Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định vốn cho các dự án (DA) BOT nói chung và DA cao tốc Bắc - Nam tới đây sẽ là trách nhiệm ngành Ngân hàng (NH) phải quan tâm, nhưng ở mức nào, xử lý ra sao cho hợp lý trong điều kiện khả năng nguồn vốn, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các NH thương mại là vấn đề sẽ được cân nhắc.
Hôm qua (1/10), trả lời câu hỏi về khả năng thu xếp vốn cho DA cao tốc Bắc Nam ra sao sau khi Bộ GTVT có quyết định hủy đấu thầu quốc tế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định vốn cho các DA BOT đang là vấn đề rất “nóng”.
Vừa trở về từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn và sự kiện thông xe tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mới đây, ông Tú cho biết, sau thông xe tuyến cao tốc này, giai đoạn 2 còn đoạn lên cửa khẩu Hữu Nghị sẽ cần hơn 8.000 tỷ đồng, tỉnh Cao Bằng đề xuất con đường từ Đồng Đăng qua TP Cao Bằng đi Trà Lĩnh, dự kiến 20.000 tỷ đồng, rồi đường từ Hòa Bình đi Mộc Châu cần khoảng 22 nghìn tỷ đồng nữa... “Sơ bộ đó mới là những con đường lớn phía Bắc, chưa kể phía Nam. Cho nên vốn cho các BOT là vấn đề rất lớn”, ông Tú nói.
ADVERTISEMENT
Với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với nhà thầu trong nước, điều này, theo Phó thống đốc, là “câu chuyện mà ai cũng biết”, đó là vốn NH. “Hôm họp ở Lạng Sơn, tôi cũng báo cáo Thủ tưởng cùng các Bộ, ngành là việc tham gia các DA cao tốc, DA liên quan đến BOT giao thông đúng là quyết tâm cao của các NH thương mại, với trách nhiệm rất lớn. Cứ hình dung, cho vay trung và dài hạn ít nhất từ 15 năm trở lên. Thứ hai nguồn vốn rất lớn, mấy chục nghìn tỷ chứ không phải một vài trăm triệu.
Thứ ba liên quan đến các chỉ số an toàn của NH, như không vượt qua 15% vốn tự có đối với một đơn vị vay, rồi hệ số an toàn vốn K… cũng là vấn đề nếu không được bổ sung vốn điều lệ kịp thời, thì khả năng giải ngân tiếp của các NH cho các DA năm bảy nghìn tỷ là khó, chưa kể trách nhiệm tín dụng còn phải cung ứng cho các tất cả lĩnh vực khác nữa. Cho nên vốn cho các DA giao thông nói chung và sắp tới cao tốc Bắc - Nam nói riêng là vấn đề ngành NH phải quan tâm”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.
Tuy nhiên, vị đại diện NHNN cũng cho biết, quan tâm như thế nào, xử lý bằng cách nào cho hợp lý đang là vấn đề ngành NH cân nhắc. “Tất nhiên không phải cả cao tốc Bắc - Nam cùng một lúc phải “xuống tiền” hết, mà sẽ từng đoạn. Về phía NH sẽ cố gắng trong điều kiện khả năng nguồn vốn, đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh doanh cho các NH”, ông Tú nói và cho biết để làm được điều này cần phải làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro như giá cả BOT và việc lập trạm…
Liên quan đến vốn cho DA cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, "đã cơ bản được giải quyết". Ông Tú cho biết, câu chuyện DA Trung Lương - Mỹ Thuận không phải là giải ngân vì vốn NH thương mại sử dụng sau cùng để khỏi phải trả lãi, hiện các NH thương mại, DN BOT, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án) đang trao đổi để thống nhất sớm ký cam kết hợp đồng.
Về phản ánh của các NH thương mại có vướng hạn mức tín dụng, Phó Thống đốc giải thích, đây là hạn mức cho vay của các NH đối với các đối tượng cần thiết ưu tiên, DN không vướng, còn các NH kêu, nói hạn mức sắp hết… “Tất cả những vấn đề này đang được xem xét một cách thấu đáo. Vấn đề tăng thêm hay không tăng thêm cũng không phản ánh NH đó tốt hay không tốt, đúng hay không đúng, mà vấn đề đó có phù hợp với đúng đối tượng hay không”, Phó Thống đốc giải thích và cho biết đây là yếu tố kỹ thuật, có tính chất điều hành hướng đến mục tiêu của Chính phủ là cần khuyến khích đối tượng nào, không khuyến khích đối tượng nào bởi Luật không có chế tài, mà cần có công cụ (trực tiếp hay gián tiếp) để điều tiết.
9 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng gần 9%
Báo cáo của NHNN cho biết, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, tín dụng tăng ngay từ đầu năm đến 24/9/2019 tăng 8,64%. Tín dụng đối với hầu hết các lĩnh vực ưu tiên đều tăng khá như: Tín dụng đối với DN ứng dụng công nghệ cao tăng 22,04%; đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 13,2%; đối với DN nhỏ và vừa tăng 11,42%; đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 6%; đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 1,85%.
Các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp; khuyến khích nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao hay nhà ở xã hội... cũng được các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt. Tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro được kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với định hướng của NHNN. Đại diện NHNN cũng khẳng định với mức tín dụng tăng 8,64% trong 9 tháng đầu năm, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay là hoàn toàn khả thi bởi xu hướng các tháng cuối năm tín dụng thường tăng cao hơn so với đầu năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.