Ô tô tồn kho lớn, ước tính lên đến trên 40.000 chiếc. Do còn xe sản xuất từ năm 2019, thậm chí là từ 2018, đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết, nhiều doanh nghiệp đang giảm giá khuyến mãi khủng.
Ước tính từ các DN cho thấy, số lượng ô tô tồn kho hiện lên tới trên 40.000 chiếc các loại. Nhiều DN vẫn còn xe sản xuất từ năm 2019, thậm chí là từ 2018 đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết. "Chúng tôi đang đi tìm thêm kho bãi để gửi xe. Do tiêu thụ chậm, từ đầu năm đến nay, số ô tô tồn kho của chúng tôi hiện lên tới gần 10.000 chiếc", đại diện 1 DN ô tô FDI lớn than thở.
Hiện tượng cung vượt cầu trên thị trường ô tô diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến doanh số ngày càng đi xuống. Đây là thời điểm khó khăn nhất ngành ô tô Việt Nam.
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi cách ly xã hội kết thúc, phần lớn các DN ô tô đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất hiện chỉ duy trì ở mức rất thấp, do lượng tồn kho vẫn còn cao.
Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, sản xuất ô tô 5 tháng đầu năm 2020 giảm 26,9%, dẫn đầu trong các ngành sản xuất bị suy giảm. Trong số xe tồn kho nói trên thì ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ lớn.
Để giải cứu ngành ô tô, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Tuy nhiên, vẫn phải chờ nghị định hướng dẫn ban hành.
Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn đến hết ngày 31/12/2020.
Các DN ô tô cũng đang phải tự cứu mình, tìm cách đẩy mạnh xả hàng. Mới đây nhất, Mitsubishi đã giảm giá cho mẫu Outlander 2.4 lắp ráp trong nước năm 2018 còn 900 triệu đồng. Có nghĩa, khách hàng tiết kiệm được gần 150 triệu đồng so với giá công bố 1,049 triệu đồng.
Công ty VinFast đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho dòng xe Lux từ ngày 4/6 đến hết năm 2020. Theo đó, khách hàng mua xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ được VinFast hỗ trợ thanh toán toàn bộ lệ phí trước bạ.
Do lượng xe tồn kho cao, các DN khác cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giảm giá, khuyến mãi. Khách hàng có thể hưởng ưu đãi lớn từ DN từ nay đến cuối năm 2020. Nhất là với những mẫu xe sản xuất từ 2019 về trước. Xe tồn kho nhiều để lâu khó bán, giá càng giảm mạnh.
Các DN đang kết hợp với ngân hàng để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua xe. Với một số mẫu xe nhỏ, khách hàng được hỗ trợ lãi suất 0%/năm trong 2 năm đầu. Cạnh tranh đang diễn ra và sắp tới sẽ có thêm nhiều chương trình cho vay ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.
Tiếp tục đại hạ giá
Theo dự báo của các DN, tiêu thụ ô tô dần khởi sắc vào hai quý còn lại của năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng trưởng không sẽ cao như những năm trước. Nếu diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp, tăng trưởng kinh tế thấp, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì nhu cầu sẽ thấp, ngành công nghiệp ô tô sẽ chịu tác động tới năm 2021. Vì vậy, giảm giá, tăng khuyến mãi sẽ diễn ra liên tục để xả hàng tồn kho từ nay cho đến cuối năm, thậm chí đến cả mùa Tết đón 2021.
Bên cạnh đó, xe trong nước còn phải cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.Tại Thái Lan và Indonesia - hai quốc gia xuất khẩu xe lớn vào Việt Nam lượng tồn kho ô tô cũng rất cao. Mặc dù hiện tại xe nhập khẩu giảm nhưng với quy định thông quan thông thoáng, thời gian tới sẽ tràn vào với giá rẻ. Vì vậy, để cạnh tranh, xe trong nước cũng tung ra những chương trình kích cầu hấp dẫn.
Hơn nữa, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (sản phẩm CNHT ô tô) thực hiện từ 10/7/2020, sẽ giúp cho nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước giảm chi phí, duy trì giá bán cạnh tranh.
Các DN ô tô chia sẻ, vấn đề đau đầu nhất hiện nay chính là đầu ra. Không bán được hàng thì DN sẽ gặp khó khăn. Các chi phí cơ bản hàng tháng rất lớn, trong khi nguồn thu từ kinh doanh giảm mạnh, sẽ khiến DN mất cân đối tài chính, nếu kéo dài sẽ phá sản.
Một loạt các DN ô tô đã phải cắt giảm lao động, khiến cho hàng ngàn người mất việc làm. Cùng với đó, mọi chi phí hoạt động đều phải cắt giảm tối đa để duy trì sự tồn tại.
Ngành công nghiệp ô tô là mô hình kinh doanh đa tầng gồm các nhà cung cấp, nhà sản xuất và các đại lý phân phối. Doanh số bán thấp dẫn đến cắt giảm sản lượng, các nhà cung cấp và hệ thống bán lẻ cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền. Hiện ngành ô tô Việt Nam đóng góp khoảng 3% GDP mỗi năm, với hơn 7 tỷ USD vào năm 2019. Năm nay, doanh số bán giảm mạnh, đóng góp cho GDP chắc chắn sẽ giảm theo.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.