Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Huế: Người nuôi trồng thủy sản thất bát vì sản phẩm bị “rút ruột”?

Thương trường
25/08/2016 09:32
Tiến Duy
aa
Đầu tư hàng trăm triệu đồng tiền tôm giống, thức ăn cũng như công chăm sóc, thế nhưng kết thúc vụ tôm đa phần các hộ nuôi tôm trên vùng phá Tam Giang lại thiệt hại nặng nề vì tôm nuôi chết hàng loạt. Bên cạnh chất lượng nguồn giống thì việc sản phẩm xử lý môi trường kém cũng ảnh hưởng đến vụ tôm năm nay.


Cua nuôi xen ghép với tôm chết hàng loạt vì nước bị ô nhiễm.
Cua nuôi xen ghép với tôm chết hàng loạt vì nước bị ô nhiễm.

Vụ mùa thất bát của những hộ nuôi tôm

Nuôi tôm gần 15 năm nay nhưng chưa bao giờ ông Phan Mau (58 tuổi, trú tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) lại lâm vào tình cảnh như hiện tại.

Vụ tôm năm 2016 ông Mau thả nuôi 35 vạn con tôm sú nuôi xen ghép với cua và cá trên diện tích 2,5 ha. Chỉ 1 tháng sau khi thả nuôi tôm của ông có dấu hiệu chết hàng loạt mặc dù trước đó số tôm này vẫn phát triển bình thường.

Vì nuôi xen ghép nên khi số tôm nói trên bị chết đã khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn dẫn đến số cua ông nuôi trong hồ cũng chết theo, ước tính của của ông Mau số cua chết khoảng 10 khay với giá trị khoảng 3,5 triệu đồng.

Vì số tôm nói trên chết bất thường nên nửa tháng sau ông Mau đã thả lứa tôm khác, dù vậy lứa tôm này cũng chết không lâu sau đó.

“Tính trung bình mùa này tôi đầu tư hơn 35 triệu đồng tiền giống và thức ăn mà thu lại chưa được một nửa. Tôm chỉ thu được 5 triệu đồng, số cá nuôi xen ghép khoảng 10 triệu”, ông Mau than thở.

Cũng như ông Mau, trong vụ tôm 2016, ông Cao Văn Chậm (thôn Tân Lập, thị trấn Sịa), thả nuôi 40 vạn con tôm giống nuôi xen ghép với cua, cá trên diện tích 3 ha. Những ngày mới thả số tôm này vẫn phát triển bình thường, tuy nhiên đến đầu tháng 5 thì 40 vạn con tôm của ông bắt đầu chết hàng loạt.

Theo ông Chậm, số tôm nuôi chết rất nhanh, khi mới phát hiện cho đến khi chết hàng loạt chỉ diễn ra trong vài ngày. Đa phần tôm của các hộ này nuôi xen ghép với cua và cá nước lợ nên khi tôm chết thì số cua, cá nuôi chung hồ cũng bắt đầu “ngất ngư”.

Theo giải thích của ông Chậm, khi tôm chết, xác của chúng sẽ phân hủy và trở thành thức ăn cho cua, khi ăn phải tôm chết vì bệnh số cua này cũng chết theo. Theo ước tính của ông Chậm vụ tôm năm nay ông thiệt hại khoảng 110 triệu đồng cho tiền giống và thức ăn chăn nuôi.

Theo các hộ nuôi tôm tại huyện Quảng Điền, khi có dịch bệnh các hộ nuôi tôm buộc phải bán tháo tôm để thu hồi vốn nhưng thu được cũng chẳng là bao.

Các hộ dân sống tại khu vực phá Tam Giang cho biết, mỗi năm ngoài việc nuôi tôm những hộ này còn đánh bắt tôm cua cá trên vùng phá này. Tuy nhiên năm nay số cá thu lại chẳng có gì.

Nhiều hồ nuôi tôm bỏ hoang vì dịch bệnh.
Nhiều hồ nuôi tôm bỏ hoang vì dịch bệnh.

“Trước đây mỗi đêm chúng tôi đánh bắt cũng được 4 hay 5kg tôm, nhưng bữa này chưa đến 1 kg”, một hộ dân cho biết.

Bà Trần Thị Thanh Nhã – Phó phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho hay, trong những lần quan trắc môi trường nước thì nồng độ PH có vượt hơn so với mọi năm, đây có thể là một trong số các nguyên nhân làm tôm chết.

“Dịch bệnh trên tôm qua kiểm tra chủ yếu là bệnh đốm trắng và môi trường do thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa. Nguyên nhân, tại vùng nuôi một số địa phương các hộ dân nuôi tôm chủ quan khi đưa nước vào ao không qua ao lắng, xử lý làm các chỉ tiêu, nguồn nước thay đổi đột ngột, gây “sốc” đối với các đối tượng thủy sản”, bà Nhã cho biết.

Điều đáng nói, thủy sản bị dịch bệnh không chỉ xảy ra ở huyện Quảng Điền mà còn tập trung ở các xã như: Phú Xuân, Phú An… (huyện Phú Vang); Lộc Bình, Vinh Hưng, Lộc Điền, Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc).

Chất lượng thủy sản kém vì bị rút ruột sản phẩm xử lý môi trường?

Nói về tình hình nuôi tôm năm nay trên phá Phá Tam Giang, ông Phan Anh Khôi - cán bộ chi cục thủy sản thuộc sở NN&PTNT tỉnh TT. Huế cho hay, năm gần đây, tình trạng thủy sản nuôi trồng cũng có chết nhưng chỉ xảy ra lác đác.

Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên mà người nuôi trồng bị thất bát nặng nề khi số lượng tôm, cua, cá chết rất nhiều, trên diện rộng.

Theo ông Khôi thì ngoài lý do môi trường và nguồn giống còn có lý do khác đó là người nuôi trồng thủy sản sử dụng hàng loạt sản phẩm để cải tạo, xử lý môi trường trước khi thả nuôi có “vấn đề”.

Từ tháng 4/2016 đến nay, Chi cục Thủy sản Thừa Thiên Huế kết hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường và Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tiến hành nhiều đợt thanh tra đột xuất, đấu tranh phòng chống việc sản xuất kinh doanh trái phép sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường và thức ăn trong nuôi trồng thủy sản.

Sản phẩm xử lý môi trường vi phạm bị thu giữ (ảnh do Chi cục Thủy sản Thừa Thiên Huế cung cấp)
Sản phẩm xử lý môi trường vi phạm bị thu giữ (ảnh do Chi cục Thủy sản Thừa Thiên Huế cung cấp)

Qua kiểm tra, Chi cục Thủy sản đã ban hành 2 Quyết định xử phạt tổng cộng 91 triệu đồng đối với những vụ việc vượt quá thẩm quyền phía chi cục đã chuyển hồ lên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra 2 Quyết định xử phạt khác.

Tổng cộng 189 triệu đồng các Công ty đã chấp hành nộp vào Kho bạc Nhà nước. Có tổng cộng 32 sản phẩm vi phạm, gồm: 29 chất xử lý, cải tạo môi trường của 10 Công ty và 3 sản phẩm bổ sung thức ăn nuôi trồng thủy sản (các Công ty này đều nằm tại thành phố Hồ Chi Minh, chỉ 1 Công ty thuộc tỉnh Khánh Hòa).

Tổng trọng lượng 558 kg, trong 144 đơn vị (thùng, gói, hộp, chai, bì) sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản buộc phải tiêu hủy. Các sản phẩm thức ăn bổ sung kém chất lượng gồm 357 hủ, bì, gói trọng lượng đến 178,5 kg buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hiện tại, Chi cục Thủy sản đang lưu giữ tiêu bản 32 sản phẩm vi phạm nói trên, để phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tuyên truyền cho nhân dân không sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không có tên trong danh mục được phép lưu hành của Bộ.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Quang Vinh Bình- Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh TT-Huế cho biết, việc sử dụng hàng cấm, hàng giả các sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản khiến người tiêu dùng sẽ rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang” vì đã không giúp gì cho đối tượng nuôi, mà còn có nguy cơ gây hại cho con người, vật nuôi và môi trường lâu dài.

Ông Bình cho biết thêm, trong số các sản phẩm dành cho nuôi trồng thủy sản hiện có nhiều sản phẩm có chất lượng không giống như trên quảng cáo ở bao bì.

Dẫn chứng cho điều này ông Bình cho hay, các sản phẩm quảng cáo có Vitamin B1, E, C mặc dù có nhưng hàm lượng lại rất thấp. về hành động này ông Bình cho hay đây là việc làm rút ruột những chất chính trong sản phẩm, có những chất chính trong một số sản phẩm chỉ có 0%.

Khi thủy sản dùng những loại thức ăn này ngoài việc thiếu hàm lượng chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng còn có thể gây nên dịch bệnh.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY