Một số mẫu xe "hot", ô tô mới ra mắt không đáp ứng đủ số lượng khiến người mua phải chờ cả tháng, xuất hiện tượng "đội giá" gây bức xúc nhưng cũng có người sẵn sàng chi thêm tiền để nhận xe sớm.
Bất chấp những diễn biến không tích cực của nền kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường xe cuối năm sôi động với mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu của khách hàng cộng thêm các chính sách kích cầu của nhà sản xuất, của Chính phủ được xem là nguyên nhân thúc đẩy thị trường.
Xe "hot" không đủ trả hàng
Đặt chiếc Kia Seltos từ cuối tháng 9 nhưng anh Lê Quốc Toản ở Vĩnh Phúc đến nay vẫn chưa nhận được xe. Lượng khách muốn mua dòng xe này cao nên việc chờ đợi lắp ráp trong vài tháng là chuyện không của riêng anh. "Đại lý chỉ chắc chắn giao xe trước Tết Dương lịch chứ không hẹn ngày cụ thể", anh Toản nói.
"Tân binh" khác là Corolla Cross được nhập khẩu từ Thái Lan, cũng khan hàng khi từng xuất hiện tình trạng đại lý bán kèm phụ kiện nếu khách muốn nhận xe sớm. Cả hai mẫu xe này đều thuộc diện hàng "hot" với doanh số hằng tháng đạt trên 1.000 xe mỗi loại ngay sau khi mở bán tại Việt Nam.
Phạm Vĩ, một khách hàng mua VinFast Fadil cũng phải đợi 1,5 tháng mới được giao xe. Chờ lâu nhưng anh còn "may mắn" hơn một số người khác khi đặt cùng thời điểm nhưng vẫn chưa có lịch hẹn. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hatchback cỡ A này được khách hàng quan tâm khi đang có hàng loạt ưu đãi.
Thực tế từ giữa tháng 10, nhiều showroom Kia đã ngừng nhận đặt cọc Seltos do không kịp trả xe trong năm 2020. Người mua vì thế quay sang lựa chọn các ô tô khác cùng tầm tiền nhưng được nhận sớm để kịp làm thủ tục đăng ký, nhận ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.
Chấp nhận mua xe "đội giá"
TC Motor mới công bố Hyundai Accent 2021 nhưng thực tế mẫu xe này đã được các showroom rục rịch bán từ giữa tháng 11. Mức giá niêm yết của model trên từ 426 - 542 triệu đồng, tuy nhiên số tiền khách cần bỏ ra để nhận được xe trong năm 2020 sẽ phải cộng thêm 15-20 triệu đồng tùy từng đại lý.
"Xe nhiều nâng cấp, thiết kế mới trẻ trung hơn nên chuyện giá bán cuối cùng tới tay người dùng có cao hơn một chút cũng chấp nhận được", anh Trần Văn Phúc, một người sớm sở hữu Accent 2021 nói. "Mua trong 2020 thì vẫn được giảm 50% lệ phí trước bạ, tiết kiệm 20-30 triệu đồng thì bù cho khoản "đội giá" nhưng lại có xe sớm để đi".
Đại diện TC Motor cho biết sẽ xử lý các đơn vị bán hàng kiểu "bia kèm lạc" song thực tế khách hàng ngầm chấp nhận thực tại này. "Đó là quy luật cung cầu của thị trường thôi, nếu ai không muốn thì có thể chờ sang 2021 hoặc qua Tết Nguyên đán. Cách khác là chọn bản 2020 hoặc chuyển hướng sang hãng khác", anh Phúc nêu quan điểm.
Thậm chí, có người còn rao trong hội nhóm Kia Sorento để tìm mua lại hợp đồng đặt cọc và chấp nhận trả thêm 50 triệu đồng. "Một phép toán là mua Kia Sorento 2021, giá khoảng 1,2 tỷ đồng, trong năm nay sẽ tiết kiệm được khoảng 60 triệu đồng tiền phí trước bạ. Nên ai đó mua lại cọc với giá chênh 50 triệu thì vẫn "có lãi" mà lại có xe trước", anh Quốc Hùng, một thành viên trong nhóm, ý kiến.
Kỷ lục doanh số liên tục bị phá vỡ
Tháng 10, Toyota đón nhận tin vui với doanh số gần 9.000 xe, mức cao nhất trong năm 2020. Tuy nhiên con số này không dừng lại khi tăng thành 9.602 xe bán được trong tháng 11, là kết quả tốt nhất của Toyota Việt Nam từ trước đến nay.
Không nêu những con số cụ thể nhưng một vị lãnh đạo của TC Motor tin tưởng rằng lượng xe Hyundai bán ra tháng 11 và tháng 12 sẽ bùng nổ. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi có tháng Hyundai chiếm tới 4 trong tổng số 10 xe bán chạy nhất.
Accent 2021 thổi luồng gió mới để cạnh tranh với Vios, Grand i10 có thêm khách hàng khi Fadil không kịp giao xe hay Tucson, Kona ngoài sức hấp dẫn của nội tại sản phẩm còn được hưởng lợi khi đối thủ không có đủ xe để trả khách.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra của toàn thị trường trong tháng 10 đạt 33.254 chiếc. Kết quả này không chỉ tăng 22% so với tháng trước mà còn tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét riêng lượng ô tô lắp ráp trong nước đạt 20.498 chiếc trong tháng 10, tăng 15% so với tháng trước và cao hơn 25% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.