Với "kịch bản" lạc quan, vận chuyển hành khách trong nước sẽ phục hồi vào cuối năm này và vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.
Hàng không quốc tế ít khách
Tại hội thảo bàn về phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới được tổ chức hôm qua 24/5, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trải qua 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hàng không là một trong những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có thời điểm gần như “đóng băng” hoàn toàn, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) hàng không giảm sâu doanh thu.
Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành hàng không có nhiều khởi sắc, nhất là thị trường hàng không nội địa. Trong 4 tháng đầu năm 2022, thị trường nội địa đã gần đạt mức cao điểm trước dịch (tức năm 2019), tới cuối năm nay có thể tăng 1-2% so với năm 2019. Tuy nhiên, thị trường quốc tế chỉ đạt gần 7% so cùng kỳ năm 2019; cả năm 2022 dự báo mới đạt khoảng 1/3 so với năm 2019.
“Với các hãng hàng không, thị trường quốc tế mới là thị trường đem lại nhiều doanh thu và khả năng lợi nhuận. Việc khách quốc tế giảm mạnh như hiện nay và dự báo thị trường này cần nhiều thời gian hơn để phục hồi chính là một trong những thách thức lớn của ngành hàng không hiện nay” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Theo ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, dù hàng không Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực từ thị trường nội địa nhưng những vấn đề chính trị quốc tế, giá năng lượng tăng mạnh đang trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng không Việt Nam.
Ông Nề đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukaraina khiến giá xăng dầu tăng mạnh. Chiến dịch này cộng với việc Trung Quốc thực hiện chiến lược “zero COVID” đã ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, từ đó, du lịch quốc tế, hàng không quốc tế đều bị ảnh hưởng. Hàng không Việt Nam do đó không thể đứng ngoài.
“Riêng việc giá xăng dầu tăng cao mức kỷ lục, ngành hàng không nước ta đã chịu ảnh hưởng rất lớn khi giá nguyên liệu hiện nay chiếm đến khoảng 40% chi phí bay” - ông Nề nói.
Kịch bản nào cho ngành hàng không?
Cũng theo ông Bùi Doãn Nề, cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành hàng không hiện nay giảm hoặc xuống cấp. Chưa kể nhiều hãng hàng không phải bán bớt tàu bay để cân đối dòng tiền, việc dừng không bay cũng đòi hỏi phải bảo dưỡng, bảo trì máy bay và các thiết bị kỹ thuật, ngốn chi phí lớn.
Theo ông Nề, có 2 kịch bản phát triển của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, với kịch bản kỳ vọng, hoạt động ngành hàng không sẽ đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối năm 2023, trong đó vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào đầu năm 2023, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối năm 2023. Với kịch bản lạc quan, vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối năm 2022, vận chuyển hành khách quốc tế phục hồi vào đầu năm 2023.
TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng ngành hàng không liên tiếp phải trải qua nhiều thách thức. Nếu 2 năm trước là thách thức do dịch và đến bây giờ vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì nay xuất hiện thêm thách thức mới là việc giá nguyên liệu xăng dầu tăng nhanh và nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi xung đột ở UKraina.
Theo TS Nguyễn Đức Kiên, nhìn từ góc độ quản trị, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực hàng không cần có những thay đổi để thích ứng. Các hãng bay cần xây dựng lại giá vé máy bay, trong đó chia thành hai dạng là giá vé máy bay du lịch và giá vé máy bay công việc.
Để hỗ trợ các DN hàng không, ông Kiên cho rằng việc tiếp tục ban hành các chính sách để các DN này phục hồi và phát triển là hết sức cần thiết.
“Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, 35,3% nguồn vốn hỗ trợ ngành hàng không là hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, 43,1% là các khoản cho vay và chỉ có 16,5% là cấp vốn chủ sở hữu”, TS Kiên cho biết.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.