Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Hàng loạt giải pháp mới cho du lịch

Thương trường
19/09/2020 14:00
THÁI PHƯƠNG
aa
Kiến nghị cho doanh nghiệp du lịch lùi thời gian trả lãi vay ngân hàng đến cuối năm 2021


Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một loạt giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) du lịch trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Không có doanh thu để trả lãi vay

Theo Bộ VH-TT-DL, tình hình DN du lịch đang rất khó khăn. DN vận tải du lịch (ôtô) gần như đóng cửa vì không có khách. 95% DN lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động. Công suất phòng của các DN lưu trú, khách sạn, resort tại Hà Nội và TP HCM chỉ đạt 10%; những địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như không có khách (trừ một số khách là chuyên gia, khách cách ly).

Các điểm đến là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh..., công suất buồng phòng cũng chỉ đạt 3%-5%... Hàng loạt cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, nhân viên phải nghỉ việc.

Làn sóng rao bán khách sạn đang lan rộng ở nhiều địa phương, các công ty phải xoay xở, chuyển hướng kinh doanh nghề khác để duy trì DN. Có lãnh đạo công ty phải cầm nhà đất của mình để vay vốn ngân hàng (NH) nhằm duy trì hoạt động của DN…

Hàng loạt giải pháp mới cho du lịch - Ảnh 1.

Nhiều nhà hàng phục vụ khách du lịch còn đóng cửa ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng Ảnh: BÍCH VÂN

Nhiều DN du lịch không phát sinh doanh thu nên gần như mất khả năng trả lãi vay NH. Trong khi các NH chỉ mới áp dụng việc giảm lãi suất cho vay 1%-2% hoặc giãn, lùi thời hạn trả nợ cho khách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thuộc diện được tái cơ cấu, chưa có chính sách lùi thời gian trả lãi vay. Do đó, Bộ VH-TT-DL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có chính sách lùi thời gian trả lãi suất vay NH, áp dụng đến tháng 12-2021. Đồng thời, chỉ đạo ngành NH tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ, khoanh món nợ, khoanh tiền lãi vay và không tính lãi vay quá hạn…

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5% trong năm 2020-2021 bởi chính sách giảm 30% thuế thu nhập DN gần như không có tác dụng đối với DN trong ngành. Ngoài ra, các gói hỗ trợ DN và người lao động, như gói 62.000 tỉ đồng cũng cần được tạo thuận lợi hơn về điều kiện, thủ tục để dễ tiếp cận…

Dưới góc nhìn của DN du lịch, một nỗi lo khác bên cạnh những khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực và thị trường là sức mua giảm sút, nhu cầu của người dân với du lịch không cao. Do đó, DN kiến nghị cần thêm các chính sách hỗ trợ kích thích nhu cầu tiêu dùng, tăng cường công tác truyền thông để người dân yên tâm, an toàn khi đi du lịch.

Tín hiệu từ khách đoàn

Trong khi chờ đợi những biện pháp hỗ trợ mới của Chính phủ, các DN du lịch đang từng bước khởi động trở lại để tự cứu mình. Một tín hiệu tích cực được ghi nhận những ngày qua là đã có khách đoàn liên hệ, đăng ký tour trở lại thay vì chỉ có khách gia đình, khách lẻ.

Tại Công ty Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, cho biết hiện DN đã bắt đầu nhận đăng ký tour trở lại. Đặc biệt, có cả những đơn vị đã đăng ký tour theo hình thức team building (du lịch kết hợp hoạt động của công ty) từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8 nhưng chưa khởi hành được. "Từ cuối tháng 8 đến nay, trung bình mỗi tuần có 2-3 đoàn khởi hành. Bước sang tháng 9, số lượng đoàn khởi hành trong tuần và khách của mỗi đoàn đã tăng lên đáng kể" - bà Khanh thông tin.

Dự kiến trong tháng 9 và tháng 10, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 10.000 lượt khách với khoảng 60 đoàn (gần 4.000 khách) trong tháng 9 và khoảng 80 đoàn (6.000 khách) trong tháng 10. Điểm đến được đa số công ty chọn tổ chức là Vũng Tàu, Côn Đảo, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc và những địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc...

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TST Tourist, cũng xác nhận lượng khách đã trở lại sau khi đợt 2 dịch. Số lượng khách trong tháng 9 tại công ty đạt trên 900 khách, bao gồm tour đoàn DN, nhóm khách gia đình đi tour riêng và tour theo lịch khởi hành định sẵn. "Tuy không sôi động như mùa hè nhưng lấy mốc khởi động thị trường là dịp nghỉ lễ 2-9 cho thấy tâm lý khách khá ổn định" - ông Nguyễn Minh Mẫn nói.

Theo đại diện Công ty Lữ hành Fiditour, lễ 2-9 vừa qua được xem là thời điểm DN bước vào giai đoạn phục hồi. Công ty không chỉ phục vụ nhu cầu khách nhóm gia đình mà còn khởi động lại thị trường tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị) các tuyến Nha Trang, Phú Quốc, TP HCM… Các công ty có kế hoạch tổ chức tour hè nhưng do ảnh hưởng đợt dịch thứ hai nên đã chuyển sang mùa thu - đông.

"Nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, chúng tôi dự đoán tour đoàn sẽ tăng trở lại từ nay đến cuối năm với các đoàn lớn, với số lượng từ 100-500 khách, tập trung vào các ngành hàng thực phẩm, dược phẩm, bảo hiểm… Hiện chúng tôi cũng đang xúc tiến hợp đồng và làm việc với nhiều khách hàng khối khách đoàn cho kế hoạch tour MICE, team building… từ tháng 10-12 khá nhiều" - bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông lữ hành Fiditour, nói.

Một tín hiệu tích cực khác là dù các đường bay thương mại quốc tế được khai thác trở lại, chưa áp dụng với khách du lịch nhưng cũng là bước đầu khả quan. Nhiều DN lữ hành cho biết ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ cho phép nối lại một số đường bay thương mại quốc tế, họ đã chuẩn bị một số sản phẩm đối với các tuyến tour từ Việt Nam đi Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác. Các bộ phận kinh doanh, điều hành của DN vẫn kết nối liên tục với đối tác ở nước ngoài để cập nhật thông tin, thị trường, sản phẩm... "Chúng tôi chỉ chờ thời điểm thuận tiện để kết nối lại đường tour sau khi có sự chấp thuận giữa Chính phủ Việt Nam và các nước. Dù vậy, tâm lý du khách và sự an toàn của du khách khi khôi phục trở lại kinh doanh trong điều kiện bình thường mới vẫn là quan trọng nhất. Tránh tối đa việc lây nhiễm Covid-19 là điều kiện tiên quyết khi mở lại tour" - ông Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh.

TP HCM đề xuất miễn phí vé tham quan

Sở Du lịch TP HCM cho biết đang tiếp tục lấy ý kiến một số sở, ngành liên quan và tổ chức cuộc họp với các đơn vị gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế TP và Hiệp hội Du lịch TP nhằm thảo luận một số giải pháp, trong đó có rà soát, tham mưu chính sách hỗ trợ phí vé tham quan tại các điểm tham quan trên địa bàn. Từ đó, báo cáo UBND TP kiến nghị, đề xuất Chính phủ, HĐND TP hỗ trợ DN gặp khó do dịch bệnh (gói hỗ trợ thứ hai của TP đang xúc tiến).

Đồng thời, Sở Du lịch TP cũng đang lấy ý kiến Sở VH-TT-DL và 5 điểm tham quan gồm Bảo tàng TP, Bảo tàng Lịch sử TP, Bảo tàng Mỹ thuật TP, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và Khu Di tích địa đạo Củ Chi về chính sách miễn phí vé tham quan để kích cầu du lịch cũng như chính sách hỗ trợ từ kinh phí của nhà nước để các điểm tham quan này bảo đảm hoạt động từ nay đến cuối năm 2020.

Tiếp tục kích cầu du lịch nội địa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, ngày 18-9, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn".

Bộ kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp tập trung giới thiệu điểm đến, thu hút khách nội địa. Trên cơ sở liên minh kích cầu đã được thành lập đầu năm nay, có thể hình thành các liên minh mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf... Các doanh nghiệp xây dựng những gói sản phẩm kích cầu đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, bảo đảm quyền lợi du khách.

Tổng cục Du lịch được chỉ định làm đầu mối điều phối hoạt động của các liên minh kích cầu.

Y.Anh

bài liên quan
Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, Nghệ An phấn đấu thu từ dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng

Năm 2024, du lịch Nghệ An phấn đấu đón tổng lượt khách du lịch có lưu trú đạt 5.500.000 lượt, trong đó có 120.000 lượt khách quốc tế, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 9.000 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Xử lý phương tiện đeo bám để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Xử lý phương tiện đeo bám để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Đeo bám, bán hàng cho khách du lịch trên vịnh Hạ Long, một chủ phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý.
Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Lễ hội Áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 7-17/3/2024

Chương trình khai mạc Lễ hội Áo dài sẽ bắt đầu vào lúc 19g00, ngày 7/3 tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ.
Đã có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Đã có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Sự sôi động của hoạt động du lịch cùng kết quả đón khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự phục hồi rất tích cực của ngành du lịch Việt Nam.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phát động giải báo chí 'Vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VI

Phát động giải báo chí 'Vì một Hải Phòng phát triển' lần thứ VI

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hải Phòng phát động giải báo chí Vì một Hải Phòng phát triển lần thứ VI với chủ đề “ Hải Phòng – Khát vọng phát triển”.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Chỉ tính riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bố tôi đã nghỉ hưu 4 năm rồi. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.