Nghị định 126/2020/NĐ-CP (NĐ 126) có lẽ là một bài toán khó với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng xe công nghệ bởi họ vừa đảm bảo tuân thủ, thu – nộp đủ thuế, vừa phải loay hoay gỡ nút thắt, giảm căng thẳng từ cả người dùng lẫn các đối tác tài xế.
Từ sau ngày 5/12/2020, khi Nghị định (NĐ) 126 chính thức có hiệu lực, các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... lần lượt thay đổi chính sách, điều chỉnh giá cước, thay đổi tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ của tài xế. Ngay lập tức, dư luận dậy sóng khi hành khách cho rằng tăng cước vô lí, còn tài xế rủ nhau tắt app, cùng tập trung phản đối vì nghĩ rằng hãng xe bắt họ cõng thêm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trên doanh thu vốn đã ít do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài.
Khi các cuộc đối thoại giữa các hãng xe công nghệ với cánh tài xế được thực hiện, sự thấu hiểu từ cả hai phía phần nào được mở ra. Nỗi lo phải trả thêm thuế GTGT phần nào vơi đi khi giới tài xế hiểu rằng: thuế GTGT không đánh vào hầu bao của họ mà sẽ được chi trả bởi khách hàng. Tài xế, và cả hãng xe, trong trường hợp này, cũng chỉ là đối tượng thu hộ.
Tưởng chừng có thể khép lại câu chuyện. Thế nhưng, vấn đề lại được đẩy sang hướng khác khi có nhiều luồng thông tin cho rằng: các hãng xe đang lợi dụng NĐ 126, và rằng các hãng kỳ kèo, không chịu giảm giá, không giảm tỉ lệ khấu trừ, hay thậm chí là cần phải gánh toàn bộ thuế GTGT của chuyến xe. Tuyệt nhiên không ai nhắc đến chuyện các hãng xe còn phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, phải tính đến bài toán tái đầu tư như thưởng cho tài xế, khuyến mãi cho khách hàng, bảo hiểm cho khách hàng... Tất cả đều tái đầu tư từ phần chi phí nhận về ít ỏi trên mỗi chuyến xe.
Xét ở khía cạnh lợi thế cạnh tranh, áp lực còn lớn hơn. Bởi việc tăng giá cước đã khiến các hãng mất đi lợi thế cạnh tranh về giá, bên cạnh lợi thế về chất lượng. Với động thái điều chỉnh giá cước, các hãng xe công nghệ sẽ phải đối diện với sự canh tranh gay gắt từ các hãng xe truyền thống vốn cũng đang lăm le đang tìm cách lấy lại thị phần. Một bộ phận khách hàng chuộng giá rẻ sẽ lựa chọn mô hình gọi xe truyền thống để tiết kiệm chi phí. Việc mất đi khách hàng, không chỉ tài xế đối diện với nguy cơ thất nghiệp mà các hãng cũng rơi vào tình trạng sụt giảm doanh số.
Giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực
Giữa lúc các hãng xe công nghệ đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, hơn bao giờ hết, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ Nhà nước để giúp tháo gỡ bớt khó khăn, giải tỏa bớt căng thẳng.
Nhìn nhận những áp lực đối với doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Văn Quynh chỉ ra mối quan hệ giữa tài xế và các hãng xe công nghệ trở nên căng thẳng trong những ngày qua có nguyên nhân trực tiếp là do việc điều chỉnh tăng giá cước và thay đổi tỉ lệ khấu trừ. Còn nguyên nhân sâu xa hơn, chính là những điểm còn chưa rõ ràng của NĐ 126.
Cụ thể, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Nhìn nhận một cách công bằng, việc áp thuế suất GTGT 10% lên toàn bộ doanh thu của hoạt động kinh doanh vận tải không phải là mới, bởi quy định này đã được áp dụng cho các hãng taxi truyền thống từ nhiều năm nay.
Thế nhưng, mô hình kinh doanh mà các hãng xe công nghệ đang thực hiện lại rất khác với taxi truyền thống, bởi kết quả kinh doanh sẽ được chia sẻ trực tiếp theo doanh thu. Nói một cách dễ hiểu, ngay khi hoàn thành chuyến xe, tài xế nhận về 80% số tiền khách trả và hãng được chia ngay 20% tiền “hoa hồng”, thay vì áp doanh số mỗi ngày tài xế phải nộp về hãng một số tiền nhất định.
Việc áp quy định thuế dành cho mô hình kinh doanh kiểu cũ vào một mô hình kinh doanh vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam đã cho thấy sự “lệch pha”, đẩy các hãng công nghệ vào thế khó xử. Muốn tuân thủ chặt chẽ và phát triển doanh nghiệp, không còn cách khác, các hãng buộc phải linh động điều chỉnh giá cước sao cho phù hợp, để đảm bảo khách hàng vẫn chọn sử dụng dịch vụ, tài xế vẫn gắn bó với ứng dụng, đủ chi phí vận hành, và quan trọng hơn hết là nộp đủ thuế vào ngân sách Nhà nước.
Bên cạnh đó, nên chăng có quy định cho phép các tài xế xe công nghệ được thực hiện kê khai, khấu trừ đầu vào các khoản như xăng dầu, bảo trì xe, mua xe bởi những chi phí cũng chiếm con số không nhỏ trong việc vận hành, hoạt động cung cấp dịch vụ hằng ngày của họ. Việc các tài xế xe công nghệ không được khấu hao đầu vào trong khi vẫn bị tính thuế GTGT đầu ra, vô hình trung, cho thấy sự thiếu linh hoạt và cân bằng trong chính sách thuế.
Nên chăng có sự điều chỉnh công bằng hơn, có những chính sách hài hòa hơn để đảm bảo tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp, bởi một khi doanh nghiệp tạo ra nhiều nguồn thu, tăng số thuế cần phải nộp, nhà nước cũng được hưởng lợi, tăng thu ngân sách?
Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.