"Việt Nam đang đi đúng hướng để đảm bảo tuân thủ đầy đủ Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại…", ông Alistair Gall - Chuyên gia Dự án Tạo thuận lợi Thương mại của USAID khẳng định như vậy khi nói về những cố gắng của Việt Nam để tạo thuận lợi thương mại trong những năm qua.
Theo đánh giá của các chuyên gia USAID, trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất thế giới. Tuy nhiên, những bất cập trong thủ tục thông quan đang cản trở Việt Nam cải thiện sức cạnh tranh thương mại.
Kiểm tra chuyên ngành là một phần của thủ tục thông quan hàng hóa do các bộ chức năng thực hiện đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Các loại kiểm tra chuyên ngành của Việt Nam liên quan đến nhiều bộ, gây trì hoãn đáng kể cho việc thông quan hàng hóa, làm cho các nhà xuất nhập khẩu tốn thời gian và chi phí và làm ảnh hưởng nhiều nhất tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, ông Alistair Gall cho rằng, với những cố gắng cải cách thủ tục thông quan hàng hóa của của Chính phủ Việt Nam những năm qua cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng để đảm bảo tuân thủ đầy đủ Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại. Theo khảo sát ban đầu của chúng tôi đến nay Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ 25 điều khoản của Hiệp định và nhiều khả năng sẽ tuân thủ đầy đủ thêm điều khoản 12 nữa nhưng sẽ cần phải đánh giá thêm.
Như vậy, đến nay Việt Nam đã cơ bản hoàn thành được 74% cam kết của mình theo Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại. Việt Nam chỉ còn 13 điều khoản và một số điều khoản con cần tiếp tục thực hiện hoặc đổi mới thêm. Trong đó có một điều khoản quan trọng nhất là về quản lý rủi ro đến nay Việt Nam chưa tuân thủ đầy đủ…
Ghi nhận những đánh giá từ USAID, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Hải quan cho biết, Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại ra đời với mục đích xóa bỏ các rào cản truyền thống, rào cản phi thuế quan đối với thương mại, giúp đơn giản hóa và hài hòa hóa các thủ tục liên quan đến thương mại mà quan trọng nhất là thủ tục xuất, nhập khẩu và quản lý biên giới. Hiệp định này sẽ được các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới áp dụng và triển khai theo lộ trình.
Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại này chính là sự khích lệ đối với quá trình tự do hóa thương mại đang gặp nhiều khó khăn do vấp phải chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Nhận biết được điều đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai các điều khoản của Hiệp định theo đúng lộ trình cực cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới.
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại.
"Các cơ quan đầu mối cùng các bộ, ngành và cơ quan có liên quan sẽ tiếp tục trao đổi, đánh giá kết quả thực thi Hiệp định trong thời gian qua, xác định các vấn đề thách thức và cơ hội thực thi Hiệp định để xem xét lộ trình mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của hoạt động thương mại và đảm bảo tuân thủ hoàn toàn các cam kết của Hiệp định…", bà Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định.
Ông Alistair Gall nhận xét, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây với việc áp dụng các biện pháp kiểm soát dựa trên rủi ro. Tuy nhiên, với kế hoạch mở rộng phạm vi áp dụng quản lý rủi ro tích hợp sang các thủ tục kiểm tra chuyên ngành và các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan khác sẽ góp phần giúp Việt Nam tuân thủ đầy đủ hơn nữa các cam kết của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại.
Hồ Tây rộng 527ha, là “lá phổi” của Thủ đô cũng như tiềm năng rất lớn về kinh tế thủy sản. Vậy nhưng, mỗi năm đơn vị quản lý khai thác Hồ Tây bán ra thị trường khoảng 400 tấn cá nhưng việc hạch toán như thế nào thì không mấy ai biết.
Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng vừa phát đi thông báo mời gọi đầu tư Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại chợ Sắt có quy mô 40 tầng. Ước tính, chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 6.000 tỷ đồng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.