Ngày 9/12, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình của taxi chính thống với quy định thuế liên quan đến Grab thể hiện tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP (Nghị định 126) của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý Thuê…
Các Hiệp hội Taxi truyền thông cho rằng, sau nhiều năm tranh đấu để đòi sự công bằng, bình đẳng về chính sách của nhà nước đối với 2 loại hình vận tải có cùng bản chất nhưng lại được áp dụng nhiều chính sách khác nhau, trong đó có chính sách thuế, đó là taxi chính thống và loại hình vận tải thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT mà Grab là đầu mối bao trùm, kết quả là ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Dẫn khoản 2 Điều 3 của Nghị định này, trong đó xác định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”, các Hiệp hội Taxi bày tỏ đồng tình khi hoạt động của Grab được xem là hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.
Tiếp theo, vào ngày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126 và với Nghị định này, vấn đề thuế VAT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. “Chúng tôi cho rằng đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ Nghị định này!” - Các Hiệp hội Taxi bày tỏ quan điểm.
Liên quan đến việc Grab bị đội ngũ lái xe phản ứng quyết liệt, các Hiệp hội Taxi đưa ra nhiều dẫn chứng và chỉ ra rằng “cùng một thời điểm Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình”.
Cụ thể, Grab đã tăng giá cước từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km đối với Grabbike và tăng từ 500 đồng/km lên 1.000 đồng/km tùy theo địa bàn đối với Grabcar.
Grab áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe (đối tác) đối với Grabbike từ 20% lên 27,273%; Đối với Grabcar, đang áp dụng 20% đối với xe 4 chỗ tăng lên 23,6%, xe 7 chỗ tăng lên 28,364%; Đang áp dụng mức 25% xe 4 chỗ tăng lên 28,375%, xe 7 chỗ tăng lên 32,841%.
Ngoài ra, Grab áp dụng cái gọi là thu phí nền tảng 2.000 đồng/chuyến.
Các Hiệp hội cũng dẫn điểm c, khoản 5 Điều 27 của Nghị định 126 về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với toàn bộ doanh thu của hoạt động…”.
“Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ của Grab như hiện tại, gánh nặng lại đè lên vai lái xe (đối tác). Vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người thụ hưởng - Grab hay các lái xe (đối tác)?”- các hiệp hội taxi băn khoăn.
Cuối cùng, các hiệp hội khẳng định sự đồng tình đối với các nội dung của Nghị định 126: “Chúng tôi tin rằng "cán cân công lý" này sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh hơn giữa các loại hình kinh doanh vận tải, trong đó có taxi và loại hình vận tải tương tự”.
Ngày 9/12/2020, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Bộ GTVT (Vụ Vận tải).
Tại buổi làm việc này, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tại buổi họp, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Đại diện Bộ GTVT cũng đã có ý kiến khẳng định: “Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải”. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết,...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe,...
Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28-31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.
Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, cụ thể các kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xuất hoá đơn sau từng lần bán xăng dầu.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY