Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hướng đi nào để giảm tải áp lực cho các hãng xe công nghệ?

Thương trường
18/12/2020 20:15
Thanh Bình
aa
Nghị định 126/2020/NĐ-CP (NĐ 126) có lẽ là một bài toán khó với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng xe công nghệ bởi họ vừa đảm bảo tuân thủ, thu – nộp đủ thuế, vừa phải loay hoay gỡ nút thắt, giảm căng thẳng từ cả người dùng lẫn các đối tác tài xế.


Áp lực bủa vây

Từ sau ngày 5/12/2020, khi Nghị định (NĐ) 126 chính thức có hiệu lực, các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... lần lượt thay đổi chính sách, điều chỉnh giá cước, thay đổi tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ của tài xế. Ngay lập tức, dư luận dậy sóng khi hành khách cho rằng tăng cước vô lí, còn tài xế rủ nhau tắt app, cùng tập trung phản đối vì nghĩ rằng hãng xe bắt họ cõng thêm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên doanh thu vốn đã ít do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài.

Khi các cuộc đối thoại giữa các hãng xe công nghệ với cánh tài xế được thực hiện, sự thấu hiểu từ cả hai phía phần nào được mở ra. Nỗi lo phải trả thêm thuế GTGT phần nào vơi đi khi giới tài xế hiểu rằng: thuế GTGT không đánh vào hầu bao của họ mà sẽ được chi trả bởi khách hàng. Tài xế, và cả hãng xe, trong trường hợp này, cũng chỉ là đối tượng thu hộ.

12

Ảnh minh hoạ.

Tưởng chừng có thể khép lại câu chuyện. Thế nhưng, vấn đề lại được đẩy sang hướng khác khi có nhiều luồng thông tin cho rằng: các hãng xe đang lợi dụng NĐ 126, và rằng các hãng kỳ kèo, không chịu giảm giá, không giảm tỉ lệ khấu trừ, hay thậm chí là cần phải gánh toàn bộ thuế GTGT của chuyến xe. Tuyệt nhiên không ai nhắc đến chuyện các hãng xe còn phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, phải tính đến bài toán tái đầu tư như thưởng cho tài xế, khuyến mãi cho khách hàng, bảo hiểm cho khách hàng... Tất cả đều tái đầu tư từ phần chi phí nhận về ít ỏi trên mỗi chuyến xe.

Xét ở khía cạnh lợi thế cạnh tranh, áp lực còn lớn hơn. Bởi việc tăng giá cước đã khiến các hãng mất đi lợi thế cạnh tranh về giá, bên cạnh lợi thế về chất lượng. Với động thái điều chỉnh giá cước, các hãng xe công nghệ sẽ phải đối diện với sự canh tranh gay gắt từ các hãng xe truyền thống vốn cũng đang lăm le đang tìm cách lấy lại thị phần. Một bộ phận khách hàng chuộng giá rẻ sẽ lựa chọn mô hình gọi xe truyền thống để tiết kiệm chi phí. Việc mất đi khách hàng, không chỉ tài xế đối diện với nguy cơ thất nghiệp mà các hãng cũng rơi vào tình trạng sụt giảm doanh số.

Giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực

Giữa lúc các hãng xe công nghệ đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, hơn bao giờ hết, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ Nhà nước để giúp tháo gỡ bớt khó khăn, giải tỏa bớt căng thẳng.

Nhìn nhận những áp lực đối với doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Văn Quynh chỉ ra mối quan hệ giữa tài xế và các hãng xe công nghệ trở nên căng thẳng trong những ngày qua có nguyên nhân trực tiếp là do việc điều chỉnh tăng giá cước và thay đổi tỉ lệ khấu trừ. Còn nguyên nhân sâu xa hơn, chính là những điểm còn chưa rõ ràng của NĐ 126.

Cụ thể, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Nhìn nhận một cách công bằng, việc áp thuế suất GTGT 10% lên toàn bộ doanh thu của hoạt động kinh doanh vận tải không phải là mới, bởi quy định này đã được áp dụng cho các hãng taxi truyền thống từ nhiều năm nay.

Thế nhưng, mô hình kinh doanh mà các hãng xe công nghệ đang thực hiện lại rất khác với taxi truyền thống, bởi kết quả kinh doanh sẽ được chia sẻ trực tiếp theo doanh thu. Nói một cách dễ hiểu, ngay khi hoàn thành chuyến xe, tài xế nhận về 80% số tiền khách trả và hãng được chia ngay 20% tiền “hoa hồng”, thay vì áp doanh số mỗi ngày tài xế phải nộp về hãng một số tiền nhất định.

123

Ảnh minh hoạ.

Việc áp quy định thuế dành cho mô hình kinh doanh kiểu cũ vào một mô hình kinh doanh vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam đã cho thấy sự “lệch pha”, đẩy các hãng công nghệ vào thế khó xử. Muốn tuân thủ chặt chẽ và phát triển doanh nghiệp, không còn cách khác, các hãng buộc phải linh động điều chỉnh giá cước sao cho phù hợp, để đảm bảo khách hàng vẫn chọn sử dụng dịch vụ, tài xế vẫn gắn bó với ứng dụng, đủ chi phí vận hành, và quan trọng hơn hết là nộp đủ thuế vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, nên chăng có quy định cho phép các tài xế xe công nghệ được thực hiện kê khai, khấu trừ đầu vào các khoản như xăng dầu, bảo trì xe, mua xe bởi những chi phí cũng chiếm con số không nhỏ trong việc vận hành, hoạt động cung cấp dịch vụ hằng ngày của họ. Việc các tài xế xe công nghệ không được khấu hao đầu vào trong khi vẫn bị tính thuế GTGT đầu ra, vô hình trung, cho thấy sự thiếu linh hoạt và cân bằng trong chính sách thuế.

Nên chăng có sự điều chỉnh công bằng hơn, có những chính sách hài hòa hơn để đảm bảo tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp, bởi một khi doanh nghiệp tạo ra nhiều nguồn thu, tăng số thuế cần phải nộp, nhà nước cũng được hưởng lợi, tăng thu ngân sách?

bài liên quan
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.