Mỗi ngày có 300 sản phẩm được bán trên Amazon, liên tục đứng Top 1 sản phẩm bán chạy nhất, nước mắm thương hiệu Mami trở thành câu chuyện “hot” nhiều tháng liền trên sàn thương mại lớn nhất thế giới này. Riêng trong tháng 4 và 5/2020, Mami đã bán được hơn 18.000 sản phẩm cho người tiêu dùng khắp thế giới thông qua Amazon.
Ông Lê Bá Linh-Thành viên sáng lập Công ty Link Nature Power (sở hữu Mami) cho biết, nước mắm truyền thống của Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt thông qua các sàn thương mại điện tử.
Theo ông Linh: "Người Việt thường ăn nước mắm sống, pha chế làm các loại nước chấm và sử dụng trong nấu ăn. Nhưng người nước ngoài lại sử dụng nước mắm làm gia vị để tăng hương vị của món ăn. Ví dụ, món thịt trừu (cừu) nướng BBQ có thể ngon hơn và tán bớt mùi trừu khi nêm thêm chút nước mắm truyền thống. Pizza, mỳ pasta hay các món ăn sẽ thêm hấp dẫn khi có tinh túy nước cất từ cá cơm Việt Nam”. Điều thú vị là 70% người tiêu dùng ở nước ngoài dùng nước mắm Mami là người da trắng trong khi chỉ 30% là người châu Á.
Chưa lên sàn điện tử nhưng từ giữa năm 2019, mắm và nước mắm nhãn hiệu Lê Gia đã xuất khẩu đi Nga, Nam Phi và Hàn Quốc. Hiện Lê Gia đang xúc tiến để đưa các sản phẩm truyền thống của mình đi Mỹ và các nước EU. Ông Lê Ngọc Anh - CEO Công ty TNHH Lê Gia cho rằng, việc xuất khẩu nước mắm không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy mà còn là xuất khẩu văn hóa ẩm thực của cha ông đến bạn bè trên thế giới. “Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ là hộ chiếu cho nền ẩm thực Việt Nam bước vào các món ăn truyền thống của các nước”.
Cũng như thế, nước mắm Bảy Hồng Hạnh đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Chia sẻ tại tọa đàm “Nước mắm truyền thống - Từ bàn ăn gia đình Việt ra thế giới” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chiều 17/9/2020, ông Trần Hữu Hiền - Giám đốc điều hành Công ty TNHH SX-TM-DV Bảy Hồng Hạnh cho biết, ở thị trường nội địa, nước mắm Bảy Hồng Hạnh đã lên các sàn Tiki, Sendo… Từ năm 2013 đến nay, Bảy Hồng Hạnh đã đưa sản phẩm sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… Hiện tại, Công ty đang lên kế hoạch để năm 2021 sẽ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại thế giới.
Mắm và nước mắm truyền thống Việt đang chinh phục người tiêu dùng thế giới
Chinh phục người tiêu dùng toàn cầu
Theo các chuyên gia, bán hàng trên Amazon là cơ hội rất lớn cho các thương hiệu Việt. Doanh nghiệp không cần phải giải thích hay mô tả sản phẩm cho tất cả các khách hàng với phương pháp thủ công thông thường. Chất lượng của sản phẩm là yếu tố quyết định, và chất lượng đó ngay từ lúc đầu đã được Amazon kiểm nghiệm chặt chẽ bằng các chứng nhận bắt buộc phải có, và sau đó là nhận xét của khách hàng. Ông Lê Ngọc Anh cho rằng, các nước rất quan tâm đến chất lượng, tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nên bao bì, mẫu mã sản phẩm cũng phải tương xứng, đầy đủ thông tin, được in song ngữ.
Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm, vượt qua Thái Lan và Philippines. Các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng sản xuất nước mắm nhỏ lẻ và chất lượng không bằng Việt Nam. Thế nhưng, điều đáng buồn là nước mắm truyền thống Việt Nam xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới nhưng so với Thái Lan, sản lượng vẫn còn rất nhỏ.
Nước mắm truyền thống Việt Nam đang được đầu tư công nghệ sản xuất
Trong điều kiện khó khăn hiện nay, tăng cường xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. Nhưng, để làm được điều này, trước tiên, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường quốc tế xem có nhu cầu hay không, có ai đã từng bán sản phẩm đó ở thị trường đó chưa và giá cả như thế nào, chất lượng ra sao…
Từ đó, doanh nghiệp sẽ quay ngược lại xem sản phẩm của mình có phù hợp hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải làm tất cả các quy trình về bán hàng, phải làm marketing, chăm sóc khách hàng, quản trị chất lượng, nhất là bao bì… Đơn cử, nước mắm Mami đã vượt qua các đợt kiểm tra Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) về nồng độ pH và hàm lượng histamine (dưới 400 ppm) mới được phép bán trên Amazon và có hơn 10 lần “thay áo mới” cho thương hiệu. Cũng như thế, để đưa nước mắm Việt đi khắp nơi trên thế giới, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, Bảy Hồng Hạnh đã 5 lần thay đổi bao bì sản phẩm để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nước ngoài.
Vừa qua tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Khóa bồi dưỡng “Các bước lập kế hoạch và nền tảng thực hiện kế hoạch truyền thông số” tới đội ngũ làm công tác báo chí, truyền thông của BHXH Việt Nam và BHXH TP.Hà Nội. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác Pháp.
Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Với chủ đề "80 năm vang mãi bản hùng ca", Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên lần 10 năm 2024 khu vực 1 - TP.HCM có 927 cán bộ, diễn viên đến từ 24 đoàn nghệ thuật quần chúng tranh tài.
Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6, tại thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định).
Sáng 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024, dự kiến tổ chức tại quảng trường quận Bình Thủy từ ngày 17 đến 21/4.
Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.