Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Tiềm năng lớn về du lịch tàu biển chưa được đánh thức

Thương trường
02/12/2018 08:00
Phan Mơ
aa
Là một trong những loại hình có tốc độ tăng trưởng nhanh thời gian qua, Việt Nam lại là một trong những trung tâm du lịch tàu biển của khu vực, thế nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua đường biển vẫn còn ít…


Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2020 sẽ đón khoảng gần 200.000 lượt khách tàu biển.
Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2020 sẽ đón khoảng gần 200.000 lượt khách tàu biển.

Lợi thế cạnh tranh

Theo Tổng cục Du lịch, trong vòng 5 năm từ 2013-2018, số lượt khách tàu biển thế giới đã tăng khoảng 24% từ 21 triệu lượt lên khoảng 26 triệu lượt năm 2018. Trong đó, lượng khách đến du lịch tàu biển đến khu vực châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23% từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu lượt năm 2018. Năm 2017 lượng khách tàu biển khu vực châu Á đạt 4,052 triệu lượt.

Bà Trương Thị Thu Hương - Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, theo nghiên cứu xu hướng thị trường khách du lịch tàu biển khu vực châu Á cho thấy châu Á là điểm đến được yêu thích của nhiều thị trường nguồn gửi khách như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc… nhờ tính hấp dẫn của sự khác biệt văn hóa, lịch sử đa dạng tại các điểm dừng chân…

Nếu năm 2013 có 802 lượt chuyến tàu với hành trình từ các cảng với 1,4 triệu khách thì đến năm 2018, đã có 1.922 lượt chuyến tàu đi trong nội vùng với 4,26 triệu lượt khách. Theo bà Hương, điều này cho thấy lợi thế về thị trường gửi khách gần đem lại nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam, do đó cần phải quan tâm đến nhu cầu của khách tàu biển châu Á với các hành trình ngắn ngày trong chiến lược phát triển du lịch tàu biển.

Tại Việt Nam, du lịch biển đảo là một sản phẩm chủ đạo. Bởi vậy, du lịch tàu biển cũng được đầu tư quan tâm. Chính sách visa, thủ tục đón khách tàu biển tại các cảng biển đã và đang được cải thiện theo hướng thuận lợi so với trước. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến thu hút được khách du lịch tàu biển.

Là một quốc gia ven biển có đường bờ biển kéo dài từ bắc đến nam, sở hữu rất nhiều bãi biển đẹp, hấp dẫn với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều vịnh biển được quốc tế đánh giá cao như Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô,... cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Khí hậu nhiệt đới còn là một ưu đãi của thiên nhiên dành tặng cho việc phát triển các hoạt động du lịch tàu biển tại Việt Nam với tiềm năng cung ứng các hoạt động nghỉ dưỡng biển hấp dẫn.

Với thế mạnh nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông - Nam Á, trên tuyến đường giao thông hàng hải thuận lợi giữa bắc và nam, giữa đông và tây, địa hình nước ta lại dễ tiếp cận với nhiều cảng biển kết nối với các trung tâm cảng biển hiện đại của thế giới. Vì thế, du khách có thể tham gia vào các tuyến hành trình ngắn và dài ngày giữa các địa điểm du lịch trong châu Á với các khu vực khác.

Ngoài ra, cả nước hiện có khoảng trên 500 khách sạn du lịch và khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4 đến 5 sao. Trong đó, nhiều khách sạn, resort ven biển được điều hành bởi các tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu sẵn sàng phục vụ khách du lịch tàu biển.

Đặc biệt, Việt Nam có một số hệ thống cảng biển nước sâu đáp ứng được yêu cầu cập cảng của một số tàu du lịch cỡ lớn trên thế giới. Các cảng biển đã được quy hoạch và đầu tư từng phần để phát triển thành các cảng biển chuyên dụng đón tàu biển có trọng tải lớn như, cảng Hòn Gai (Quảng Ninh), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Đầm Môn (Bắc Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa), Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu), bến khách trên sông Sài Gòn - Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh)...

Trong những năm qua, một số tàu biển có khả năng chở khách lớn trên thế giới đã cập cảng Việt Nam. Trong đó, có thể kể đến Quantum of the seas, Voyages of the Seas hay Dream Cruises... Một số tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam cũng đã bắt đầu đầu tư cho phát triển cảng biển phục vụ du lịch như Sungroup...

Cần đầu tư hệ thống cảng biển chuyên dụng

Tuy nhiên, hoạt động du lịch tàu biển ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Lượng khách vẫn chiếm tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam (khoảng 3%), chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của du lịch nước ta.

Tốc độ tăng trưởng khách tàu biển Việt Nam so với khách du lịch đi bằng đường không và tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn rất thấp, thậm chí một số năm còn sụt giảm. Nếu so với các quốc gia khác trong khu vực, du lịch tàu biển Việt Nam chưa thực sự phát triển.

Nguyên nhân chính khiến du lịch tàu biển ở Việt Nam chậm phát triển, do hệ thống cảng biển, hạ tầng cảng biển chưa đáp ứng yêu cầu. Trên thực tế ở các địa phương, hầu hết các cảng biển đón khách mới chỉ là điểm cho tàu cập bến. Một số cảng mới ở trong giai đoạn đầu tư, hoặc đã nâng cấp nhưng chất lượng dịch vụ đón khách du lịch vẫn còn hạn chế.

Đến nay, Việt Nam chưa có cảng hành khách chuyên dụng để đón khách du lịch tàu biển và thường phải sử dụng chung với các cảng hàng hóa. Hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ. Một số tàu khách không cập được cảng do phải nhường vị trí cho tàu chở hàng làm ảnh hưởng đến uy tín điểm đến...

Lấy dẫn chứng ngay tại TP Đà Nẵng, một trong những địa phương đón lượng du khách lớn bằng tàu biển, với hơn 85 nghìn lượt khách tàu biển (trong 9 tháng đầu năm 2018) tăng 64% so với năm 2017. Song vẫn gặp khó về cơ sở hạ tầng, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, hạn chế lớn nhất là địa phương vẫn chưa có cảng biển chuyên dụng để phục vụ đón khách du lịch tàu biển.

Hiện, các tàu du lịch phải cập và neo đậu chung với cảng hàng hoá. Tại khu vực vẫn chưa có nhà ga chuyên biệt để khách làm thủ tục nhập cảnh, mua sắm, tìm hiểu thông tin về điểm đến trước khi lên bờ tham quan du lịch thành phố...Việc sử dụng chung cầu cảng phục vụ đồng thời hành khách và hàng hóa đã tạo cho du khách tâm lý không an tâm.

Bởi vậy, để phục vụ tốt nhất khách du lịch tàu biển, TP Đà Nẵng đang triển khai đầu tư cảng Liên Chiểu để chuyển cảng Tiên Sa thành cảng chuyên dụng phục vụ du khách.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong thời gian tới du lịch bằng tàu biển sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á. Theo đại diện Tổng cục Du lịch, để phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tận dụng những cơ hội thu hút khách tàu biển trên thế giới, du lịch tàu biển Việt Nam cần có những định hướng cụ thể để phát triển.

Yêu cầu cấp thiết là phải đầu tư hệ thống cảng biển chuyên dụng, dành riêng cho đón khách tàu biển, có nhà ga đón khách, cơ sở hạ tầng dịch vụ, các trung tâm mua sắm hiện đại, vui chơi giải trí đồng bộ tại khu vực cảng đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong giai đoạn chưa có cảng biển hành khách riêng biệt, đối với các địa phương có cảng biển quốc tế, cần phải có chính sách ưu tiên hơn cho các hãng tàu du lịch cập cảng so với tàu chở hàng…

bài liên quan
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ấm áp ở Trường Sa

Tết ở Trường Sa dù nhớ nhà nhưng vẫn luôn đem lại cho cán bộ, chiến sĩ ở đây cảm giác ấm áp, sum vầy...
Dàn nhạc Sun Symphony Orchestra phấn khởi đón lượng lớn nghệ sĩ tham gia tuyển chọn

Dàn nhạc Sun Symphony Orchestra phấn khởi đón lượng lớn nghệ sĩ tham gia tuyển chọn

Giám đốc điều hành Vũ Anh Tuấn và nhạc trưởng Olivier Ochanine mong muốn cùng dàn nhạc ghi dấu ấn đẹp với cộng đồng người yêu nhạc cổ điển Việt Nam và quốc tế.
Trùm cho vay lãi nặng Quân "Trọc" ở Hà Nội sa lưới

Trùm cho vay lãi nặng Quân "Trọc" ở Hà Nội sa lưới

Thạch Anh Quân, tức Quân "Trọc" cùng em và nhóm đàn em cho vay lãi nặng, "cắt cổ" và sử dụng nhiều thủ đoạn để ép trả nợ cả gốc lẫn lãi.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên quân và dân phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên quân và dân phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 22/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác có chuyến thăm, kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại thị xã Trảng Bàng và Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Hải Phòng kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại chợ đầu mối hải sản

Hải Phòng kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại chợ đầu mối hải sản

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ chỉ đạo UBND quận Hải An thành lập thêm hai chốt kiểm soát tại lối ra, vào chợ đầu mối hải sản Nam Hải để quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra vào.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy.
Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.