Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lỗ lớn và nợ thuế vì đất vàng

Thương trường
05/08/2020 07:35
Anh Minh
aa
Việc phải trả hơn 60 tỷ đồng tiền thuê đất mỗi năm cho lô đất rộng 203.873 m2 tại số 551 Nguyễn Văn Cừ là gánh nặng quá sức đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).


Việc phải trả hơn 60 tỷ đồng tiền thuê đất mỗi năm cho lô đất rộng 203.873 m2 tại số 551 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) đang là gánh nặng quá sức đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Việc phải trả hơn 60 tỷ đồng tiền thuê đất mỗi năm cho lô đất rộng 203.873 m2 tại số 551 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) đang là gánh nặng quá sức đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Khốn khổ vì tiền thuê đất

Mặc dù được gửi tới Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), nhưng đích đến cuối cùng của các kiến nghị được VNR nêu trong Văn bản số 924/ĐS-TCKT về vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại lô đất số 551 Nguyễn Văn Cừ chắc chắn không dừng ở đó.

Trên thực tế, tại Văn bản số 924, VNR đề nghị CMSC trong vai trò đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét hồ sơ tiền thuê đất đối với lô đất rộng 203.873 m2 tại số 551 Nguyễn Văn Cừ thuộc nhóm “tiền thuế nợ đang xử lý”, hay nói cách khác là tạm treo gác việc thu tiền thuê đất đối với lô đất nói trên.

VNR cũng muốn CMSC báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc Tổng công ty thực hiện cổ phần hóa Công ty Xe lửa Gia Lâm, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội (2 đơn vị được VNR giao sử dụng lô đất) trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ để Bộ Tài chính sớm phê duyệt phương án sử dụng diện tích đất nói trên.

Tại Văn bản số 924, VNR còn kiến nghị Thủ tướng giao các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phân loại, xác định diện tích thực tế mà Tổng công ty và các đơn vị đang sử dụng tại số 551 -Nguyễn Văn Cừ làm cơ sở điều chỉnh Quyết định số 6960/QĐ-ĐS ngày 18/11/2013 (về việc cho VNR thuê lô đất số 551 Nguyễn Văn Cừ từ ngày 1/7/2018) theo hướng: VNR quản lý, sử dụng 158.742 m2 đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, công trình công nghiệp đường sắt; Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý, sử dụng 35.283 m2 đất công trình công nghiệp đường sắt; Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm quản lý, sử dụng 9.838 m2 đất công trình công nghiệp đường sắt.

Một đề xuất rất đáng chú ý khác nữa là, VNR muốn các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục giao đất không thu tiền sử dụng đất, thủ tục miễn tiền thuê đất đối với tổng diện tích 203.873 m2 đất nêu trên theo quy định tại Điều 6, Luật Đường sắt Việt Nam (năm 2017).

Được biết, nếu đề xuất tiến hành phân loại loại đất của VNR được chấp thuận, Tổng công ty và các đơn vị đang thuê lô đất 551 Nguyễn Văn Cừ sẽ đỡ được khoản tiền thuê đất trị giá hàng trăm

tỷ đồng kể từ năm 2015 đến nay với đơn giá 368.276 đồng/m2/năm (đơn giá thuê đất kinh doanh) mà Sở Tài chính TP. Hà Nội đang ấn định tại Quyết định số 1030/QĐ-STC ngày 28/2/2014.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2019, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành Thông báo số 130/CCT-QLN yêu cầu VNR phải nộp 214,96 tỷ đồng tiền thuê đất và 53,31 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp thuế tại cơ sở 551 Nguyễn Văn Cừ, đồng thời khuyến cáo sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ.

“Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tình hình tài chính của VNR và các đơn vị thành viên, nhất là khi do tác động của Covid-19 và việc triển khai đồng loạt các dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam, Tổng công ty dự kiến lỗ tới 1.400 tỷ đồng trong năm 2020, thậm chí còn dẫn đến nguy cơ không có dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR cho biết.

Vì đâu nên nỗi

Cơ sở nhà, đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ được Pháp xây dựng từ năm 1905, có lịch sử gắn liền với việc xây dựng, phát triển của ngành đường sắt Việt Nam. Vào tháng 4/1955, Tổng cục Đường sắt tiếp tục nhận, quản lý lô đất và giao Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (nay là Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm) sử dụng.

Từ khi tiếp quản đến nay, Tổng cục Đường sắt và đơn vị kế thừa là VNR đã liên tục quản lý, vận hành, sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ để phục vụ sản xuất công nghiệp, chế tạo, sửa chữa đầu máy, toa xe phục vụ.

Năm 1999, VNR ký với Sở Địa chính TP. Hà Nội hợp đồng thuê đất có thời hạn cho thuê kéo dài 10 năm kể từ ngày 1/1/1996 cho lô đất số 551 Nguyễn Văn Cừ với đơn giá cho thuê là 4.550 đồng/m2/năm. Tổng diện tích mà VNR phải nộp tiền thuê đất là 127.597 m2, sau khi đã trừ đi diện tích 20.721 m2 hồ điều hòa chung của khu vực, 56.270 m2 đất sử dụng cho hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt và phạm vi bảo đảm an toàn nền đường sắt trong khuôn viên Nhà máy.

Tại thời điểm này, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm là đơn vị trực tiếp quản lý và sử dụng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về đất theo đơn giá của Hợp đồng. Số tiền thuê đất mà Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã nộp cao nhất trước khi Sở Tài chính TP. Hà Nội ban hành đơn giá cho thuê đất tại Quyết định số 1030 là 8,672 tỷ đồng (năm 2013).

VNR cho rằng, việc UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 6960 và Sở Tài chính TP. Hà Nội có Quyết định số 1030 phê duyệt đơn giá cho thuê đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ là 368.276 đồng/m2/năm cho toàn bộ 203.873 m2 đất mà không phân khai theo mục đích sử dụng đất là chưa phù hợp và ảnh hưởng quá lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty và Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm.

Ông Vũ Anh Minh cho biết, việc tiền thuê đất tăng 8,7 lần so với năm 2013 đã đẩy Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm - một đơn vị công nghiệp đường sắt đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn khi số tiền thuê đất phải trả (năm 2016 là 75 tỷ đồng) thậm chí còn lớn hơn cả doanh thu trong năm (năm 2017 là 67 tỷ đồng) và cao gấp 2 lần vốn điều lệ (36 tỷ đồng).

Liên quan phương án sử dụng đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ, ngày 10/8/2018, VNR đã có Văn bản số 2553/ĐS-KHKD gửi Bộ GTVT về Đề án Xây dựng cơ sở nhà đất tại 551 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội). Trong đó, VNR cho biết, đã tổ chức thực hiện đo đạc hiện trạng thực tế diện tích phân chia cho các đơn vị và đề nghị được chấp thuận phương án phân chia diện tích đất cho các đơn vị theo kết quả đo đạc thực tế.

Cụ thể, VNR đề nghị phân chia cho Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm sử dụng 9.838 m2; Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội sử dụng 35.283 m2; VNR sử dụng 158.752 m2 nhằm cụ thể hóa Đề án Xây dựng cơ sở nhà, đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ theo hướng phát triển công nghiệp đường sắt theo quy định tại Luật Đường sắt.

Tháng 8/2018, Bộ GTVT đã có Công văn số 9533/BGTVT-TC thống nhất việc sắp xếp cơ sở nhà đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ theo đề xuất của VNR và đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội sớm có ý kiến về đề nghị của VNR để Bộ hướng dẫn đơn vị triển khai thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa phê duyệt phương án này với lý do: Công ty Xe lửa Gia Lâm, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội thực hiện cổ phần hóa khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án điều chỉnh việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất tại số 551 Nguyễn Văn Cừ là không phù hợp với quy định của pháp luật.

“Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT phối hợp CMSC chỉ đạo VNR rà soát lại quá trình cổ phần hóa, hiện trạng sử dụng đất, phương án sử dụng đất của Công ty Xe lửa Gia Lâm và Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đảm bảo phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa phù hợp với quy hoạch, tiết kiệm, hiệu quả, trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Tuy nhiên, đến nay, các đề xuất này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị trong việc xác lập các quyền sử dụng đất”.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNR

bài liên quan
Đường sắt Việt Nam báo lãi sau 3 năm kinh doanh thua lỗ

Đường sắt Việt Nam báo lãi sau 3 năm kinh doanh thua lỗ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đạt lợi nhuận 94,8 tỷ đồng trong năm 2023, sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên kinh phí duy tu, sửa chữa cầu Long Biên

Bộ Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên cấp kinh phí cho cầu Long Biên ngay sau khi việc giao dự toán giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tháo gỡ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu phục vụ đi lại dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho chạy thêm 3 đôi tàu trên 2 tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trình phương án kinh phí bảo trì đường sắt

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 70/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Bùng nhùng tài sản công và những đề nghị giải cứu

Câu chuyện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu dọa ngừng chạy tàu, trước đó là những hình ảnh xuống cấp, hỏng hóc tại 2 sân bay lớn Nội Bài, Tân Sơn Nhất được phơi bày…, rồi việc đi hay ở của doanh nghiệp chuyển vốn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (SMSC) cho thấy, cần sớm có giải pháp rốt ráo cho vấn đề này.
Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Đường sắt có thể phải dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thẳng thắn chia sẻ nhiều những bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.