanh chóng. Nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng 2,9% vào năm ngoái và giá trị xuất khẩu tăng 28,4% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó, khiến quốc gia này trở thành một câu chuyện thành công kinh tế hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch.
Việt Nam là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu. Lợi thế có vị trí địa lý gần Trung Quốc và nằm dọc theo các tuyến đường vận chuyển trong khu vực cùng sự kết nối quốc tế mạnh mẽ đóng vai trò rất quan trọng”, báo cáo đánh giá.
Ngoài ra, báo cáo cũng phân tích, 5 quốc gia có kết quả ấn tượng về khả năng cải thiện và kết nối mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua bao gồm Mexico, Hà Lan, Cộng hòa Sierra Leone, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Việt Nam.
Theo đó, báo cáo này chỉ ra cách các nhà hoạch định chính sách có thể tác động đến sự kết nối của quốc gia mình. 5 lĩnh vực chính giúp cải thiện chỉ số kết nối quốc gia bao gồm: hòa bình và an ninh, môi trường kinh doanh trong nước hấp dẫn, sự mở cửa cho dòng chảy quốc tế, hội nhập khu vực và hỗ trợ xã hội. Đáng chú ý, môi trường kinh doanh hấp dẫn trong nước có thể thúc đẩy chỉ số kết nối toàn cầu tốt hơn cả các chính sách ủng hộ toàn cầu hóa truyền thống.
Trong lần phát hành thứ 10 này, GCI 2021 đã đưa ra những phân tích mới mẻ về tác động của đại dịch lên toàn cầu hóa, được đo lường thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người. Mặc dù các xu hướng của các dòng chảy khác nhau, nhưng nhìn chung các chỉ số trước đó có sự giảm nhẹ vào năm 2020 đã tăng trưởng trở lại trong Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL năm nay.
Tuy nhiên, những thách thức do đại dịch COVID-19 mang lại đã chỉ ra nhiều điểm yếu cần được cải thiện trong tương lai.
Ông John Pearson, Tổng Giám đốc DHL Express, cho biết: “Nhiều người lo sợ rằng cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến tiến trình toàn cầu hóa. Chúng tôi đã phân tích các dòng chảy quốc tế khác nhau trên toàn thế giới trong nhiều năm và sau 1,5 năm xảy ra đại dịch, giờ đây chúng tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng: đại dịch không khiến toàn cầu hóa sụp đổ.
Sau sự sụt giảm ban đầu vào năm 2020, Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL đã tăng trở lại trong năm nay. Thương mại đã trở thành điểm tựa cho các quốc gia trên thế giới, trong đó, DHL Express đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phân phối vaccine đến thương mại điện tử”.
Sau khi có sự sụt giảm ở thời điểm bắt đầu đại dịch, thương mại hàng hóa đã phục hồi vượt mức trước dịch vào gần cuối năm 2020. Thương mại hàng hóa toàn cầu cũng đã thiết lập kỷ lục mới vào năm 2021. Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài thậm chí còn thu hẹp nhiều hơn so với năm 2020, nhưng cũng đang trên đà phục hồi hoàn toàn trong năm 2021.
Dòng chảy dữ liệu quốc tế tăng mạnh trong năm 2020 vì có sự chuyển đổi từ tương tác trực tiếp sang trực tuyến, nhưng điều này cũng không thể cải thiện được độ chậm trễ trong việc toàn cầu hóa của dòng chảy thông tin.
Sau cùng, dòng chảy quốc tế về con người bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch, và hiện đang dần có sự hồi phục. Ngành du lịch của thế giới sụt giảm 73% vào năm 2020 nhưng cũng đã có những dấu hiệu phục hồi từ giữa năm 2021.
Ông Steven A. Altman, Học giả Nghiên cứu cấp cao, kiêm Giám đốc phụ trách Sáng kiến DHL về Toàn cầu hóa tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, cho biết: “Sự phục hồi của các dòng chảy toàn cầu là tín hiệu tốt vì một thế giới kết nối sẽ mang đến những triển vọng nổi bật cho sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững từ đại dịch COVID-19.
Khi khủng hoảng diễn ra, nhiều người trong số chúng ta cảm thấy cần hạn chế di chuyển. Nhưng khi thách thức càng khắc nghiệt thì việc thu hút những ý tưởng và nguồn lực trong và ngoài nước càng trở nên cấp thiết”.
Trong khi đó, ông Ken Lee, Tổng Giám đốc DHL Express châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: “Sự bứt phá mạnh mẽ của dòng chảy thương mại toàn cầu và tình hình phục hồi kinh tế hiện tại đã tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với khối lượng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của khu vực châu Á trong năm 2021 được dự đoán sẽ tăng lần lượt là 14,7% và 9,4% so với năm 2019.
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) một khi bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1/2022 sẽ góp phần rất lớn cho sự kết nối toàn cầu, phục hồi kinh tế và mang đến sự thịnh vượng cho khu vực. Giữa bối cảnh thương mại toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, cam kết của chúng tôi về việc đầu tư 750 triệu euro để củng cố cơ sở hạ tầng mặt đất và mạng lưới hàng không của châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2020 đến 2022 sẽ là cơ sở để chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ logistics, đồng thời hỗ trợ khách hàng trong công cuộc mở rộng sự hiện diện của họ đến nhiều nơi hơn nữa trên thế giới”.
Được biết, báo cáo Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL đo lường mức độ toàn cầu hóa thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người. Chỉ số đo lường mức độ kết nối toàn cầu của mỗi quốc gia được căn cứ trên quy mô các dòng chảy quốc tế so với quy mô của nền kinh tế quốc nội (chiều sâu) lẫn mức độ mà quốc gia đó phân phối các dòng chảy quốc tế trên khắp toàn cầu (chiều rộng).
Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL được thống kê dựa trên hơn 3,5 triệu điểm dữ liệu về dòng chảy giữa các quốc gia trong giai đoạn từ 2001 đến 2020.
Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Năm 2024 gửi tới không nhiều tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu, nhưng là năm của Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam, cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler nhìn nhận. Người con Việt Nam luôn đau đáu với quê hương này đã "tiết lộ" những "kế hoạch lớn" của mình trong một năm đặc biệt.
Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn đặc sắc với bạn bè thế giới về đời sống tâm linh của người Việt. Có thể thấy, đây sẽ là một cơ hội quý giá giúp tăng trưởng du lịch vượt bậc cho địa phương. Liệu du lịch tâm linh ở Hà Nam sẽ phát triển vượt trội như Ninh Bình đã đạt được sau thành công của Đại lễ Vesak 2014?
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.