Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Nhiều “lỗ hổng” trong việc quản lý thị trường mỹ phẩm

Thương trường
25/03/2018 07:38
Thanh Hương
aa
Mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn bủa vây người tiêu dùng thông thái mặc dù các quy định của pháp luật đã tương đối đầy đủ. Theo ông Đỗ Thanh Lam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam, đang có một khoảng cách lớn giữa chính sách và thực thi…


Mỹ phẩm được trải nilon bán trên mặt đất với giá bình dân. Ảnh minh họa
Mỹ phẩm được trải nilon bán trên mặt đất với giá bình dân. Ảnh minh họa

“Tố”mỹ phẩm giả ngay diễn đàn

Tại tọa đàm “Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ DN” do Báo Diễn đàn DN tổ chức hôm 22/3, bà Nguyễn Thị Đông - Tổng Giám đốc CTCP Mỹ phẩm Hoa Lan đã nêu một thực trạng bán mỹ phẩm rất “bình dân”, đó là hình ảnh người bán hàng trải một tấm nilon để bày bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

“Tôi có cơ hội sang Thái Lan và tôi được biết họ chỉ nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng đủ để vào các siêu thị nhưng không hiểu sao ở các vỉa hè Việt Nam lại có nhiều hàng Thái để bán đến thế…” – bà Đông lên tiếng. Theo DN này, công tác quản lý thị trường hiện còn rất lỏng lẻo.

“Một DN gần chỗ chúng tôi chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam. Nhưng khi biết ngày mai thanh tra đến thì họ lại cho công nhân nghỉ và chỉ để lại một số người đang làm. Vì vậy, mọi việc diễn biến vẫn tốt…” - Thông tin này lập tức được ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) ghi nhận và hứa sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay.

Dưới góc độ người tiêu dùng, tại cuộc tọa đàm, một người tiêu dùng trẻ đã nêu lên một tình trạng bán mỹ phẩm trên mạng mà người bán là một hot girl có lượng người theo dõi rất lớn nhưng chuyên mời chào bán mỹ phẩm giả. Ngay lập tức, thông tin này cũng được đại diện cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) ghi nhận với lời hứa “kiểm tra ngay”…

Theo ông Đỗ Thanh Lam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam, thực trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng diễn biến rất phức tạp về cả quy mô, tính chất, địa bàn tới đối tượng vi phạm. Nguyên nhân được chỉ ra gồm cả về chính sách, thực thi, DN, lực lượng kiểm tra kiểm soát… Đặc biệt, theo ông Lam vẫn chưa có người đứng đầu chịu trách nhiệm vấn đề này. “Điều này cho thấy một khoảng cách giữa chính sách và thực thi…” - đại diện Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam khẳng định.

Lúng túng hậu kiểm…

Nguy hại không kém mỹ phẩm giả, bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc CTCP Sao Thái Dương cảnh báo một thực tế mà có khi chỉ có người trong nghề mới biết. Theo bà Hương, dù biết sản phẩm có nguồn gốc nhưng bản thân đơn vị sản xuất chưa ý thức được trách nhiệm của mình khi sản xuất sản phẩm để lưu thông trên thị trường. Ví dụ có những chất làm trắng da nhưng không được phép sử dụng hoặc chỉ quá liều lượng thì cũng rất nguy hiểm mà bản thân DN không kiểm soát được thành phần trong sản phẩm.

“Bản thân tôi có sinh hoạt trong Hội Doanh nhân, tôi được biết có một số DN sản xuất kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm song còn mơ hồ về trách nhiệm này. Hiện sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn, hướng dẫn của Bộ Y tế mà còn tuân thủ Bộ quy chuẩn của khu vực và thế giới. Bản thân DN phải được đào tạo, tự học hỏi, cập nhật các hướng dẫn… Nhưng hầu hết DN sản xuất kinh doanh mỹ phẩm hiện nay còn mơ hồ...” - bà Liên khẳng định.

Theo DN này, khi chuyển cơ chế hậu kiểm thì trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về cơ quan QLNN mà trách nhiệm còn thuộc về DN. DN phải có trách nhiệm từ việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, công thức, giám sát quá trình sản xuất, nguyên phụ liệu, con người tham gia sản xuất, hậu mãi, chăm sóc khách hàng… “DN ký bản cam kết trên tờ khai nhưng khi triển khai thì không ý thức được chặt chẽ vấn đề này…” - bà Liên phát biểu.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cũng cho rằng, từ khi chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, cơ quan quản lý chưa kịp bắt nhịp, làm đúng, làm đủ theo kiểu hậu kiểm. Luật sư Truyền cho rằng, nếu làm đúng, làm đủ thì các DN khi tự công bố cũng run tay, không dám công bố các số liệu vống lên. “Nhìn vào các bản công bố của DN sẽ thấy ngay được những sai phạm. Vậy đã có bao nhiêu vụ cơ quan QLNN xuống DN lấy mẫu kiểm tra? Cứ xuống kiểm tra là công bố trước cả tháng thì không bao giờ hiệu quả…” - ông Truyền nói và đặt câu hỏi trong trường hợp xác định một DN làm hàng kém chất lượng, xác định sẽ đi giám định, nhưng một loạt thủ tục thì còn thời hạn xử lý nữa hay không? “Thủ tục đang làm khó cho cả bên y tế và bên thị trường. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ thì người khổ đầu tiên là DN làm ăn chân chính…” - Luật sư Truyền lên tiếng.

Để hạn chế tình trạng trên, Luật sư Truyền cho rằng, đầu tiên phải giáo dục được ý thức của các chủ DN, mặc dù điều này cực khó vì lợi nhuận cao. Thứ hai, cơ quan QLNN cần phải kiểm soát ngay từ đầu, có chế tài xử phạt, răn đe. Thứ ba, nâng cao ý thức của người tiêu dùng. “Những người đang làm mỹ phẩm chân chính nên họp nhau lại để đưa ra một thông điệp truyền thông tốt để các chị em có thể nhận thức được. Thông điệp có thể là một chiến dịch để người tiêu dùng nhận ra. Mỹ phẩm giả, kém chất lượng không làm cho chết người ngay nhưng ảnh hưởng đến sức khoẻ cực lớn” - ông Truyền nói.

“Cho doanh nghiệp một cơ chế thông thoáng bao giờ cũng có những mặt trái, bất cập…”

Ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng phòng mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, mỹ phẩm là loại hàng hoá ảnh hưởng đến sức khoẻ, vì vậy được Bộ Y tế quản lý. Ngày 2/9/2003, Bộ Thương mại đã thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm.

Để triển khai hiệp định này, Cục Quản lý Dược đã tham mưu cho Bộ Y tế ban hành Thông tư 06 để triển khai hoạt động quản lý mỹ phẩm. Pháp luật hiện cũng tạo cơ chế thông thoáng cho DN. DN chỉ cần công bố cho cơ quan quản lý nhà nước là sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, đồng thời chỉ cần cam kết không có những chất cấm, không được sử dụng là có thể được hoạt động. Cơ quan quản lý cũng phân cấp, phân quyền quản lý hoạt động của DN sản xuất mỹ phẩm tối đa đến các Sở Y tế, các địa phương.

Chính vì vậy, với những mỹ phẩm từ nước ngoài vào Việt Nam thì công bố ở Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Mỹ phẩm trong nước thì Sở Y tế quản lý. Ông Lợi cho rằng, việc cho DN một cơ chế thông thoáng như vậy bao giờ cũng có những mặt trái, bất cập. Cụ thể là Cục Quản lý Dược đã tiến hành nhiều đoàn kiểm tra trên thị trường, cơ bản các DN đã nắm bắt được các quy định của Nhà nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều sai phạm trong công tác quản lý như: Công thức trong mỹ phẩm không đúng với đăng ký với cơ quan quản lý, không đúng địa điểm sản xuất... Tất cả đều bị xử phạt nghiêm.

Ông Lợi thông tin thêm, mới đây, Luật Đầu tư đã đưa sản xuất mỹ phẩm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chính phủ đã ban hành Nghị định 93 quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện mới được đưa ra lưu hành trên thị trường.

bài liên quan
Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Yêu cầu thu hồi và tiêu huỷ sản phẩm Bột khử mùi Trapha

Yêu cầu thu hồi và tiêu huỷ sản phẩm Bột khử mùi Trapha

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), đơn vị vừa ban hành Công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Bột khử mùi Trapha.
Thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Yaskin-J không đạt chất lượng

Thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Yaskin-J không đạt chất lượng

Sở Y tế Lào Cai vừa có văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm mỹ phẩm Yaskin-J.
Công ty cổ phần dược VCP bị xử phạt 70 triệu đồng

Công ty cổ phần dược VCP bị xử phạt 70 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định số 22/QĐ-XPHC, ngày 15/01/2024. Về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần dược phẩm VCP.
Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy sản phẩm Yaskin-J

Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy sản phẩm Yaskin-J

Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế ký ban hành văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.