Tình trạng chủ thương hiệu không công bố cách phát hiện hàng giả là một trong những lí do khiến cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử ngày càng gian nan.
Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương đã gửi báo cáo về tình trạng buôn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lên Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh. Văn bản nêu rõ những nguyên nhân sau.
Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định nhiều người bán không có kho hàng, cửa hàng, chỉ nhận đặt hàng trực tuyến và phân tán hàng hóa ở nhiều nơi, chỉ giao hàng với số lượng nhỏ hoặc chỉ bán hàng qua cộng tác viên trung gian.
"Nhiều khi họ đăng nhiều sản phẩm trên website nhưng thực tế họ chỉ nhận đơn hàng rồi lấy hàng của bên thứ ba và giao cho khách để kiếm lãi", Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.
Một bộ phận người bán tìm cách vượt qua bộ lọc kĩ thuật của sàn TMĐT bằng nhiều cách - như thay đổi tên sản phẩm. Ví dụ, thay vì đăng tên sản phẩm là NIKE, họ có thể viết tên thành N.I.K.E hay NI_KE khiến bộ lọc của sàn không thể nhận ra.
Nếu đối tượng bán hàng cấm, họ sẽ không đưa hình ảnh thật của sản phẩm, hoặc gọi sản phẩm bằng một tên khác. Chẳng hạn, kẻ bán cần sa có thể gọi hàng là Lá đu đủ hay Cỏ Mỹ. Họ còn có thể tạo nhiều tài khoản để bán sản phẩm.
Nhờ thanh toán qua thẻ tín dụng, nhiều đối tượng mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài chứ không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam, hoặc chỉ lập fanpage hay tài khoản cá nhân để "chạy" quảng cáo. Họ cố tình giấu thông tin, không để lộ số điện thoại, địa chỉ hay bất kì thông tin nào để liên lạc.
Đối tượng có thể đưa thông tin, hình ảnh hàng thật lên sàn thương mại điện tử, web bán hàng, nhưng giao hàng giả, hàng nhái mà bản thân người mua đôi khi không thể phát hiện.
Tâm lí ham rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng của một bộ phận người mua cũng là trở ngại.
Vấn đề từ lực lượng chức năng và chủ thương hiệu
Trình độ kĩ thuật, năng lực nghiệp vụ của cán bộ quản lí và thực thi còn yếu. Trang thiết bị phục vụ thực thi công vụ chưa thể đáp ứng những thay đổi của công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan tới xử lí vi phạm hàng giả, hàng nhái trong hoạt động TMĐT như Công an, Quản lí thị trường, Hải quan, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bảo vệ người tiêu dùng vẫn hạn chế.
Hơn nữa, sự phối hợp giữa các chủ thương hiệu với cơ quan chức năng cũng còn nhiều điểm bất cập. Chẳng hạn, để xử lí hành vi sản xuất và kinh doanh hàng giả, pháp luật quy định chủ sở hữu thương hiệu phải gửi đơn yêu cầu, đồng thời chỉ rõ các phân biệt hàng thật với hàng giả.
"Các chủ sở hữu thương hiệu không muốn công khai cách nhận biết hàng giả - hàng thật do lo ngại những đối tượng làm hàng giả", Cục TMĐT & KTS nhận định.
Đôi khi cán bộ quản lí khó xử phạt hành chính vì không có đủ căn cứ
Điểm c, khoản 5, Điều 82 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP đã quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi "Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, dịch vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (40-50 triệu đồng).
"Nhưng trong quá trình xử lí vi phạm, cán bộ quản lí thị trường rất khó thực hiện vì chưa có đủ căn cứ áp dụng", Cục TMĐT và KTS thừa nhận.
Hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái rất đa dạng như giả nhãn hiệu đã đăng kí bảo hộ, giả chất lượng, giả mạo tên và địa chỉ thương nhân khác, giả mạo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Chúng thuộc phạm vi quản lí của nhiều cơ quan như Công an, Quản lí thị trường, Hải quan. Khi nghi ngờ một website có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xác minh chứ không chỉ dựa vào thông tin trên mạng.
Hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3), từ ngày 15/3/2024 đến 19/3/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa đón khách tham quan Phòng trưng bày với chủ đề: "Nhận diện hàng thật – hàng giả Made in Japan” tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Sự việc Ngọc Trinh công khai thừa nhận sản phẩm thời trang mình kinh doanh hầu hết là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng một lần nữa thổi bùng lên một vấn đề luôn tồn tại trong showbiz Việt, đó là văn hóa sao chép, dùng hàng nhái và sống ảo.
English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.