Các tin chính: Cá tra khởi sắc trở lại thị trường EU; Dự án chậm tiến độ, lo hiệu quả đầu tư công; Nhà mạng dồn sức “giữ chân” thuê bao.
1. Cá tra khởi sắc trở lại tại thị trường EU
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong 4 tháng gần đây tăng mạnh trở lại cho thấy yếu tố giá thấp, sản phẩm thô như trước đây không còn là chiến lược đúng đắn để thu hút người tiêu dùng của khu vực này.
|
Cá tra đang nỗ lực tìm lại “hình ảnh” vốn có của mình ở thị trường khó tính EU. |
4 đầu năm 2017, xuất khẩu (XK) cá tra chế biến sang thị trường EU tăng rất mạnh - 89,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm cá tra chế biến (thuộc mã HS16) XK sang Tây Ban Nha tăng hơn 1.096%, sang Hà Lan tăng 228,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong khi đó, nếu nhìn vào con số thống kê sẽ cho thấy, kể từ năm 2011 đến cuối năm 2016, XK cá tra sang thị trường EU giảm liên tiếp từ 1-19%. Trong đó từ 97-98% sản phẩm cá tra XK ở dạng phile đông lạnh thô với giá XK cực kì thấp.
>>> Xem thêm
2. Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan”
|
Thiều Sĩ Duy Giám đốc Công ty TNHH iCompany |
Về thị trường nông nghiệp sạch ở Việt Nam theo quan điểm cá nhân tôi là đang rất nhập nhằng, chưa có một khái niệm cụ thể và cách phân biệt đâu là sạch, an toàn, organic…Tất cả đều bị đánh đồng là sạch.
Do đó người tiêu dùng đang rất hoang mang khi chọn thực phẩm và không thực sự tin tưởng vào những lời quảng cáo gọi là sạch - anh Thiều Sĩ Duy chia sẻ.
>>> Xem thêm
3. Nhà mạng dồn sức “giữ chân” thuê bao
Trước các chính sách quản lý chặt chẽ thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông để hạn chế sim rác, tin nhắn rác, mạng di động VNPT-VinaPhone đã dồn sức vào các ưu đãi, chính sách chăm sóc khách hàng khác biệt để “giữ chân” thuê bao và tìm kiếm thuê bao mới.
Ông Nguyễn Minh Phương, Phó giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone), cho biết, trước đây, việc phát triển thuê bao của nhà mạng có hạn chế lớn là khi thuê bao được ra thị trường (tức đã được tính theo thuê bao sử dụng), nhưng có một số lượng thuê bao nằm trên kênh phân phối mà chưa đến tay người tiêu dùng, gây lãng phí tài nguyên và có thể phát sinh nhiều hệ luỵ cho người tiêu dùng như tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối…
>>> Xem thêm
4. Dự án chậm tiến độ, lo hiệu quả đầu tư công
Dù đã có nhiều tiến bộ trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, song tình trạng chậm tiến độ, gây thất thoát, lãng phí vẫn còn, khiến các cơ quan quản lý nhà nước đau đầu.
|
Do các quyết định đầu tư thiếu chính xác, nhiều dự án đầu tư lâm vào tình trạng "đắp chiếu". Ảnh: Đ.T |
Thực tế, theo số liệu tổng hợp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2016, có 1.448 dự án chậm tiến độ, chiếm 3,21% số dự án thực hiện trong kỳ (bao gồm 34 dự án nhóm A, 391 dự án nhóm B, 1.023 dự án nhóm C). Nguyên nhân của việc chậm tiến độ này chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng, do bố trí vốn không kịp thời, cũng do năng lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu, cũng như do các thủ tục đầu tư đôi khi còn kéo dài…
>>> Xem thêm