Ngày 5-5, thông tin từ Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ cho biết, đã có báo cáo kết quả kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 mà người dân và báo chí phản ánh.
Theo đó, tại báo cáo số 644/BC-BQL (ngày 29-4-2021) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ “về việc thông tin báo chí liên quan đến cao độ thi công mặt đường giao thông đoạn 600m thuộc gói thầu CT3-PW-2.5”, cho biết, gói thầu CT3-PW-2.5, đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 có tổng chiều dài 1.820m, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được gần 68 tỷ đồng.
Cao độ mặt đường toàn tuyến theo hồ sơ thiết kế của gói thầu CT3-PW-2.5 được phê duyệt là 2.83m, trong đó đoạn vuốt nối với đường Cách Mạng Tháng Tám (dài 150m), có cao độ từ 2.83m đến 2.24m. Mốc cao độ của gói thầu CT3-PW-2.5 được đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao là mốc GPS-08, với cao độ +2.473m.
Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí và người dân khu vực công trình, ngày 14-4, Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ thực hiện đo đạc, kiểm tra cao độ thi công mặt đường đoạn 600m đầu tuyến... dựa theo mốc GPS-08. Kết quả ghi nhận “cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.
Tuy nhiên, tại một báo cáo khác mang số 573/BC-BQL (ngày 16-4-2021, văn bản được đánh dấu MẬT) của Ban quản lý Dự án ODA Cần Thơ gửi UBND TP Cần Thơ “về việc thực hiện và thông tin báo chí liên quan đến cao độ thi công mặt đường đoạn giao thông 600m đầu tuyến thuộc gói thầu CT3-PW-2.5” thì cho kết quả kiểm tra hoàn toàn khác so với báo cáo số 644/BC-BQL.
Cụ thể, báo cáo số 573/BC-BQL cho biết, kết quả kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 như sau: “Đoạn lý trình từ Km0+000 đến Km0+440, dài 140m có cao độ đạt yêu cầu; Đoạn lý trình từ Km0+440 đến Km0+580, dài 140m có 4 điểm đo không đạt cao độ yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt (các vị trí đo thấp hơn cao độ thiết kế ≤ -2,8cm)”.
Đặc biệt, cũng tại báo cáo 573/BC-BQL, cho biết: “Để có cơ sở kiểm chứng cao độ thực tế mốc GPS-08, Ban quản lý dự án đã thuê đơn vị Tư vấn độc lập (có chức năng pháp lý về đo đạc lập bản đồ theo quy định) để thực hiện đo đạc thực tế mốc GPS-08 so với mốc cao độ Quốc gia tại khu vực TP Cần Thơ”. Đơn vị độc lập được thuê để đo đạc là Công ty TNHH TCT-MAP.
Kết quả cho thấy mốc cao độ GPS-08 do đơn vị thi công sử dụng có giá trị thấp hơn cao độ Quốc gia là -0.537m (tương đương -53,7cm). Do đó, báo cáo đã chỉ rõ “mốc cao độ đơn vị thi công đang sử dụng có giá trị cao độ thấp hơn giá trị cao độ theo hồ sơ thiết kế”.
Như vậy, nếu đơn vị thi công áp dụng theo mốc cao độ GPS-08 thì cao độ mặt đường thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 sẽ thấp hơn cao độ theo hồ sơ thiết kế là -53,7cm. Ngoài ra, việc tồn tại song song 2 báo cáo kết quả kiểm tra cao độ gói thầu CT3-PW-2.5 như trên sẽ khiến người dân hoài nghi về tính minh bạch trong công tác kiểm tra.
Như Báo SGGPO đã phản ánh, người dân sống gần khu vực đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (thuộc gói thầu CT3-PW-2.5) cảm thấy băn khoăn về cao trình của dự án này. Cụ thể, nhìn bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy cao trình của đoạn đường mới này chỉ xấp xỉ bằng với mặt đường của đường Cách Mạng Tháng Tám hiện hữu. Trong khi đó, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn này (thuộc phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thường ngập sâu mỗi khi thủy triều lên.
Theo chủ đầu tư, dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 vừa mang chức năng là đường giao thông, vừa mang chức năng là đê chống ngập để bảo vệ vùng lõi đô thị TP Cần Thơ, thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.