Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực kết cấu xây dựng và chất lượng công trình

Thương trường
14/12/2020 13:10
Phạm Duy
aa
Hệ thống tiêu chuẩn thiết kế, kết cấu xây dựng và công nghệ xây dựng là hành lang kỹ thuật, định hình sự tồn tại và chất lượng công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật.


Hệ thống tiêu chuẩn trong thiết kế, kết cấu xây dựng được hoàn thiện và phát triển. Hệ thống tiêu chuẩn, có vai trò tạo ra các công trình và sản phẩm xây dựng an toàn cho người sử dụng, phù hợp với đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương, hạn chế tối đa các hư hỏng về kết cấu, đặc biệt là nứt gãy và chuyển vị.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động đầu tư xây dựng ở các địa phương được quy định tại Điều 6 Luật Xây dựng 2014. Cụ thể, hoạt động đầu tư xây dựng phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tiêu chuẩn được áp dụng trong hoạt động đầu tư xây dựng theo nguyên tắc tự nguyện, trừ các tiêu chuẩn được viện dẫn trong quy chuẩn kỹ thuật hoặc văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Tiêu chuẩn áp dụng cho công trình phải được người quyết định đầu tư xem xét, chấp thuận khi quyết định đầu tư.

canbo

Nhiều công trình bị hư hỏng, sụt lún do việc xử lý nền, móng và xây dựng kết cấu công trình còn hạn chế.

Mục tiêu chuẩn kỹ thuật trong kết cấu xây dựng được áp dụng tại địa phương hiện có hơn 21 tiêu chuẩn, trong đó, có 11 tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu bê tông và bê tông cốt thép; 4 tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu kim loại; 2 tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu gạch, gỗ và 4 tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu nền, móng nhà và công trình.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, để đáp ứng yêu cầu quản lý các hoạt động xây dựng trong thời kỳ đổi mới và phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành quy chuẩn xây dựng Việt Nam là loại văn bản pháp quy kỹ thuật bắt buộc áp dụng. Còn các tiêu chuẩn chuyên ngành Xây dựng chuyển ký hiệu thành TCXDVN, trong đó đa số các tiêu chuẩn xây dựng thuộc loại tự nguyện áp dụng, riêng các số tiêu chuẩn liên quan đến an toàn sinh mạng, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, số liệu điều kiện tự nhiên như: khí hậu, thời tiết, địa chất, thuỷ văn, động đất… là bắt buộc áp dụng.

Tiêu chuẩn đề cập từ công tác đất, đến nền, móng, các loại kết cấu như: Gạch, đá, bê tông, kim loại, gỗ… Việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn xây dựng hiện nay đã hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp và trực tiếp là các đơn vị thi công cách thức để đạt được các yêu cầu của quy chuẩn xây dựng. Từ đó, đóng vai trò quan trọng để định hình các công trình và sản phẩm xây dựng an toàn cho người sử dụng, đáp ứng yêu cầu của cộng đồng.

Giai đoạn 2010-2020, Đảng bộ Sở Xây dựng Quảng Bình đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của ngành, đã chỉ đạo chính quyền chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách trong quản lý đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Hiện, tỉnh có 10 đô thị, trong đó, có 1 đô thị loại II, 3 đô thị loại IV và 6 đô thị loại V. Quy mô dân số toàn đô thị hơn 306 nghìn người, tốc độ đô thị hóa ở mức 32%. Nguồn lực đầu tư công và xã hội hóa cho các đô thị đang được đẩy mạnh, kéo theo rất nhiều công trình lớn, đóng vai trò động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh vươn lên đã hoàn thành hoặc đang thi công. Việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong kết cấu xây dựng, đặc biệt là nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu bê tông và bê tông cốt thép và nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu nền, móng nhà và công trình, trong thực tế thi công xây dựng vận dụng rất nhiều.

Phòng Quản lý Xây dựng, thuộc Sở Xây dựng Quảng Bình cho rằng: Việc xử lý nền, móng nhà và công trình; kết cấu bê tông cốt thép, cột trụ, dầm, giằng tường quyết định đến tính ổn định và chất lượng công trình.

Nhiều công trình sử dụng vốn ngân sách trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, hành chính sự nghiệp như: Trường Mầm non Phú Hải (thành phố Đồng Hới), trường Mầm non Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), trường THCS Hồng Hóa (huyện Minh Hóa), nhà thi đấu thể thao đa năng huyện Quảng Ninh… khi bước vào giai đoạn hoàn thiện, xuất hiện lún, nứt tường thường xuất phát từ việc công trình bị chuyển vị, gây lún hoặc lún lệch quá lớn do nền đất yếu, sức chịu tải bé. Nguyên nhân cơ bản do trong quá trình thi công, nhà thầu chưa xử lý tốt nền, móng công trình, cùng đó, về kết cấu bê tông cốt thép khi dự kiến thiết kế nhỏ hơn hoặc bằng tải trọng công trình khi hoàn thành trên nền đất yếu.

Để đảm bảo công trình an toàn, hạn chế lún, Sở Xây dựng yêu cầu các nhà thầu thi công nghiên cứu kỹ và áp dụng các tiêu chuẩn như TCXDVN 40:1987 - Kết cấu xây dựng và nền. Nguyên tắc cơ bản về tính toán; TCXDVN 189:1996 - Móng cọc tiết diện nhỏ. Tiêu chuẩn thiết kế; TCXDVN 206:1998 - Cọc khoan nhồi. Yêu cầu về chất lượng thi công; TCXDVN 205:1998 - Móng cọc. Tiêu chuẩn thiết kế.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều công trình như cổng chào, nhà thép tiền chế được đầu tư lắp đặt tại địa phương, đáp ứng việc tuyên truyền cổ động trực quan và làm cơ sở sản xuất, kho xưởng cho các xí nghiệp là xu thế tất yếu của thời đại. Tuy vậy, chất lượng vật liệu và kết cấu thép của dạng công trình này phải được kiểm soát kỹ, để đảm bảo tính bền vững cho công tình và sự an toàn cho người dân, người lao động.

Trung tâm Kiểm định Chất lượng Công trình Xây dựng Quảng Bình cho hay: Quảng Bình là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, do đó kết cấu nhà xưởng thép tiền chế, nhà công nghiệp, cổng chào cần phải đảm bảo các yêu cầu về chịu lực, chịu xoắn, khi thiết kế và lắp đặt phải thực hiện nghiêm túc.

Phòng Quản lý Xây dựng - Sở Xây dựng Quảng Bình thông tin: Nhằm tăng cường quản lý chất lượng các công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu vách tường bao che, tường ngăn kích thước lớn. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 3186/SXD-QLXD, đề nghị các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc nội dung này. Yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng công tác thiết kế; kiểm tra, giám sát chất lượng vật liệu đầu vào, giám sát thi công xây dựng theo đúng thiết kế được duyệt, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn áp dụng.

Cụ thể hơn, nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật về kết cấu kim loại được áp dụng gồm TCVN 4613:1988 - Kết cấu thép - Ký hiệu quy ước và thể hiện bản vẽ; TCVN 5575:1991 - Kết cấu thép - Tiêu chuẩn thiết kế; TCVN 5889:1995 - Bản vẽ các kết cấu kim loại; TCXDVN 334:2005 - Quy phạm sơn thiết bị và kết cấu thép trong xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình chia sẻ: Theo Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật thì Bộ Xây dựng có trách nhiệm xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực công trình xây dựng dân dụng, nhà ở và công sở, kiến trúc, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn. Những quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là những yêu cầu về mục tiêu phải đạt được, không được làm trái. Một yêu cầu được quy định trong quy chuẩn, có thể được thực hiện bởi nhiều tiêu chuẩn khác nhau nhằm thoả mãn các yêu cầu của Quy chuẩn ở những mức độ khác nhau.

Các quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật, bắt buộc phải thực hiện có thể là những quy định tối thiểu hoặc tối đa, hoặc trong khoảng giới hạn. Với những yêu cầu bắt buộc nên quy chuẩn được sử dụng để làm cơ sở để soát xét, biên soạn, công nhận, ban hành tiêu chuẩn. Việc người sử dụng không biết về sự tồn tại của hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn thường do thiếu thông tin, không được phổ biến, tập huấn…

Việc nội dung quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa đáp ứng yêu cầu và chưa đạt được sự đồng thuận của các bên tham gia: Cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng, các nhà khoa học. Nhiều chủ đầu tư chưa thấy lợi ích do việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn. Các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào các hoạt động xây dựng ngại thay đổi những thói quen, việc thiết kế, xây dựng chủ yếu dựa theo kinh nghiệm. Thiếu việc giám sát thực hiện và biện pháp chế tài.

bài liên quan
Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bỏ đề xuất mỗi người chỉ được bán 3-5 căn nhà trong một năm

Bộ Xây dựng đã bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê từ 3-5 căn nhà/năm trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY