Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Tập đoàn kinh tế mạnh có thể dẫn dắt cả nền kinh tế

Thương trường
15/11/2019 16:26
Lê Hải
aa
Khối kinh tế tư nhân đang ngày càng vươn lên, đóng góp ngày một nhiều cho sự phát triển của đất nước. Điều này cho phép chúng ta có thể tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ có những Tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh làm trụ cột cho nền kinh tế như một số nước.


Kinh tế mạnh nhờ những “ông lớn”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong những lần gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân đều nhắn gửi một thông điệp rằng, nền kinh tế Việt Nam chỉ có thể hùng mạnh khi có những doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh toàn cầu. Quan điểm phải phát triển kinh tế để xây dựng đất nước hùng cường, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến khi phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn hồi cuối tháng 9 vừa qua. “Không có tuyến phòng thủ nào vững chắc bằng tuyến phòng thủ là một nền kinh tế mạnh”, Thủ tướng nói.

Nhìn ra thế giới, các nền kinh tế mạnh đều dựa vào những doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu. Hàn Quốc, từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu đã lột xác với “Kỳ tích sông Hàn” nhờ các tập đoàn tư nhân lớn hay siêu lớn. Những tên tuổi như Samsung, Hyundai Motor, Posco, Kia Motors, LG... không chỉ định danh nền kinh tế Hàn Quốc mà còn là “cây gậy quyền lực” của quốc gia này.

1

Những Tập đoàn kinh tế lớn đã định danh thương hiệu cho các quốc gia. Ảnh - Shutterstock

Trong đó, 5 tập đoàn đứng đầu là Samsung, Hyundai, SK Group, LG và Lotte đã chiếm khoảng 50% giá trị thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Chỉ riêng hai tập đoàn Samsung Electronics Co. và Hyundai Motor Co. đã chiếm đến 1/5 nền kinh tế của đất nước kim chi.

Nhiều quốc gia khác cũng có các tập đoàn siêu mạnh, tạo nên thương hiệu quốc gia và thậm chí ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu như Apple, Google, Alibaba, Amazon, Toyota… Theo một thống kê năm 2012, trên thế giới chỉ có 18 quốc gia có GDP trên 500 tỷ USD, trong khi giá trị thị trường của Apple đã vượt 570 tỷ USD. Đến nay, giá trị của Apple còn tăng lên rất nhiều. Năm 2018, Tạp chí Fortune công bố danh sách Fortune 500 gồm 500 công ty lớn nhất tại Mỹ. Theo đó, tổng doanh thu của 500 doanh nghiệp này là 12,8 nghìn tỷ USD, chiếm tới 2/3 doanh thu của Mỹ.

Nhìn lại Việt Nam, nước ta đang đặt mục tiêu có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, hơn 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 và có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030. Trong số đó, chỉ cần có vài trăm tập đoàn mạnh thì nền kinh tế Việt Nam sẽ bứt phá.

Thực tế, Việt Nam có các tập đoàn lớn mạnh, được chèo lái bởi những doanh nhân tài năng, giàu nhiệt huyết, mang trong mình khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh. Việt Nam đã có những tỷ phú đô la đầu tiên, những tập đoàn kinh tế tư nhân với giá trị vốn hóa hàng trăm nghìn tỷ đồng.

2

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort của Sun Group liên tục nhận các giải thưởng quốc tế danh giá

Có thể kể tới Tập đoàn Sun Group - chủ đầu tư của những thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam. Bằng cách làm khác biệt, “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, những công trình của doanh nghiệp này đầu tư đã ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch đẳng cấp thế giới, đạt hàng loạt giải thưởng quốc tế, góp phần vào sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch quốc gia. Tập đoàn Vingroup tiên phong trong những lĩnh vực mà trước nay là điểm yếu của Việt Nam như lắp ráp, chế tạo điện thoại di động, ô tô, xe điện. Hãng hàng không Vietjet hiện thực hóa giấc mơ được bay của người dân Việt Nam, đang vươn lên trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực…

Sự vươn lên của kinh tế tư nhân

Thực tế trong những năm gần đây, khi nền kinh tế Việt Nam không ngừng tăng trưởng ở mức trung bình 7-8%/năm, vị thế của Việt Nam trên thế giới đã thực sự thay đổi. Việt Nam được quốc tế đánh giá cao về việc đổi mới mô hình tăng trưởng, luôn nằm trong top những nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là hình mẫu trong xóa đói giảm nghèo…

3

Nền kinh tế Việt Nam ngày một nâng hạng trên trường quốc tế. Ảnh minh họa - Internet

Tại buổi công bố Sách Trắng doanh nghiệp lần đầu tiên vào ngày 10/7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khối doanh nghiệp tư nhân đã vươn lên mạnh mẽ dẫn đầu với doanh thu, nộp ngân sách nhà nước vượt cả khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nhà nước.

Cụ thể, năm 2017, tổng doanh thu thuần của toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước đạt 20,66 triệu tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần của khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đã đạt 11,7 triệu tỷ đồng (chiếm hơn 50% tổng doanh thu). Trong khi khu vực doanh nghiệp FDI đạt 5,8 triệu tỷ đồng và khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 3,1 triệu tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá, giai đoạn 2016-2017, doanh thu của doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối trong toàn bộ khu vực doanh nghiệp. Cùng với đó, năm 2017, doanh nghiệp ngoài nhà nước đã khẳng định vị thế trong nền kinh tế với hơn 291 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chiếm khoảng 30%.

Việt Nam hiện là nền kinh tế cạnh tranh thứ 67/141 nước trên thế giới, tăng 10 bậc so với năm ngoái, theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố. Góp phần vào thành quả đó chính là đóng góp to lớn của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

4

Các Tập đoàn kinh tế tư nhân góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam hồi tháng 5/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Một khu vực tư nhân lớn mạnh, bền vững, bên cạnh khu vực doanh nghiệp nhà nước hiệu quả hơn, khu vực kinh tế hợp tác xã năng động hơn sẽ tạo ra một tương lai thịnh vượng, bền vững cho nền kinh tế Việt Nam”.

Những “con số biết nói” kể trên đã cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ, vai trò không thể phủ nhận của khu vực kinh tế tư nhân. Trong đó các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh chính là đầu tàu kéo con tàu kinh tế nước ta đi nhanh và đúng hướng.

bài liên quan
Điều gì đang xảy ra với Đoàn Văn Hậu và bóng đá Việt Nam?

Điều gì đang xảy ra với Đoàn Văn Hậu và bóng đá Việt Nam?

Trong năm 2020 không có một cầu thủ nào của Việt Nam góp mặt ở top 10 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á khiến những người làm bóng đá phải suy nghĩ.
Phá vỡ sự im lặng, Paul Pogba chính thức lên tiếng về tương lai

Phá vỡ sự im lặng, Paul Pogba chính thức lên tiếng về tương lai

Sau trận đấu với Man City vào đêm qua, Paul Pogba đã lên tiếng về tương lai sau những lùm xùm về việc muốn rời khỏi Man Utd.
SC Heerenveen chốt tương lai Đoàn Văn Hậu trong... 1 tiếng?

SC Heerenveen chốt tương lai Đoàn Văn Hậu trong... 1 tiếng?

SC Heerenveen vừa mới dành cho Đoàn Văn Hậu một giờ đồng hồ để nói chuyện về tương lai của cầu thủ này.
HLV Park Hang Seo tiết lộ về tấm thẻ đỏ và tương lai ở Việt Nam

HLV Park Hang Seo tiết lộ về tấm thẻ đỏ và tương lai ở Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Yonhap sau khi cùng U22 Việt Nam trở về từ SEA Games, lần đầu nói về chiếc thẻ đỏ cũng như tuyên bố bất ngờ về tương lai.
Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam Doug Phạm: Mơ ước trở thành tay đua F1 người Việt đầu tiên

Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam Doug Phạm: Mơ ước trở thành tay đua F1 người Việt đầu tiên

Phạm Hoàng Nam (Doug Phạm) 11 tuổi - dong dỏng cao, đen nhẻm với nụ cười hiền lành. Ngược với vẻ bề ngoài khá nhút nhát, Nam là tay đua thứ thiệt với nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi tầm cỡ khu vực.
Du lịch Hà Nam sẽ khởi sắc như thế nào sau Vesak 2019?

Du lịch Hà Nam sẽ khởi sắc như thế nào sau Vesak 2019?

Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc năm 2019 vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn đặc sắc với bạn bè thế giới về đời sống tâm linh của người Việt. Có thể thấy, đây sẽ là một cơ hội quý giá giúp tăng trưởng du lịch vượt bậc cho địa phương. Liệu du lịch tâm linh ở Hà Nam sẽ phát triển vượt trội như Ninh Bình đã đạt được sau thành công của Đại lễ Vesak 2014?
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.