Ý tưởng sử dụng thang máy để đi từ Trái đất lên vũ trụ thực tế đã có từ khá lâu. Ban đầu được đề xuất vào năm 1959 bởi kỹ sư người Nga Yuri Artsutanov. Ý tưởng đó tưởng như xa vời nhưng sắp trở thành hiện thực.
Để thực hiện ý tưởng này cần sử dụng một dây cáp được kéo dài từ một đối trọng vệ tinh phía trên quỹ đạo. Dây có thể tự kéo thẳng lên bằng lực ly tâm, cho phép một thiết bị đi dọc theo dây cáp, trực tiếp từ Trái đất đến một trạm trong không gian.
NASA và các cơ quan không gian ở Nhật Bản và Trung Quốc đã nghiên cứu ý tưởng thang máy không gian này trong nhiều năm. Tập đoàn Obayashi của Nhật cho biết “hứa” sẽ có phiên bản “thang máy không gian” hoạt động vào năm 2050, ước tính trị giá 90 tỷ USD.
Gần đây, một nghiên cứu của Zephyr Penoyre từ Đại học Cambridge và Emily Sandford tại Đại học Columbia đã đưa ra giả thuyết rằng có thể chế tạo thang máy không gian bằng các vật liệu hiện tại.
Ý tưởng của các nhà nghiên cứu này đó là trái ngược với một dây cáp kéo dài lên trời neo từ Trái đất, cáp đề xuất trong nghiên cứu này chạy từ Mặt trăng xuống phía hành tinh chúng ta.
Cách này sẽ đặt cáp ra khỏi khu vực nguy hiểm của quỹ đạo, nơi nó có thể bị các vệ tinh hoặc mảnh vụn không gian tấn công. Dây cáp sẽ được chế tạo từ vật liệu polymer carbon và treo từ Mặt trăng. Chi phí ước tính cũng đến hàng tỷ đô la.
Tuy nhiên vấn đề được đặt ra đó là dây nối từ Trái đất lên Mặt trăng phải cực kì chắc chắn và an toàn. Các ống nano carbon, các ống carbon rỗng cực mỏng chắc khoẻ hơn thép gấp 100 lần, có thể là giải pháp nhưng công nghệ vẫn chưa thể làm cho chúng đủ dài.
Theo tiết lộ ban đầu, phiên bản đầu tiên của thang máy nối với Mặt trăng có giá 800 triệu USD và sẽ được chế tạo trong 7 đến 12 năm.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.