Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Nhiều DN thép báo lỗ

Tin tức doanh nghiệp
06/05/2019 08:49
Hoàng Việt
aa
Mối lo ngại của các chuyên gia và doanh nghiệp thép về “bóng mây ảm đạm” bao phủ hoạt động kinh doanh của ngành này ngay từ đầu năm 2019 đã trở thành hiện thực. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019 cho thấy, kể cả doanh nghiệp thép lớn cũng báo lợi nhuận sụt giảm mạnh, thậm chí lỗ.


Doanh nghiệp lớn cũng báo lỗ

Một doanh nghiệp thép có thị phần lớn ở miền Nam như Công ty CP Thép Pomina bất ngờ báo lỗ tới 83,66 tỷ đồng trong quý I/2019. Trong khi cùng kỳ năm ngoái doanh nghiệp này báo lãi hơn 209 tỷ đồng. Đây là quý lỗ đầu tiên của Pomina từ quý I/2015 trở lại đây.

Chi phí giá vốn tăng cao là nguyên nhân chính khiến Pomina báo lỗ dù doanh thu vẫn ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, trong khi doanh thu thuần đạt 3.121,4 tỷ đồng, tăng 2,7%, thì giá vốn lại tăng tới 13% (từ 2.738 tỷ đồng lên 3.103 tỷ đồng) khiến lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ còn 18,2 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 301 tỷ đồng ghi nhận trong quý I năm ngoái.

Cũng chung tình cảnh với Pomina còn có cái tên “đình đám” là Công ty CP Thép Nam Kim khi báo lỗ quý I/2019 lên tới gần 102 tỷ đồng. Thậm chí, Nam Kim còn bán hàng dưới giá vốn.

Cụ thể, doanh thu thuần quý I/2019 của Thép Nam Kim đạt 2.943 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu là do giảm sút doanh thu xuất khẩu (giảm 35%). Doanh thu sụt giảm và giá vốn hàng bán lên tới 2.945 tỷ đồng khiến Thép Nam Kim chịu lỗ gộp 1,2 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp này lãi gộp tới 295,6 tỷ đồng quý I/2018.

Hiện Nam Kim đã có công văn xin gia hạn tổ chức Đại hội đồng cổ đông 2019 đến ngày 29/6/2019 với lý do cần thời gian phân tích, thảo luận, tổng hợp lại kế hoạch sản xuất kinh doanh một cách đầy đủ và chính xác.

Ngay cả doanh nghiệp thép đầu ngành như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát cũng báo lợi nhuận ròng sụt giảm tới 19% so với quý I/2018, từ 2.222 tỷ đồng xuống còn 1.810 tỷ đồng, trong khi doanh thu bán hàng vẫn tăng trưởng 15%, từ 13.000 tỷ đồng lên 14.963 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp lớn khác trong ngành là Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen cũng ghi nhận lợi nhuận quý I/2019 giảm 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 86,6 tỷ đồng xuống còn 53,2 tỷ đồng.

Rủi ro từ chi phí đầu vào

Theo số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong quý I vừa qua, sản xuất các sản phẩm thép đạt 6,071 triệu tấn, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2018; lượng tiêu thụ các sản phẩm thép đạt 5,720 triệu tấn, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu thép đạt xấp xỉ 1,3 triệu tấn, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2019 cũng cho thấy doanh thu của nhiều doanh nghiệp ngành thép tăng trưởng, nhưng lợi nhuận lại sụt giảm mạnh, thậm chí có doanh nghiệp còn báo lỗ. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ chi phí đầu vào gia tăng.

Công ty CP Thép Nam Kim lỗ ròng gần 102 tỷ đồng trong quý I/2019. Ảnh: Nam Kim

Công ty CP Thép Nam Kim lỗ ròng gần 102 tỷ đồng trong quý I/2019. Ảnh: Nam Kim

Doanh nghiệp lớn cũng báo lỗ

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ, có nhiều nguyên nhân khiến lợi nhuận của Hòa Phát năm nay chỉ dừng ở mức 6.700 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là giá quặng sắt tăng cao sau thảm họa vỡ đập hồ chứa chất thải khoáng sản tại Brazil. Vụ vỡ đập này đã khiến Tập đoàn Khai thác mỏ Vale bị tước giấy phép, khiến nguồn cung quặng sắt bị ảnh hưởng và giá tăng vọt.

Cụ thể, năm 2018, giá quặng sắt dao động quanh mức 65 USD/tấn, thì sang năm 2019 đã tăng vọt lên khoảng 85 USD/tấn, thậm chí có thời điểm lên tới 90 USD/tấn, tương ứng với mức tăng khoảng 30 - 35%.

Ngoài diễn biến phức tạp của giá cả nguyên vật liệu đầu vào, một thử thách khác cho ngành thép trong thời gian tới chính là giá điện bình quân tăng 8,36% kể từ ngày 20/3. Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đều đang rất lo ngại và tính toán nhiều cách để giảm mức tăng giá thành và giá bán sản phẩm, song việc thực hiện là không dễ dàng.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY