Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ngạc nhiên chuyện thu ngân sách ngàn tỷ một quận ở Thủ đô

Thương trường
20/02/2018 09:30
Nhật Thu
aa
Khi mới thành lập, Cầu Giấy là một quận đan xen giữa đô thị và nông thôn. Nhưng 20 năm sau, Cầu Giấy đã lột xác, vụt cao như… Thánh Gióng, về đích nộp ngân sách thuộc nhóm dẫn đầu của thành phố và cao gấp nhiều lần so với nhiều địa phương trong cả nước.


Năm 2017, quận Cầu Giấy có số thu ngân sách đạt hơn 6.850 tỷ đồng
Năm 2017, quận Cầu Giấy có số thu ngân sách đạt hơn 6.850 tỷ đồng

Những thành tựu kinh tế có được hôm nay chính là hiệu quả từ những hướng đi và sự phát triển bền vững mà lãnh đạo quận này đã kiên định trong nhiều năm qua.

Số thu tăng 180 lần

Một nguyên lãnh đạo quận Cầu Giấy tâm sự, xuất phát điểm về kinh tế của quận thấp hơn so với các quận nội thành cũ, ngoài ra kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, trình độ dân trí, đội ngũ cán bộ không đồng đều nên tập thể lãnh đạo quận đã gặp không ít khó khăn trong quản lý, điều hành để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của quận.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND TP.Hà Nội và sự chung sức, đồng lòng của những người con Cầu Giấy, quận đã vươn lên ngoạn mục để đạt được những con số cao hơn cả kỳ vọng mà UBND TP.Hà Nội từng giao.

Trao đổi với PLVN, bà Bùi Thanh Vân - Trưởng phòng Kinh tế quận Cầu Giấy cho hay, năm 1997, khi mới thành lập, giá trị sản xuất công nghiệp của quận chỉ đạt 29,1 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 8,45 tỷ đồng; tổng giá trị hàng hóa luân chuyển và dịch vụ đạt 120,53 tỷ đồng, thì 20 năm sau - 2017, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài nhà nước đạt 7.982,487 tỷ đồng và không còn thành phần kinh tế nông nghiệp.

Đáng nói, hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng phát triển không ngừng với tổng giá trị luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 206.137,270 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn quận tăng từ 35 tỷ đồng năm 1998 lên 1.100 tỷ đồng vào năm 2007 và lên hơn 6.850 tỷ đồng năm 2017, tăng gần 180 lần so với năm đầu tiên thành lập quận.

Trong hành trình vươn lên, đặc biệt phải kể đến giai đoạn 2011 - 2016, quận Cầu Giấy được ghi nhận với nhiều thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật. Cụ thể, giai đoạn này quận định hướng phát triển kinh tế theo cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - thương mại, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng giá trị ngành kinh tế dịch vụ. Sự chuyển dịch đúng hướng đã đem lại sự tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Trong đó, thương mại - dịch vụ với tốc độ tăng bình quân 17,6%/năm, chiếm trên 61% cơ cấu kinh tế của quận với các loại hình dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, tư vấn, giáo dục, y tế, bưu chính, viễn thông, điện tử, tin học. Công nghiệp - xây dựng được ghi nhận như một lĩnh vực trọng điểm trong phát triển kinh tế của quận khi đóng góp trên 38%.

Ngoài ra, Khu công nghệ thông tin cũng được coi như một điểm sáng góp nhiều vào thành tựu kinh tế xã hội của quận bởi nhưng ưu thế lớn như: tập trung thu hút được nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn của thế giới. Đây là khu công nghiệp tập trung đầu tiên của Hà Nội do cấp quận đầu tư, quản lý. Mỗi năm, khu này đóng góp cho ngân sách từ 4.000- 5.000 tỷ đồng, thu hút khoảng 10.000 lao động...

Khu công nghệ thông tin quận Cầu Giấy đã đóng góp cho ngân sách 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm và thu hút khoảng 1 vạn lao động
Khu công nghệ thông tin quận Cầu Giấy đã đóng góp cho ngân sách 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm và thu hút khoảng 1 vạn lao động

Cam kết phát triển kinh tế bền vững

Hai mươi năm qua, hoạt động các ngành Kinh tế của quận này đã phát triển nhanh và khá toàn diện, góp phần tạo được sự chuyển dịch quan trọng về cơ cấu kinh tế, từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp, và đến nay vẫn đang đúng với định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ V nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Theo đó, hướng phát triển kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2016 - 2020 được Đảng bộ, HĐND, UBND quận thống nhất quán triệt phát triển theo hướng cơ cấu dịch vụ - thương mại và công nghiệp - xây dựng, trong đó chú trọng các nhóm sản phẩm chất lượng cao, hướng tới sự phát triển bền vững và cam kết không vì phát triển kinh tế mà phá vỡ môi trường, cảnh quan đô thị.

Đây cũng là nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho quận. Theo đó, Chủ tịch thành phố cho rằng, bước sang giai đoạn phát triển mới quận Cầu Giấy cần xây dựng thành trọng điểm phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp, là một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ - hành chính của Thủ đô; phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển văn hóa và bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy khẳng định, để hoàn thành toàn diện 11/11 chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao, trong đó, 9/11 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch là kết quả của mọi nỗ lực, trong đó có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở. Một số lĩnh vực như thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, giảm nghèo được Hà Nội và các sở, ngành đánh giá rất cao.

“Trên cơ sở đó, quận đã đặt ra chỉ tiêu trong năm 2018 với các khâu đột phá như tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trọng tâm là giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt, phấn đấu đạt con số tổng thu ngân sách trên địa bàn quận hơn 8 ngàn tỷ đồng”, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết.

Rõ ràng, yêu cầu của TP.Hà Nội đối với địa phương này là rất lớn, nhưng nếu ai quan sát cả quá trình phát triển của quận này, đặc biệt là trong khoảng 3 năm gần đây thì thấy Cầu Giấy luôn vượt mức thu ngân sách mà thành phố giao, vì thế càng có cơ sở để tin tưởng rằng với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, chắc chắn quận Cầu Giấy sẽ lại “cán đích” thành công những chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2018.

Quyết tâm chạm mốc thu hơn 8.000 tỷ đồng

“Quận Cầu Giấy đã đặt ra chỉ tiêu trong năm 2018 với các khâu đột phá như tập trung xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trọng tâm là giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt, phấn đấu đạt con số tổng thu ngân sách trên địa bàn quận hơn 8 ngàn tỷ đồng”, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy.

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách quý I của tỉnh Nghệ An đạt 5.904 tỉ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.