Số lượng tiêu thụ nông sản tại các siêu thị không đáng kể so với sản lượng tại các vùng trồng nhưng đây vẫn là kênh tiêu thụ quan trọng để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.
Hai năm gần đây, các chương trình trưng bày và giới thiệu các loại nông sản Sơn La diễn ra liên tục ở hệ thống siêu thị Big C miền Bắc, từ xoài, nhãn, bơ đến dâu tây, chanh leo, mận, chuối tây… Mỗi lần diễn ra tuần lễ trưng bày, lượng hàng hóa nông sản Sơn La được tiêu thụ tại Big C đều tăng đột biến với mức tăng gấp 20 lần, thậm chí có những mặt hàng như bắp cải tăng trưởng 80 lần. Thanh long Bình Thuận cũng là một mặt hàng được UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức ra mắt chính thức ở các hệ thống siêu thị trên toàn quốc của Central Group.
Gần đây, lễ xuất quân vải thiều Lục Ngạn cũng được UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc tổ chức vào đầu vụ vải. Mùa vải vừa qua, sản lượng vải thiều mà Co.op mart tiêu thụ đã tăng 25% so với năm trước.
Đặc biệt, ngay trong ngày đầu tiên khai cuộc vụ vải, hàng đoàn xe container chở vải thiều đến 700 điểm bán của Saigon Co.op mart chính là hiện thực hóa cho lời hứa là “bà đỡ” cho thương hiệu nông sản Việt của hệ thống siêu thị này. Hệ thống siêu thị Big C cũng đã tiêu thụ 350 tấn vải thiều trên toàn quốc trong vụ vừa qua.
Không chỉ thế, vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang còn được xuất khẩu sang Thái Lan nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu của vải thiều Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đại diện Central Group cho biết sản phẩm vải thiều Lục Ngạn có vị trí trưng bày khá bắt mắt trên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall.
Saigon Co.op mart cũng đã xuất khẩu vải thiều thông qua mạng lưới liên kết hợp tác xã trên toàn thế giới của Saigon Co.op, góp phần cho nông sản “thương hiệu Việt” xuất hiện nhiều hơn trên thị trường quốc tế, đặc biệt tại thị trường Singapore và Nhật Bản.
Lượng tiêu thụ thấp nhưng… cần thiết
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sản lượng hàng hóa nông sản thương hiệu Việt được xuất khẩu thông qua các kênh siêu thị đạt khoảng gần 5.000 tấn. Con số này tuy không lớn so với lượng hàng hóa nông sản Việt Nam xuất đi thông qua các kênh khác, nhưng hệ thống siêu thị lại là kênh quan trọng để khẳng định thương hiệu nông sản Việt.
Một giám đốc siêu thị ở phía Bắc đã từng chia sẻ, nếu không có chiến dịch giải cứu củ cải (hồi đầu năm 2019) thì bà không hề biết sản phẩm củ cải của Việt Nam lại có chất lượng tốt đến thế. Bà cho biết, bình thường nông sản của mình chủ yếu xuất đi Trung Quốc, lượng tiêu thụ trong nước thấp, các địa phương lại không có ý định “làm thương hiệu” cho sản phẩm nông sản nên người tiêu dùng vẫn nghĩ các loại nông sản “to, đẹp, ngon” là hàng nhập khẩu. Do đó, dù lượng tiêu thụ nông sản tại các siêu thị không đáng kể so với xuất khẩu nhưng lại thực sự cần thiết trong việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt.
Đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam cũng cho rằng, trước đây, vải thiều Lục Ngạn rất bấp bênh với điệp khúc “được mùa mất giá” nhưng kể từ khi các hệ thống siêu thị vào cuộc, tổ chức các lễ xuất quân rầm rộ cho sản phẩm nông sản chủ lực này của Bắc Giang thì điệp khúc “được mùa mất giá” đã không còn xuất hiện. Minh chứng cho thấy, 2 năm gần đây, giá vải thiều đều tăng ổn định dù… được mùa.
Thống kê từ Central Group cho thấy, sau hơn 1 năm triển khai tập trung vào thu mua trực tiếp hàng nông sản các địa phương, Big C đã thu mua gần 1.000 loại sản phẩm bao gồm các loại củ, quả, rau ăn lá…; Tiêu thụ gần 10.000 tấn nông sản trên toàn quốc với tổng doanh thu khoảng 70 tỷ đồng. Dù doanh thu này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của Big C, nhưng đây chính là cách để siêu thị này phối hợp cùng với chính quyền các địa phương để xây dựng và nâng tầm cho thương hiệu nông sản Việt.
Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cũng chia sẻ, dù sản lượng tiêu thụ tại các siêu thị chỉ chiếm chưa đến 5% sản lượng thu hoạch của địa phương nhưng thông qua hệ thống siêu thị, thương hiệu nông sản Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng trong nước, qua đó xây dựng được thương hiệu cho nông sản Việt. Ông Thuận cũng cho biết, tới đây tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các siêu thị khác như Hapro, Saigon Co-op để đưa thương hiệu nông sản Sơn La đến được với nhiều vùng miền hơn.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.