Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Nhiều chủ thương hiệu không muốn công bố cách phân biệt hàng thật với hàng giả

Thương trường
25/08/2019 07:36
Nhạc Dương
aa
Tình trạng chủ thương hiệu không công bố cách phát hiện hàng giả là một trong những lí do khiến cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử ngày càng gian nan.


Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương đã gửi báo cáo về tình trạng buôn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lên Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh. Văn bản nêu rõ những nguyên nhân sau.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định nhiều người bán không có kho hàng, cửa hàng, chỉ nhận đặt hàng trực tuyến và phân tán hàng hóa ở nhiều nơi, chỉ giao hàng với số lượng nhỏ hoặc chỉ bán hàng qua cộng tác viên trung gian.

"Nhiều khi họ đăng nhiều sản phẩm trên website nhưng thực tế họ chỉ nhận đơn hàng rồi lấy hàng của bên thứ ba và giao cho khách để kiếm lãi", Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.

Với phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng, nhiều đối tượng mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài chứ không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam. Ảnh: keynexus.com

Với phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng, nhiều đối tượng mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài chứ không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam. Ảnh: keynexus.com

Một bộ phận người bán tìm cách vượt qua bộ lọc kĩ thuật của sàn TMĐT bằng nhiều cách - như thay đổi tên sản phẩm. Ví dụ, thay vì đăng tên sản phẩm là NIKE, họ có thể viết tên thành N.I.K.E hay NI_KE khiến bộ lọc của sàn không thể nhận ra.

Nếu đối tượng bán hàng cấm, họ sẽ không đưa hình ảnh thật của sản phẩm, hoặc gọi sản phẩm bằng một tên khác. Chẳng hạn, kẻ bán cần sa có thể gọi hàng là Lá đu đủ hay Cỏ Mỹ. Họ còn có thể tạo nhiều tài khoản để bán sản phẩm.

Nhờ thanh toán qua thẻ tín dụng, nhiều đối tượng mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài chứ không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam, hoặc chỉ lập fanpage hay tài khoản cá nhân để "chạy" quảng cáo. Họ cố tình giấu thông tin, không để lộ số điện thoại, địa chỉ hay bất kì thông tin nào để liên lạc.

Đối tượng có thể đưa thông tin, hình ảnh hàng thật lên sàn thương mại điện tử, web bán hàng, nhưng giao hàng giả, hàng nhái mà bản thân người mua đôi khi không thể phát hiện.

Tâm lí ham rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng của một bộ phận người mua cũng là trở ngại.

Vấn đề từ lực lượng chức năng và chủ thương hiệu

Trình độ kĩ thuật, năng lực nghiệp vụ của cán bộ quản lí và thực thi còn yếu. Trang thiết bị phục vụ thực thi công vụ chưa thể đáp ứng những thay đổi của công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan tới xử lí vi phạm hàng giả, hàng nhái trong hoạt động TMĐT như Công an, Quản lí thị trường, Hải quan, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bảo vệ người tiêu dùng vẫn hạn chế.

Hơn nữa, sự phối hợp giữa các chủ thương hiệu với cơ quan chức năng cũng còn nhiều điểm bất cập. Chẳng hạn, để xử lí hành vi sản xuất và kinh doanh hàng giả, pháp luật quy định chủ sở hữu thương hiệu phải gửi đơn yêu cầu, đồng thời chỉ rõ các phân biệt hàng thật với hàng giả.

"Các chủ sở hữu thương hiệu không muốn công khai cách nhận biết hàng giả - hàng thật do lo ngại những đối tượng làm hàng giả", Cục TMĐT & KTS nhận định.

Đôi khi cán bộ quản lí khó xử phạt hành chính vì không có đủ căn cứ

Điểm c, khoản 5, Điều 82 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP đã quy định mức xử phạt hành chính đối với hành vi "Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, dịch vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh (40-50 triệu đồng).

"Nhưng trong quá trình xử lí vi phạm, cán bộ quản lí thị trường rất khó thực hiện vì chưa có đủ căn cứ áp dụng", Cục TMĐT và KTS thừa nhận.

Hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái rất đa dạng như giả nhãn hiệu đã đăng kí bảo hộ, giả chất lượng, giả mạo tên và địa chỉ thương nhân khác, giả mạo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Chúng thuộc phạm vi quản lí của nhiều cơ quan như Công an, Quản lí thị trường, Hải quan. Khi nghi ngờ một website có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xác minh chứ không chỉ dựa vào thông tin trên mạng.

bài liên quan
TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

Cơ sở này đã bị xử phạt hành chính 152.500.000 đồng vì buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Dấu hiệu phân biệt hàng thật/giả thương hiệu “Made in Japan”

Dấu hiệu phân biệt hàng thật/giả thương hiệu “Made in Japan”

Hướng tới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3), từ ngày 15/3/2024 đến 19/3/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa đón khách tham quan Phòng trưng bày với chủ đề: "Nhận diện hàng thật – hàng giả Made in Japan” tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hà Nam: Bắt giữ xử lý hơn 100 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Hà Nam: Bắt giữ xử lý hơn 100 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ xử lý 113 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm về buôn lậu, hàng giả, mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất, kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Văn hóa “hàng nhái” làm chao đảo showbiz Việt

Văn hóa “hàng nhái” làm chao đảo showbiz Việt

Sự việc Ngọc Trinh công khai thừa nhận sản phẩm thời trang mình kinh doanh hầu hết là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng một lần nữa thổi bùng lên một vấn đề luôn tồn tại trong showbiz Việt, đó là văn hóa sao chép, dùng hàng nhái và sống ảo.
Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Bạn đã biết cách nhận diện những mỹ phẩm biến chất, độc hại chưa? Cùng chị em tham khảo những dấu hiệu để kịp thời bảo vệ làm da của mình nhé.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.