Pháp Luật Plus - Hàng ngoại ồ ạt “đánh chiếm” thị trường Tết

Hàng ngoại ồ ạt “đánh chiếm” thị trường Tết

0
Theo khảo sát của phóng viên, Tết Bính Thân 2016, người tiêu dùng có xu hướng sính hàng ngoại, từ những mặt hàng trang trí, cây cảnh cho đến đồ thờ cúng.

Đồ trang trí Tết của Trung Quốc lấn sân

Dạo quanh một vòng thị trường thời điểm này, có thể thấy các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân... (Hà Nội) đã tấp nập người ra, người vào chọn mua các mặt hàng trang trí tết. Chủ các cửa hàng liên tục trong tình trạng đóng gói, bán hàng, tư vấn cho khách. Không chỉ các khách hàng mua sỉ mà khách mua lẻ cũng đã khá nhiều.

Dây trang trí mạ vàng in chữ nổi, dây trang kim có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc
Dây trang trí mạ vàng in chữ nổi, dây trang kim có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc

Theo quan sát của phóng viên, những mặt hàng đồ trang trí đủ màu sắc được bày bán vẫn chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc. Theo một chủ hàng tại phố Hàng Mã, thị trường hàng Việt năm nay phong phú hơn mọi năm nhưng những mặt hàng như: dây trang trí mạ vàng in chữ nổi, dây trang kim thì hầu như không có hàng Việt mà phải nhập từ Trung Quốc.

“Hàng Việt Nam năm nay tuy kiểu dáng phong phú nhưng hình thức sản phẩm vẫn chưa thể bằng hàng nhập. Hàng Việt Nam không có những chi tiết dập nổi chữ cầu kỳ mà các chữ trên sản phẩm đều được in trên giấy đỏ và dán lên sản phẩm”, anh Hùng, chủ một cửa hàng chia sẻ.

Anh Hùng cho biết thêm: Các sản phẩm từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng hơn, thay đổi theo thị hiếu từng năm mà giá thành lại rẻ. Cùng một loại sản phẩm nhưng hàng của Trung Quốc có cả trăm mẫu, còn hàng trong nước mới chỉ có vài chục hoặc vài mẫu nên rất ít sự lựa chọn cho cả người mua lẫn người bán”.

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai chia sẻ: Mọi năm cứ cận tết chị mới đi mua sắm nên đã bị “chặt chém” không ít lần. Rút kinh nghiệm năm nay chị đã tranh thủ đi mua sớm.

“Đi dạo một vòng tôi thấy đồ trang trí của Trung Quốc vẫn phong phú hơn, mẫu mã kiểu dáng lại bắt mắt, nhất là những phong bao lì xì có in nổi hình chú khỉ rất đẹp. Hàng Việt cũng không ít nhưng vẫn không đa dạng bằng. Vậy nên những mặt hàng tôi mua chủ yếu vẫn là của Trung Quốc”.

Hoa cảnh ngoại được ưa chuộng

Hoa cảnh là thứ không thể thiếu trong không khí xuân của mỗi gia đình. Vậy nên, ai cũng mong muốn lựa chọn được những chậu hoa cảnh đẹp nhất để trưng trong nhà. 

Thị trường hoa Tết năm nay khá đa dạng nên người dân có nhiều sự chọn lựa. Ngoài những loài hoa truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt như mai, đào, quất… thì thị trường hoa cảnh ngoại năm nay cũng khá đa dạng, chủ yếu vẫn là nhập từ Trung Quốc

Hoa Lan nhập từ Đài Loan được nhiều khách lựa chọn
Hoa Lan nhập từ Đài Loan được nhiều khách lựa chọn

Khảo sát thị trường hoa trên địa bàn Hà Nội, dọc những chợ hoa, phố hoa lớn: Hoàng Hoa Thám, Hoàng Quốc Việt, Chợ hoa Quảng Bá,… la liệt những loại hoa cảnh có xuất xứ từ Trung Quốc như: Đỗ quyên, hồng trà, các loại lan, kim ngân lượng… Thực tế, những loại hoa này đã là sự lựa chọn quen thuộc của người Việt trong nhiều năm qua.

Anh Minh, chủ một cửa hàng hoa trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Hoa xuất xứ của Trung Quốc năm nào cũng bán rất chạy. Ưu điểm của những loại hoa này là hình dáng bắt mắt, thế đẹp, giá cả lại phải chăng nên dân tình rất ưa thích”.

Chọn cho mình một chậu lan đuốc lửa được bày bán trên phố Thụy Khuê, anh Phương cho hay: “Cũng biết đây là hoa Trung Quốc rồi nhưng giá cả phải chăng mà mã lại đẹp, trưng trong nhà rất nổi bật nên tôi vẫn mua, quan trọng là hợp với túi tiền của mình, như cây lan đuốc này chỉ với giá 200 nghìn đồng/chậu, tôi thấy rất hợp lý”.

Bàn thờ Tết chỉ có nải chuối là hàng nội?

Còn một tháng nữa mới đến Tết Bính Thân, nhưng chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) đã bắt đầu liên hệ với người thân ở nước ngoài để tìm mua đặc sản ngoại ăn tết. Ngoài ra, chị còn sắm toàn đồ ngoại để thờ như rượu nhập từ Mỹ, bánh kẹo xách tay từ Hàn Quốc, các loại hoa quả như nho, cam, kiwi được nhập từ Mỹ.

“Ngay cả hương cũng vậy, tôi mua các loại hương Thái Lan, an toàn và yên tâm hơn khi thắp. Cả tiền mua để trên bàn thờ cũng toàn tiền đôla âm phủ chứ không dùng tiền ta. Bàn thờ nhà tôi có mỗi nải chuối xanh là hàng nội”, chị Lan cho biết.

Nhiều người chọn mua hoa quả nhập khẩu về ăn, cúng Tết 
Nhiều người chọn mua hoa quả nhập khẩu về ăn, cúng Tết 

Tương tự, nhà chị Mai cũng quyết định chi hàng chục triệu đồng để sắm toàn đồ ngoại về thờ Tết: “Mấy năm nay gia đình tôi đều nhờ người quên bên Mỹ mua bánh kẹo, rượu về thờ. Tôi thấy đồ ngoại vừa đẹp, sang trọng, mà chất lượng thật sự tốt hơn nhiều so với hàng nội”.

Theo chị Mai, trần sao thì âm vậy, chị cũng thích chọn các đồ ngoại để dùng thì ông bà tổ tiên chắc cũng vậy. Hàng nội cũng có nhiều thứ tốt nhưng nhiều khi lại bị người bán đánh đồng, tráo hàng của Tàu vào nên không yên tâm. Ngoài ra, hàng trong nước thường nặng về hình thức, mẫu mã mà chất lượng bên trong lại không tương xứng với giá thành.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên thì có nhiều người cho rằng, là người Việt thì nên dùng những loại hoa quả như cam, quýt, chuối xanh…là những thứ truyền thống để thờ cúng. Dùng đồ gì để cúng không quan trọng, miễn sao đó là lòng thành của con cháu. Chứ hàng ngoại chỉ dành cho những gia đình có điều kiện.

An Bình

Bình luận

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Xuân Trường âm thầm sang Hàn Quốc phẫu thuật

Ông Lương Bách Chiến, bố của Xuân Trường là người đồng hành cùng con trai sang Hàn Quốc. Anh thực hiện chuyến đi sau khi chiến thắng tại Indonesia trở về.

Giá vé cáp treo Fansipan giảm còn 350.000 đồng/người lớn, nhân dịp khu du lịch được World Travel Awards vinh danh

“Chinh phục đỉnh Fansipan- Tự hào Việt Nam” là chương trình ưu đãi của Sun World Fansipan Legend dành cho khách du lịch toàn quốc...

Hé lộ mới về đêm hòa nhạc được mong chờ nhất năm 2019

“Thibaudet trình diễn Saint-Saëns” diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội được xem là đêm hòa nhạc đáng mong đợi nhất trong năm 2019...

Trình làng Vương miện Hoa hậu Đại dương Doanh nhân quốc tế trị giá 2 tỉ đồng

Sân chơi nhan sắc quốc tế Hoa hậu Đại dương Doanh nhân quốc tế 2019 đã chính thức khởi động với buổi họp báo ra mắt công chúng và truyền thông.