Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Ngành mía đường “tổn thương” thế nào?

Thương trường
05/12/2020 08:30
Nhật Thu
aa
Gần hết 1 năm mở cửa thị trường đường theo lộ trình thực hiện Atiga (Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN), mía đường Việt Nam đã phải chịu trận “tổn thương” kép vừa ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa nhìn đường Thái Lan “tung hoành” ở thị trường nội địa.


Đường Việt Nam đang chịu sức ép cực lớn từ đường nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Đường Việt Nam đang chịu sức ép cực lớn từ đường nhập khẩu. (Ảnh minh họa)

Liên tục gặp khó khăn

Việt Nam là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ đường lớn trên thế giới và trong khối ASEAN. Năng lực sản xuất trung bình của ngành mía đường Việt Nam hàng năm từ 1-1,3 triệu tấn đường, đứng thứ 6 trong khu vực châu Á và ASEAN sau các nước: Trung Quốc (10 triệu tấn), Thái Lan (8-9 triệu tấn), Australia (4 triệu tấn), Indonesia (2 triệu tấn) và Philippines (2 triệu tấn).

Trong khi đó, nhu cầu đường tiêu dùng trực tiếp sử dụng và sản xuất chế biến các sản phẩm khác của Việt Nam khoảng 2 triệu tấn/năm. Như vậy, mỗi năm Việt Nam thiếu hụt nguồn cung cần nhập khẩu (NK) khoảng 700.000 đến 1 triệu tấn đường.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, theo các số liệu tạm tính, trước khi tham gia Atiga, Việt Nam có 41 nhà máy, sản xuất bình quân 140.000 tấn mía/ngày. Sau khi Atiga có hiệu lực, đến tháng 9/2020 hiện chỉ còn 30 nhà máy hoạt động, 11 nhà máy buộc phải đóng cửa do chi phí sản xuất và giá thành quá cao so với đường NK.

Trong 30 nhà máy đang hoạt động cũng chỉ có 13 nhà máy có hiệu quả, 17 nhà máy đang hoạt động trong tình trạng thua lỗ. Do đó, nhiều dự báo cho thấy ngành mía đường trong nước chỉ sản xuất được khoảng 700.000 tấn, gây ra sự thiếu hụt nguồn cung trong nước lớn nhất trong giai đoạn từ 2009 đến nay.

Niên vụ 2019-2020 là năm thứ tư liên tiếp ngành mía đường của Việt Nam gặp khó. Theo số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tổng diện tích mía nguyên liệu hiện đã giảm khoảng 30-60%. Giá đường giảm đã kéo theo giá mua mía của các nhà máy đường giảm sâu.

Thậm chí nhiều địa phương giá thành sản xuất mía khoảng 800 đồng/kg nhưng nhà máy chỉ mua với giá 700 - 750 đồng/kg. “Khi người nông dân không có lãi họ sẽ chuyển sang trồng cây khác. Điều này sẽ gây khó khăn cho nhà máy do thiếu nguyên liệu đầu vào” - ông Thịnh nói.

Hiện diện tích trồng mía ở nhiều địa phương giảm đáng kể. Tây Ninh được xem là vùng nguyên liệu mía đường với diện tích trên 40.000 ha, nhưng diện tích mía hiện nay chỉ còn khoảng 14.000 ha. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, số liệu niên vụ trước cho thấy, diện tích mía của Việt Nam chưa tới 200.000ha, còn vụ 2019 - 2020 này diện tích sẽ xuống thấp hơn, thậm chí dự kiến chỉ còn hơn 150.000ha.

Chuyên gia Thịnh nhận định, trong bối cảnh ngành mía, đường trong nước đang đối diện với nhiều khó khăn do khí hậu, thời tiết, do đường NK tràn lan khó kiểm soát, lại thêm tác động bất lợi từ đại dịch Covid-19... khiến việc sản xuất kinh doanh và tiêu thụ của ngành mía, đường gặp nhiều khó khăn.

Đã chuẩn bị nhưng… không ăn thua!

Ông Thịnh cho biết, từ năm 2009, để chuẩn bị hội nhập ATIGA, ngành mía đường đã đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng để cải tiến máy móc công nghệ nhằm đón đầu hội nhập. Đến nay, hầu hết các nhà máy đường trong nước đều có nền tảng công nghệ, kỹ thuật tự động và đạt tầm quốc tế. Ngoài ra tâm thế chuẩn bị đối mặt với lượng đường NK ồ ạt từ Thái Lan vào nội địa cũng đã có nhưng hầu như ngành đường trong nước hoàn toàn chịu trận trước đường NK.

Đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng cho biết, trước những cơ hội và thách thức Atiga mang lại, Công ty này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc duy trì, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm đường Công ty trên thị trường như đầu tư, trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, mở rộng nâng công suất ép; Đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu mía, áp dụng cơ giới hóa trong canh tác mía nhằm tăng năng suất, sản lượng mía; Đầu tư dây chuyền sản xuất Đường tinh luyện RE nhưng cũng không thể “đấu lại” với đường Thái Lan.

Số liệu cho thấy, đến hết tháng 8/2020, lượng đường mía NK vào Việt Nam gia tăng đột biến, đạt gần 950.000 tấn, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, riêng lượng đường mía NK từ Thái Lan vào Việt Nam chiếm tỉ lệ chủ yếu, ước gần 860.000 tấn.

Theo ông Thịnh, nguyên nhân khiến cho đường Thái Lan nhập vào Việt Nam tăng mạnh chủ yếu là do ngành đường Thái Lan đang được Chính phủ quốc gia này hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để đẩy mạnh xuất khẩu. Vì vậy, giá đường trong nước không thể cạnh tranh được với đường NK từ Thái Lan.

Theo số liệu xuất khẩu đường được công bố chính thức của Văn phòng Hội đồng Đường Thái Lan (Office of Cane and Sugar Board - OCSB), giá xuất khẩu bình quân đường thô và luyện của Thái Lan sang Việt Nam chỉ là 327,7 USD/tấn. Giá bán đường xuất khẩu này thậm chí thấp hơn cả chi phí mía trong đường bởi theo công bố, chi phí mía/tấn đường của Thái Lan gần 411 USD. Theo ông Thịnh, với mức giá xuất khẩu này của đường Thái Lan, không có cửa cạnh tranh cho đường Việt Nam.

bài liên quan
Ảnh hưởng từ dịch bệnh, người nuôi gia cầm tại Đồng Nai khổ sở vì... giá hạ thấp tận đáy

Ảnh hưởng từ dịch bệnh, người nuôi gia cầm tại Đồng Nai khổ sở vì... giá hạ thấp tận đáy

Đồng Nai là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước. Ngoài dẫn đầu về đàn heo thì Đồng Nai còn có tổng đàn gia cầm cũng xếp TOP của cả nước với khoảng hơn 32 triệu con. Tuy nhiên, hiện nay giá gia cầm và trứng giảm thấp tận đáy khiến người nuôi gia cầm tại Đồng Nai lao đao vì lỗ nặng hoặc không có lãi, mất thu nhập.
Phê duyệt Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định ATIGA

Phê duyệt Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định ATIGA

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) ký ngày 22/01/2019.
Các trường Đại học Pháp tìm cách “níu chân” sinh viên nước ngoài

Các trường Đại học Pháp tìm cách “níu chân” sinh viên nước ngoài

Đại dịch Covid-19 khiến gần như mọi mặt của đời sống bị đình trệ, ảnh hưởng đến các kế hoạch của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có cả các sinh viên dự định đi du học.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo trái phép dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

TP.HCM: Nhiều cơ sở quảng cáo trái phép dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

Sở Y tế TP.HCM sẽ kiến nghị lãnh đạo Thành phố các giải pháp giúp cương quyết xử lý các quảng cáo trái phép liên quan đến sức khỏe con người.
TP.HCM tiêu hủy hơn 62.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm

TP.HCM tiêu hủy hơn 62.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa giám sát việc tiêu hủy hơn 62.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm, trị giá gần 1 tỷ đồng
Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2

Khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2

Công tác dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) di được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3/2024.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tap trung thao go kho khan vuong mac trong xu phat vi pham hanh chinh

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính

(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
hoc vien tu phap to chuc hoi nghi tap huan ve ky nang quan tri noi bo quan ly thoi gian va lap ho so cong viec

Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc

(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.