Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tăng thu hàng trăm tỷ đồng thuế từ xe ô tô biếu, tặng

Thương trường
15/08/2021 06:20
Lê Thu
aa
Số lượng xe ô tô con nhập khẩu theo loại hình phi mậu dịch (quà biếu, tặng) trong nửa đầu năm 2021 tăng mạnh. Cục Hải quan TPHCM đã xác định giá tính thuế, tăng thu cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng.


Siêu xe nhập khẩu qua cảng VICT TPHCM. Ảnh: T.H

Siêu xe nhập khẩu qua cảng VICT TPHCM. Ảnh: T.H

Mỗi xe tăng vài tỷ đồng thuế

Theo đánh giá của Cục Hải quan TPHCM, từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, số hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại tại Cục Hải quan TPHCM có dấu hiệu tăng nhanh. Tính từ ngày 1/1 đến 31/5/2021, Hải quan TPHCM đã cấp phép nhập khẩu 48 xe, từ 24/6 đến nay chưa cấp phép trường hợp nào ô tô quà biếu, tặng không nhằm mục đích thương mại. Trong khi đó, cả năm 2020 chỉ có 42 xe ô tô được cấp phép nhập khẩu theo diện này.

Trong số xe ô tô nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng trong nửa đầu năm 2021 đa số là xe 7 chỗ ngồi trở xuống, xe ô tô tải đã qua sử dụng không nhiều. Xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng hầu hết mới 100%, tập trung vào những hiệu xe sang đất tiền, như: Toyota Sienna, Lexus, Mercedes, Bentley, Range Rover...

Số xe ô tô quà biếu, tặng chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái, và trị giá khai báo tính thuế của chủ hàng rất thấp. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, đối với xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng (không thương mại), cơ quan Hải quan được quyền xác định trị giá tính thuế theo quy định do không đủ điều kiện áp dụng trị giá giao dịch. Chính vì vậy, qua công tác xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tăng thu cho ngân sách nhà nước trên 500 tỷ đồng tiền thuế.

Điển hình, mặt hàng xe hiệu Mercedes Benz bao gồm nhiều model khác nhau, như: GLS450, G63, GLS600,..; mức giá khai báo của doanh nghiệp chỉ từ 20.000- 30.000USD/chiếc. Từ mức giá này Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra và xác định tăng lên từ 70.000 đến 135.000USD/chiếc tùy theo model.

Tương tự, mặt hàng xe hiệu Lexus bao gồm nhiều model khác nhau, như: LX570, LX500, RX350...; mức giá khai báo của doanh nghiệp từ 15.000 - 30.000USD/chiếc. Mức giá được cơ quan Hải quan kiểm tra và xác định từ 50.000 đến trên 87.000 USD/chiếc tùy vào model. Mặt hàng xe Range Rover bao gồm nhiều model khác nhau (Lr400, SV Autobiography...), mức giá khai báo của doanh nghiệp 20.000 - 40.000USD/chiếc. Mức giá được cơ quan Hải quan kiểm tra và xác định từ 114.000 đến 130.000USD/chiếc, tùy model...

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, với các mức giá điều chỉnh tăng của các loại xe như nêu trên, đơn vị tăng thu cho ngân sách nhà nước (từ 3 loại thuế: nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và GTGT) từ 2 tỷ đến 7 tỷ đồng tiền thuế/xe, tùy thuộc vào chủng loại, dung tích của từng loại xe.

Hậu kiểm đối với trường hợp nghi vấn

Theo Cục Hải quan TPHCM, đặc thù của loại hình quà biếu, tặng nhập khẩu là người nhận thường không thể nắm được giá trị thực tế của món hàng, hàng hóa không có hóa đơn thương mại hoặc hợp đồng thương mại. Do đó, giá trị khai báo của người khai ban đầu thường sai, khác so với giá sau khi tham vấn, xác định giá của cơ quan Hải quan. Hành vi khai sai giá dẫn đến khai thiếu số thuế phải nộp được quy định tại Điều 9 Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại văn bản số 3137/TCHQ-GSQL ngày 23/6/2021, Cục Hải quan TPHCM đã yêu cầu tổ chức, cá nhân xin phép nhập khẩu xuất trình thêm giấy tờ, tài liệu để chứng minh mối quan hệ, sự hợp tác giữa hai bên. Trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vướng mắc, Cục Hải quan TPHCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn thực hiện thống nhất.

Cùng với đó, Cục Hải quan TPHCM đã và đang tiếp tục triển khai kiểm tra sau thông quan các trường hợp được cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô không nhằm mục đích thương mại nếu có nghi vấn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay đơn vị chưa phát hiện trường hợp vi phạm như có thanh toán tiền mua bán xe ô tô nhưng khai báo là quà biếu, tặng không nhằm mục đích thương mại. Đồng thời, Cục Hải quan TPHCM cũng đã gửi thông báo cho cơ quan Thuế địa phương để thực hiện thu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp nhập khẩu về bán lại cho người khác... để tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Ngày 23/6/2021, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 3137/TCHQ-GSQL chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý việc nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu tặng. Về thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xe, cơ quan Hải quan yêu cầu tổ chức, cá nhân phải khai đầy đủ, chi tiết thông tin về xe tại Đơn đề nghị nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của Bộ Tài chính. Trường hợp tổ chức, cá nhân khai không đầy đủ, chi tiết theo quy định thì không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu xe.

Về kiểm tra hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu xe, Tổng cục Hải quan yêu cầu nếu có nghi ngờ về mối quan hệ giữa người cho, biếu tặng và người nhận thì yêu cầu người nhận cung cấp chứng từ chứng minh quan hệ, như: nếu có quan hệ làm ăn thì phải có giao dịch mua bán hàng hóa, chứng từ thanh toán tiền hàng, tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu..., hoặc nếu có quan hệ tư vấn, hỗ trợ về công việc thì phải có giấy tờ chứng minh (hợp đồng, qua email...)..., trường hợp có đủ chứng từ chứng minh là phù hợp thì xem xét cấp giấy phép nhập khẩu, trường hợp không có chứng từ chứng minh hoặc chứng từ chứng minh không phù hợp, kiên quyết từ chối cấp giấy phép nhập khẩu xe.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo, nếu có các thông tin, dấu hiệu giấy tờ cho, biếu tặng hoặc chứng từ chứng minh quan hệ giữa người cho tặng và người nhận có dấu hiệu giả mạo; từ khi Thông tư 143/2015/TT-BTC có hiệu lực, doanh nghiệp nhập khẩu thường xuyên xe dưới dạng quà biếu tặng theo định lượng quy định thì báo cáo về Tổng cục để xác minh. Sau khi cấp giấy phép nhập khẩu xe, toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan được sao chụp chuyển bộ phận thuế để phục vụ xác định trị giá hải quan.

(https://haiquanonline.com.vn/tang-thu-hang-tram-ty-dong-thue-tu-xe-o-to-bieu-tang-150691-150691.html)

bài liên quan
Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm: Trong Quý I/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
Triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng với 100kg ma tuý đá

Triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng với 100kg ma tuý đá

Ngành Hải quan tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh triệt phá thành công đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng và 100kg ma tuý đá.
Thu giữ 547 khúc ngà voi nhập lậu tại Cảng quốc tế Lạch Huyện

Thu giữ 547 khúc ngà voi nhập lậu tại Cảng quốc tế Lạch Huyện

Cục Hải quan Hải Phòng vừa phối hợp với liên ngành kiểm tra, phát hiện và thu giữ 547 khúc ngà voi nặng 1,58 tấn nhập lậu về Cảng quốc tế Lạch Huyện.
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.