Giá thực phẩm quốc tế tăng mạnh gần đây đã bắt đầu dần dần ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong nước ở một số khu vực do các nhà bán lẻ không thể hấp thụ chi phí tăng, và chuyển mức tăng này sang cho người tiêu dùng...
Trong báo cáo “Sự thật về việc tăng giá lương thực toàn cầu” của VDSC mới công bố cho thấy, sự gia tăng lạm phát giá lương thực toàn cầu đã xảy ra trước đại dịch.
Hè 2018, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi, xóa sổ phần lớn đàn lợn của Trung Quốc, chiếm hơn 50% đàn lợn của thế giới. Hậu quả đã đẩy giá thịt lợn ở quốc gia này lên mức cao nhất mọi thời đại vào giữa năm 2019, tạo ra hiệu ứng lan truyền lên giá thịt lợn và các loại protein động vật khác ở nhiều khu vực trên thế giới. Hiệu ứng này đã được nhân lên sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với thịt lợn và đậu nành của Mỹ trong cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào năm 2018.
Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm. Đồng đô la Mỹ tăng giá nhanh cũng giúp đẩy chỉ số giá lương thực thực phẩm ở nhiều nước.
Việc giá lương thực tăng không ngay lập tức góp phần vào lạm phát. Chỉ số lạm phát chỉ bắt đầu tăng vào đầu năm nay. Một trong những lý do là sự phục hồi kinh tế toàn cầu, do đó đã đẩy lương lên, chỉ vào đầu năm nay. Cũng có độ trễ từ 6-12 tháng trước khi giá lương thực được phản ánh trong chỉ số lạm phát.
Giá cước vận tải biển, được đo bằng Chỉ số BDI, đã tăng khoảng 2-3 lần trong 12 tháng qua và đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014. Giá xăng dầu cao hơn và tình trạng thiếu tài xế xe tải ở một số khu vực đang đẩy chi phí dịch vụ vận tải đường bộ. Chi phí vận chuyển cao hơn cuối cùng đã đẩy lạm phát lương thực lên.
Giá hàng hóa toàn cầu vẫn ở mức cao nhất trong nhiều năm. Chỉ số hàng hóa Bloomberg đã giảm 3-4% kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng 6 nhưng điều này vẫn chưa đáng kể so với mức tăng kể từ đáy giữa năm 2020. Giá dầu thô và khí đốt tự nhiên vẫn đang ở mức rất cao, do đó chi phí vận tải có ít khả năng giảm xuống tại thời điểm hiện tại.
Một nhân tố khác ảnh hưởng đến giá lương thực bao gồm thời tiết thay đổi do La Nina hay trái đất nóng lên. Thời tiết khô hạn ở các nước xuất khẩu lương thực chính, bao gồm Argentina, Brazil, Nga, Ukraine, Canada và Hoa Kỳ, đã khiến cho trong một số trường hợp, thu hoạch và triển vọng thu hoạch không như mong đợi. Khi cầu vượt cung, tỷ lệ sử dụng dự trữ trên nhu cầu của thế giới - một thước đo mức độ chặt chẽ của thị trường - đã đạt mức thấp nhất trong nhiều năm đối với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Về triển vọng trong thời gian tới, theo VDSC, việc lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng trở lại vào cuối năm 2021 và 2022 có vẻ hợp lý. Giá thực phẩm quốc tế tăng mạnh gần đây đã bắt đầu dần dần ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong nước ở một số khu vực do các nhà bán lẻ không thể hấp thụ chi phí tăng, và chuyển mức tăng này sang cho người tiêu dùng.
Tác động khác nhau tùy theo quốc gia. Người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi có thể sẽ trải qua việc tăng giá thậm chí cao hơn do mức độ phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu lương thực (ví dụ: các nước ở châu Phi và Trung Đông). Mức độ truyền dẫn chi phí từ giá sản xuất sang giá tiêu dùng cũng có xu hướng lớn hơn đối với các thị trường mới nổi.
Đối với các quốc gia có thu nhập thấp đang phải vật lộn với đại dịch, tác động của lạm phát lương thực có thể rất nghiêm trọng và có nguy cơ phản tác dụng trong nỗ lực xóa bỏ nạn đói.
Các thị trường mới nổi và các quốc gia có thu nhập thấp cũng dễ bị tổn thương hơn trước các cú sốc về giá lương thực vì người tiêu dùng ở các quốc gia này thường chi một tỷ lệ tương đối lớn trong thu nhập của họ cho thực phẩm.
Đối với các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, một yếu tố rủi ro nữa là đồng tiền giảm giá so với đô la Mỹ - có thể do doanh thu từ xuất khẩu và du lịch giảm và sự rút vốn đầu tư.
Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.