Liên tục không đáp ứng điều kiện kinh doanh trong thời gian dài, ít nhất 2 hãng bay vận chuyển hàng không chung đang phải đối diện nguy cơ bị thu hồi giấy phép.
Việc phải sớm dừng cuộc chơi tại thị trường hàng không đối với Công ty cổ phần Hàng không Bầu trời xanh đã không còn là nguy cơ nếu chiểu theo chỉ đạo mới đây của Bộ Giao thông - Vận tải với Cục Hàng không Việt Nam, liên quan khả năng đáp ứng điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung của các hãng hàng không.
Tại Công văn số 9780 ngày 29/9, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý về nguyên tắc việc thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và giao cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành triển khai việc thu hồi giấy phép theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài Công ty Hàng không Bầu trời xanh, một hãng hàng không khác cũng đang cận kề nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung là Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.
Trong Công văn số 9780, Bộ Giao thông - Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam căn cứ Thông tư số 85 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không, theo dõi, ban hành khuyến cáo về việc đáp ứng đủ điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh hàng không chung và báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải trong trường hợp Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air không đủ điều kiện duy trì giấy phép.
Cuối tháng 8/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải kết quả rà soát giấy phép của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không Việt Nam.
Tính đến nay, cả nước có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.
Đối với trường hợp cận kề “thẻ đỏ” của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là nhà đầu tư này được Bộ Giao thông - Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung số 01 ngày 17/4/2018. Hiện tại, Công ty chưa có hoạt động khai thác và chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC.
Theo quy định tại Nghị định số 89 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp AOC. Theo quy định, đến ngày 17/4/2021, tức là khoảng 6 tháng nữa, nếu Globaltrans Air không được cấp AOC thì sẽ bị thu hồi.
Trong khi đó, Công ty Hàng không Bầu trời xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung, do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ nhà khai thác.
Thị trường hẹp và khó
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay trong tuần này, cơ quan quản lý sẽ triển khai sớm chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải đối với việc thu hồi giấy phép của Công ty Hàng không Bầu trời xanh.
“Đơn vị này đã không liên lạc với chúng tôi từ khá lâu. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tạo điều kiện hết mức để hãng giữ giấy phép, nhưng đến thời điểm này thì cần phải thực hiện đúng quy định để làm gương, nhắc nhở các hãng hàng không khác”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam trao đổi.
Trên thực tế, hiện có rất ít thông tin về Công ty Hàng không Bầu trời xanh ngoài một vài dòng vắn tắt trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Đối với trường hợp của Globaltrans Air, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian từ nay đến tháng 4/2021, Cục sẽ theo dõi, nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện đúng quy định trong giấy phép.
Trong đơn xin cấp phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 11/2014, Globaltrans Air có các cổ đông sáng lập đều là người Việt Nam, vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đáp ứng quy định về vốn tối thiểu trong ngành hàng không.
Phương án công ty đưa ra là trong giai đoạn 2014 - 2015 sẽ mua 2 máy bay BeechCraft KingAir B200 bằng nguồn vốn của công ty và bảo lãnh ngân hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Globaltrans Air vẫn chưa hoàn tất thủ tục xin cấp AOC - điều kiện quan trọng nhất để vận hành tàu bay.
Được biết, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm...
“Đây là thị trường khá chuyên biệt và đang còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xin phép bay tầm thấp từ Bộ Quốc phòng khiến các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng không chung rất khó khăn triển khai kinh doanh theo đúng kế hoạch”, ông Cường thừa nhận.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.