Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Vải sớm vào mùa, xe Container ùn tắc nhiều ngả đường ở Tân Yên

Thương trường
27/05/2022 09:14
Vũ Quang - Lê Hải
aa
Tại vùng vải thiều huyện Tân Yên (Bắc Giang), những ngày này, loạt những loạt xe container từ các tỉnh đang ùn ùn đến địa phương tập kết, sẵn sàng vận chuyển vải thiều sớm phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.


CHU12
2 - bac giang

Với thời tiết thuận lợi, rét kéo dài và mưa đều nên vải thiều sinh trưởng và phát triển tốt, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ các mã vùng trồng nên chất lượng vải thiều Bắc Giang dự báo sẽ cao hơn năm trước và cao nhất từ trước đến nay.

Sản lượng vải thiều Bắc Giang năm nay ước đạt 180.000 tấn; trong đó, diện tích vải thiều sớm khoảng 6.750ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn.

Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 20/5; vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến ngày 25/7

"Năm 2022, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.200 ha, chiếm 54% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 112.900 tấn, chiếm 62,7% tổng sản lượng vải; vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1 nghìn tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản có diện tích 269,45 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn", Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế ngày 25/5.

1 - Phan the tuan

Vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố và các bạn quốc tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các thương nhân trong nước và các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Singapore... , Bắc Giang đã tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sang Trung Đông, Thái Lan, Canada…

Cùng với đó, địa phương cũng đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các fanpage trên Facebook, Zalo…

Vải thiều Bắc Giang cũng đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn như: MM Mega Market, GO!, Co.opmart...; các chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai... Đồng thời, Bắc Giang mở rộng, phát triển các thị trường ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và trong cả nước.

Ông Jose Mestre - đại diện lãnh đạo Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cam kết đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022 trên tất cả các kênh phân phối, bán lẻ của Tập đoàn. Ảnh BGP

Ông Jose Mestre - đại diện lãnh đạo Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cam kết đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022 trên tất cả các kênh phân phối, bán lẻ của Tập đoàn. Ảnh: BGP

Ông Jose Mestre - đại diện lãnh đạo Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: "Ngày 20/5 vừa qua, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022. Trên cở sở đó, chúng tôi cam kết đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2022 trên tất cả các kênh phân phối, bán lẻ của tập đoàn.

Theo đó, Central Retail sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market trưng bày trái vải, đồng thời áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt hấp dẫn. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên, bộ phận bán hàng tại các các siêu thị của Central Retail sẽ tiến hành live stream bán vải nhằm tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn. Chú trọng vào việc trưng bày tại các cửa hàng và bảo đảm chất lượng vải khi bày bán tại siêu thị".

CHU1

xe xuat khau

Tại vùng vải thiều huyện Tân Yên (Bắc Giang), những ngày cuối tháng 5/2022, loạt những loạt xe container từ các tỉnh đang ùn ùn về tập kết, sẵn sàng vận chuyển vải thiều sớm phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

Đáng chú ý là tại các tuyến đường Cao Thượng – Phúc Hòa, lượng xe Container tập trung đông đảo chất hàng chuẩn bị cho chuyến đường dài xuất khẩu sang các nước bạn.

3

Một vườn vải thiều sớm tại xã Phúc Hòa trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Năm 2022, tổng diện tích sản xuất vải thiều của huyện Tân Yên là 1.340 ha, sản lượng đạt khoảng 16.500 tấn; trong đó, vải sớm là 1.170 ha, sản lượng đạt 14.500 tấn, vải muộn là 2.000 tấn.

Diện tích vải sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên 880 ha; trong đó, diện tích vải đạt tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, GlobalGAP là 350 ha. Dự kiến thời gian bắt đầu thu hoạch trái vải sớm từ ngày 25/5, thời gian thu hoạch tập trung từ 01/6 đến ngày 10/6.

cover
Một số thông tin về mùa vụ vải thiều 2022 của huyện Tân Yên (Bắc Giang)

Một số thông tin về mùa vụ vải thiều 2022 của huyện Tân Yên (Bắc Giang).

Các giống vải chín sớm được trồng ở Tân Yên như U hồng, U trứng, vải lai Thanh Hà... Các giống vải này có đặc điểm là chín sớm hơn vải thiều chính vụ từ 20 - 30 ngày. Vải có quả to, vỏ dày, dễ bảo quản nên được các thương lái ưa chuộng. Giá bán cũng cao hơn vải chính vụ từ 5 - 10 nghìn đồng/kg.

Theo khảo sát nhanh, giá vải các doanh nghiệp thu mua lô vải sớm đầu tiên của nông dân cao hơn so với năm 2021. Một HTX nông nghiệp cho biết, giá vải được đơn vị này cam kết thu mua lên đến 35.000 đồng/kg, cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Ngô Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên (bên trái) trao đổi với nhà báo Vũ Quang về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn.

Ông Ngô Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên (bên trái) trao đổi với nhà báo Vũ Quang về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang từng khẳng định: “Những chuyến vải thiều sớm đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, một thị trường lớn, tiềm năng, có yêu cầu tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, là một minh chứng khẳng định sự quyết tâm, nghiêm túc, trách nhiệm của chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình sản xuất, tiêu thụ vải thiều".

Theo ông Ngô Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, năm 2021, vải thiều sớm Tân Yên đã có mặt tại thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước EU.

Thời gian qua UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, mở rộng diện tích cấp mã số vùng trồng đối với các thị trường xuất khẩu như: Nhật, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc...; chuẩn hóa mẫu mã, bao bì sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

2
1

Bà con hứng khởi vì vụ vải sớm được mùa, được giá ở Tân Yên.

Năm nay, công tác xúc tiến thương mại được UBND huyện chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các đơn vị liên quan nắm tình hình sản xuất, thị trường tiêu thụ vải trong và ngoài nước trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, đã có một số doanh nghiệp tới địa bàn tiêu thụ vải xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Đơn cử như Công ty Việt Pháp ký hợp đồng tiêu thụ 40 tấn, Công ty Fusa ký hợp đồng xuất khẩu 10 tấn sang thị trường châu Âu. Các công ty như: Toàn Cầu, Amei… có kế hoạch thu mua, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Campuchia, Nga và một số siêu thị trong nước.

4

Trong khi đó, đối với thị trường Trung Quốc, huyện tập trung hướng dẫn các hộ sản xuất tuân thủ các quy định về mã số vùng trồng đã được cấp tại xã Phúc Hòa với diện tích 600 ha. Cùng đó, rà soát, hướng dẫn thực hiện các quy định về xuất khẩu đối với 3 mã số vùng trồng vải xuất khẩu với tổng diện tích 200 ha tại các xã Liên Sơn (80 ha), Hợp Đức (70 ha), thị trấn Cao Thượng (50 ha).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, đầu tháng 5/2022, Bắc Giang đã tổ chức làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Trung Quốc về việc đề nghị hỗ trợ xuất khẩu vải thiều sang thị trường 1,5 tỷ dân này.

BT

Ông Đinh Đức Cảnh - Bí thư Huyện ủy Tân Yên (bên trái) hướng dẫn nhà báo Vũ Quang đi thăm vùng vải thiều trên địa bàn huyện.

Trung Quốc sẽ hỗ trợ mở luồng xanh ưu tiên cho xuất khẩu vải thiều, tạo điều kiện mỗi ngày có 300 - 500 xe qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn. Ngoài ra, mở thêm hai cửa khẩu phụ Chi Ma, Cổng Trắng (Lạng Sơn), đồng thời kéo dài thời gian làm việc hàng ngày tại cửa khẩu đến 21h00.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Bắc Giang đã ký các biên bản ghi nhớ với đối tác tại Hoa Kỳ về hợp tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng khác của tỉnh Bắc Giang tại thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2022 - 2025. Qua lần này, thương hiệu vải thiều Bắc Giang nói chung và vải thiều sớm Tân Yên nói riêng sẽ có mặt sâu rộng hơn trong thị trường của Hoa Kỳ.

Để giữ vững thương hiệu “Vùng vải sạch, an toàn dịch bệnh, không bị tác động Covid-19", huyện Tân Yên tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn bà con vùng trồng vải tiếp tục thực hiện đúng quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm chất lượng tốt nhất và an toàn. Ứng dụng công nghệ, tem truy xuất nguồn gốc; quản lý mã số vùng trồng bảo đảm các điều kiện sạch và an toàn thực phẩm.

Tất cả chính quyền và nhân dân đang tập trung tăng cường kết nối tiêu thụ vải thiều sớm để vải thiều rộng đường vào các thị trường mang lại giá trị cao, nhất là khi đã bước vào vụ vải thiều sớm”, ông Đinh Đức Cảnh – Bí thư Huyện ủy Tân Yên cho hay.

bài liên quan
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

Kết quả đã lựa chọn 18 trường hợp để xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Bắc Giang: Cầm cố tài sản lấy tiền rồi báo tin giả bị cướp

Bắc Giang: Cầm cố tài sản lấy tiền rồi báo tin giả bị cướp

Mang xe máy của bạn đi cầm cố, do sợ bị gia đình mắng nên Ph đã báo tin lên công an không đúng sự thật là bị cướp xe.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.