Trước tình trạng quá tải hàng hóa tại Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức), hàng loạt các giải pháp cấp bách đang được TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành triển khai. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu để cảng có lượng hàng container lớn nhất phía Nam hoạt động liên tục, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy.
Sau hơn 1 tháng TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, lượng hàng tồn bãi tại Cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (viết tắt là Tân Cảng Sài Gòn), sản lượng container xuất nhập tàu thông qua cảng giảm lần lượt theo các tuần là 0,2%, 18,03% và 5,4%; sản lượng giao container hàng nhập, nhận container hàng xuất giảm lần lượt 4,78%, 10,48% và 18,13%; lượt xe ra vào cảng giao nhận giảm lần lượt 3,14%, 10,05% và 15,59%.
Từ đó khiến dung lượng tồn bãi tại Cảng Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho hay, do nhiều nhà máy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu dừng hoạt động, cắt giảm sản lượng nên không thể tiếp nhận khiến container bị lưu lại cảng nhiều gây ùn tắc. Mặt khác, nhân lực để duy trì hoạt động liên tục cho cảng cũng giảm xuống khoảng 50%, nhất là công nhân xếp dỡ tàu ngày càng thiếu trầm trọng.
Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, Cục đã thống nhất với Tân Cảng Sài Gòn cùng các đơn vị liên quan, giao Chi cục Hàng hải tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với doanh nghiệp khai thác cảng làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để cùng tháo gỡ các vướng mắc, sớm nhận hàng để tăng năng lực giải phóng hàng; giao Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh chất, xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, rỗng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng thuộc khu vực Cái Mép, Cảng Hiệp Phước về Cảng Cát Lái...
Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đinh Ngọc Thắng cho hay, hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đang phối hợp để hỗ trợ Tân Cảng Sài Gòn thực hiện vận chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở Cảng Cát Lái về lưu giữ tại Cảng Hiệp Phước.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thanh lý, xử lý hàng tồn đọng, buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đối với việc thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm hoàn thành thông quan hàng hóa nhanh nhất, giúp doanh nghiệp lấy hàng hóa kịp thời.
Về phía doanh nghiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại vận tải Minh Liên (quận Bình Thạnh) Đỗ Xuân Phú, cũng đồng tình và góp ý: "Cảng Cát Lái nên ưu tiên xử lý hàng cho các doanh nghiệp còn hoạt động, còn doanh nghiệp nào tạm ngưng nên cho lưu hàng ở các cảng khác".
Cùng với các bộ, ngành và cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hồ Chí Minh, Tân Cảng Sài Gòn thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển từ Cảng Cát Lái đến các cảng cạn/ICD lân cận, nhằm giải quyết lượng hàng hóa nhập khẩu tồn bãi.
Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn Ngô Minh Thuấn cho biết, Tân Cảng Sài Gòn cũng đã triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống như Long Bình, Nhơn Trạch, Sóng Thần, Hiệp Phước. Ngoài ra, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng…
Song song đó, Tân Cảng Sài Gòn cũng tổ chức hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, trực tiếp làm việc với từng khách hàng nhằm có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.
Thời gian tới, Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp kịp thời tháo gỡ những nguy cơ gây đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất. Sau hơn 1 tuần xử lý, lượng hàng hóa tồn trong ngày tại Cảng Cát Lái chỉ chiếm khoảng 85% dung lượng bãi, hoạt động tại cảng dần ổn định và thông suốt trở lại.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.