Thương hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với biểu tượng hai con tôm chụm đầu trên bìa giấy xi măng đã trở thành một mảnh ký ức của thế hệ những người sinh ra, trưởng thành trong giai đoạn thập niên 80 - 90 thế kỷ trước.
Nhưng giờ đây, với sự bùng nổ của nhiều thương hiệu mới đã đẩy mì hai tôm lênh đênh trên “cơn sóng” thị trường.
Huyền thoại mì tôm Miliket
Là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, mì ăn liền 2 tôm Miliket là khởi nguồn cho danh từ "mì tôm" ở Việt Nam.
Colusa được sản xuất đầu những năm 1970 là một trong những thương hiệu mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam. Sau này được ghép thêm tên Miliket thành Colusa – Miliket, nhưng người dùng thường chỉ gọi là Miliket.
Đây là sản phẩm của một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất ở Việt Nam. Tiền thân của Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa – Miliket ngày nay (có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP HCM) là hai xí nghiệp: Xí nghiệp Chế biến lương thực - thực phẩm Colusa và Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket.
Trong đó, Xí nghiệp Chế biến lương thực thực phẩm Colusa thành lập năm 1972 với tên gọi Công ty Sản xuất chế biến mì ăn liền Safoco – Sài Gòn thực phẩm. Sau năm 1975, đơn vị này được giao cho Công ty Lương thực TP HCM trực thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) quản lý và được gọi là Xí nghiệp Chế biến lương thực thực thẩm Colusa.
Còn Xí nghiệp Lương thực thực phẩm Miliket có từ năm 1995, là kết quả sáp nhập từ hai cửa hàng Lương thực Thủ Đức và Lương thực Quận 5 (có từ năm 1985).
Đến tháng 4/2004, Xí nghiệp Colusa và Miliket sáp nhập thành Công ty Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket. Hai năm sau đó, công ty được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển đổi thành mô hình cổ phần. Đến nay, công ty này vẫn giữ vốn điều lệ 48 tỷ đồng.
Nhắm vào phân khúc giá rẻ, bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, Miliket với hình hai tôm (sau là bốn tôm) trên bao bì giấy xi măng đã “xâm chiếm” kệ bếp của hầu khắp các gia đình. Vào thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, mặt hàng này thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam khi chiếm khoảng 90% thị phần.
Mặt hàng quen thuộc đến mức người tiêu dùng lấy hai từ “mì tôm” định danh cho loại thực phẩm này. Ngoài mì hai tôm, một sản phẩm khác của công ty cũng khá thành công là mì ký, mì gói đóng trong các túi nilon to 10-20 gói/túi, không có bao bì bên ngoài.
Sau năm 1975, Miliket là “vua mì gói”, thống trị cả thị trường và thống trị luôn cả tuổi thơ của biết bao thế hệ. Trong khoảng thời gian 1980 – 1990, khi đời sống khó khăn, chỉ những người tầng lớp “thượng lưu” mới thường xuyên được ăn mì tôm. Còn những gia đình khó khăn hơn, hôm nào cải thiện lắm trong bữa ăn mới có gói mì. Nhiều trường hợp đau ốm mới được “tẩm bổ” bằng mì tôm.
Đến những năm 90, khi kinh tế khấm khá hơn, mì Miliket trở nên phổ biến, là món ăn khoái khẩu của mỗi gia đình. Đặc biệt, nó là thứ lương khô không thể thiếu trong thùng đồ của nhiều thế hệ sinh viên.
Âm thầm thống trị thị trường ngách
Sau hơn 30 năm tồn tại, trong bối cảnh hàng chục thương hiệu mì mới ra đời, cạnh tranh khốc liệt, mì Miliket thời hội nhập vẫn trung thành với mẫu mã “hai con tôm”, chất lượng cũng gần như không có sự thay đổi.
Mì Miliket ít xuất hiện trên các quầy kệ siêu thị.
Miliket mất dần thị phần khi đối mặt với các hãng mì mới, hình ảnh bắt mắt, bao bì đa dạng, liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm và có các chiến lược truyền thông tiếp cận người tiêu dùng.
Năm 2000, Vina Acecook (100% vốn Nhật Bản) “khai sinh” mì Hảo Hảo cùng với sự gia nhập thị trường liên tiếp của nhiều hãng mì ăn liền trong và ngoài nước như Masan, Asia Foods, khiến “ngai vàng” của Miliket bắt đầu lung lay. Với nguồn lực lớn, chiến lược đầu tư, quảng bá bài bản cùng kênh phân phối rộng lớn, các tay đua đến sau đã lần lượt vượt mặt anh cả.
Từ người dẫn đầu, thương hiệu này làm ăn sa sút, doanh thu giảm qua từng năm. Giai đoạn 2018 – 2019, thị phần của Miliket chỉ ở mức trên dưới 3-4% sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam, thua xa với các thương hiệu mì ăn liền đình đám trên thị trường như Hảo Hảo (Acecook, chiếm 40% thị phần), Omachi, Kokomi (Masan, 15% thị phần) hay Ba Miền, Gấu Đỏ (Asia Foods, 15% thị phần).
Nhiều người cho rằng doanh nghiệp này bảo thủ nên dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp như thời gian qua. Năm 2012, lợi nhuận công ty chỉ đạt 31,2 tỷ đồng trên tổng doanh thu 540 tỷ đồng. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 19 tỷ đồng.
Những năm gần đây, doanh thu có chiều hướng tăng trở lại khi năm, công ty ghi nhận doanh thu tăng 4% lên 625 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 31,4 tỷ đồng. Mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt tương đương với tỷ lệ gần 32%. Tuy nhiên, quy mô doanh thu, lợi nhuận và thị phần của Miliket vẫn rất nhỏ so với các đối thủ.
Thoi thóp đứng hạng chót, đã có lúc người ta quên mất sự hiện diện của "ông vua" mì gói một thời. Tuy nhiên, giữa cuộc cạnh tranh tàn khốc của thị trường mì ăn liền, Miliket vẫn tìm được một hướng riêng để tồn tại trong suốt thập niên qua.
Năm 2016, đơn vị này cũng đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng để phát triển các hạng mục mới, trong đó có dây chuyền sản xuất hủ tiếu và sản xuất các mặt hàng sản phẩm từ gạo. Tuy nhiên, hiện sản lượng tiêu thụ mì gói giấy kraft với hai con tôm quen thuộc vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu tiêu thụ sản lượng hàng năm của Miliket. Bao bì của Miliket đã có chút biến đổi, xuất hiện bao bì chất liệu khác ngoài giấy kraft đen còn có kraft trắng, giấy kiếng. Ngoài mì gói, công ty còn đầu tư cả sản phẩm mì ly, cháo, bột canh, tương ớt, miến ăn liền…
Thay vì tập trung cả thị phần bình dân và cao cấp như trước, Miliket giờ chỉ đi theo thị trường bình dân ở các vùng nông thôn, xuất hiện trong những quán lẩu vỉa hè. Đồng thời, mì hai tôm đã mạnh dạn khai thác thêm nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Myanmar, Singapore, Pháp, Úc, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Lào, Campuchia, Samoa…, dù sản lượng chưa cao.
Tuy vậy, nói gì thì nói chiến lược giá rẻ nhất trên kệ siêu thị, phân phối sỉ vào nhà hàng bình dân, thị trường nông thôn... vẫn giúp Miliket “thu tiền” đều đặn hàng chục năm qua. Đầu tháng 7/2017, Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Cosula - Miliket được niêm yết trên sàn UpCOM với giá tham chiếu là 25.800 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá này, vốn hóa của Cosula đạt 124 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính của công ty cho thấy trong suốt 10 năm qua, Miliket không hề thua lỗ mà vẫn ghi nhận mức tăng trưởng bình quân doanh thu là 13,12%/năm. Lợi nhuận bình quân cũng đạt tăng trưởng 11,65%/năm. So với năm 2008, lợi nhuận của Miliket đã tăng hơn gấp 3.
Không những thế, tuy bây giờ trên thị trường đã có hàng trăm loại mì gói, cả trong nước và ngoại nhập, nhưng nhiều gia đình Việt vẫn nhớ đến Miliket. Dù không xuất hiện một giây quảng cáo nào trên các phương tiện truyền thông nhưng Miliket vẫn “trú ẩn” thành công trong cơn bão hàng tiêu dùng nhanh do các “đại gia” như Vina Acecook, Masan, Asia Food… tạo nên.
Trong một thị trường mì gói cạnh tranh quá khốc liệt hiện nay, việc chọn phân khúc giá rẻ cùng với lợi thế hồi ức và thói quen khi nhiều người dùng mì này không hẳn bởi hương vị thơm ngon mà vì họ nghĩ đến quá khứ nghèo khó đã gắn liền với thương hiệu Miliket. Biết đâu đến một ngày nào đó, Miliket trở lại thời hoàng kim, gắn liền với mì ăn lẩu, mì giá rẻ...
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.