Bộ Công Thương liên tục cập nhật lượng xe tồn tại các cửa khẩu mỗi ngày, phát đi ít nhất 2 văn bản hỏa tốc gửi các tỉnh khuyến nghị giãn tiến độ đưa hàng lên cửa khẩu nhưng lượng xe tồn hàng ngày vẫn rất lớn. Vì sao lại có hiện tượng này?
Theo cập nhật tình hình xuất nhập khẩu (XNK) ở các cửa khẩu phía Bắc từ Bộ Công Thương, ngày 26/2, ở cửa khẩu Hữu Nghị xuất 225 xe (bao gồm nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, hàng may mặc; Nhập 359 xe (linh kiện điện tử, máy móc, đồ thủy tinh, hàng may mặc, nông sản... Số lượng xe tồn (chờ xuất) tại cửa khẩu này lên đến 310 xe gồm nông sản (mít, thanh long, xoài, nhãn...), linh kiện điện tử và 58 xe nhập khẩu gồm nông sản, linh kiện điện tử. Các ngày trước đó, số lượng tồn cũng thường trên 300 xe mỗi ngày.
Ở cửa khẩu Tân Thanh, mới chỉ xuất được 40 xe dưa hấu, thanh long, chuối, xoài; Nhập 14 xe nông sản (lạc nhân, hành, quýt, đỗ tương, nấm tươi...) và tồn 125 xe nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) đang chờ làm thủ tục xuất khẩu (XK). Cửa khẩu Chi Ma tồn 3 xe hạt tiêu XK. Cửa khẩu Cốc Nam dù chưa mở cửa nhưng vẫn có 11 xe (lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm, cá basa đông lạnh) chờ xuất.
Tại tỉnh Lào Cai, có 145 xe được xuất đi trong ngày 26/2. Các mặt hàng XK chủ yếu gồm 633 tấn thanh long, giá trị 409,8 nghìn USD; 911 tấn dưa hấu, trị giá 177,9 nghìn USD; 90 tấn chuối, trị giá 12 nghìn; 54 tấn xoài, trị giá 28 nghìn USD; 120 tấn mít, trị giá 102,1 nghìn USD. Đại diện Bộ Công Thương cho biết, lượng xe thanh long lên cửa khẩu giảm mạnh do giá thanh long đang biến động, giá tại chợ bên Trung Quốc rẻ hơn giá thu mua tại vùng trồng nên một số doanh nghiệp (DN) và thương lái chưa cho hàng lên cửa khẩu. Trước đó, mỗi ngày ở cửa khẩu này cũng tồn khoảng 200 xe.
Tại Cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) đã XK 31 xe nông sản (khoảng 455 tấn) theo hình thức trao đổi cư dân biên giới 8.000 NDT/ngày/người, bao gồm 23 xe chuối, 7 xe thanh long, 1 xe tinh bột sắn. Riêng các xe XK chính ngạch lại không phải hàng nông sản mà là xe ván bóc với khối lượng khoảng 132 tấn.
Riêng tại Quảng Ninh, chính quyền hai bên đã thống nhất thông quan trở lại Lối mở Km3+4 tại phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) - lối mở/cặp chợ biên mậu thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 25/02/2020, đồng thời kéo dài thời gian nhận hồ sơ hải quan so với trước đây.
Trong thời gian đầu, cơ quan chức năng hai bên thống nhất chỉ cho phép hàng hóa Việt Nam XK làm thủ tục thông quan bao gồm hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại), các mặt hàng ưu tiên thông quan hiện nay bao gồm: hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn… Tuy nhiên, dù đã mở tờ khai lượng hàng hóa tươi sống như tôm, cua và thanh long nhưng DN Trung Quốc chưa bố trí nhận được hàng nên phải chờ sang ngày làm việc tiếp theo mới thông quan.
Đâu là nguyên nhân?
Số liệu mà Bộ Công Thương cung cấp cho thấy, trong tuần vừa qua, mỗi ngày lượng hàng xuất đi trung bình khoảng 250 xe nhưng lượng tồn luôn cao hơn do các xe vẫn đổ về, đặc biệt là cửa khẩu Hữu Nghị. Do đó, Bộ đã tiếp tục phải tổ chức đoàn công tác lên Lạng Sơn để kiểm tra, nắm tình hình XK hàng hóa tại các cửa khẩu.
Đại diện Cục XNK (Bộ Công Thương) cho biết, dù hoạt động XNK tại cửa khẩu Hữu Nghị đã trở lại bình thường nhưng tiến độ thông quan chưa được cải thiện nhiều do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng. Lượng xe vận chuyển hàng cả xuất và nhập qua cửa khẩu chỉ còn tương đương 40% so với trước thời điểm dịch bệnh. Cửa khẩu Tân Thanh cũng ở tình trạng tương tự do chưa khôi phục hình thức trao đổi cư dân biên giới nên dù đã mở cửa được khoảng 1 tuần nhưng hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa vẫn còn rất chậm, chỉ bằng khoảng 20% so với trước đây.
Vị đại diện này cũng cho biết, Bộ Công Thương đã nắm tình hình từ rất sớm, đã liên tục phát đi công văn hỏa tốc gửi các tỉnh đề nghị khuyến cáo dừng hoặc giãn tiến độ đưa hàng lên biên giới nhưng lượng hàng đổ về mỗi ngày vẫn lên đến vài trăm xe.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Thinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, địa bàn trồng thanh long nhiều nhất tỉnh Long An cho biết, mỗi lần huyện nhận được công văn khuyến cáo từ Bộ đều triển khai đến hiệp hội và DN. Tuy nhiên, hầu hết các DN đều khẳng định họ đã có hợp đồng nên vẫn chở hàng lên biên giới. Đây là hoạt động của DN, huyện chỉ có thể thông báo và đề nghị, không thể can thiệp chuyện đưa hàng lên biên giới. Liệu đây có phải là nguyên nhân khiến tình trạng vẫn còn hàng trăm xe nông sản tồn ở cửa khẩu mỗi ngày dù Bộ Công Thương đã liên tục cảnh báo, khuyến nghị?
Xây dựng kịch bản xuất khấu từng quý
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành chỉ thị khẩn về việc triển khai các giải pháp tăng cường XK, nhập khẩu (NK) trong bối cảnh dịch Covid-19. Trong đó, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong Bộ về phát triển XK; Tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu NK phục vụ sản xuất; Thiết bị, vật tư y tế để chủ động nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước và XK, góp phần đảm bảo tăng trưởng XK theo mục tiêu đã được giao.
Cụ thể, giao Cục XNK xây dựng kịch bản tăng trưởng XK theo từng quý; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phải xây dựng kịch bản tăng trưởng XK đối với khu vực thị trường phụ trách (trong đó nêu rõ từng thị trường cụ thể). Đồng thời rà soát, đánh giá tình hình XK, NK sang các nước có Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia ký kết trong khu vực thị trường phụ trách. Từ đó, đề xuất các thị trường có thể tăng cường XK, những khó khăn cần tháo gỡ và các biện pháp tiếp tục tận dụng khai thác hiệu quả các ưu đãi từ các hiệp định để bù đắp sụt giảm kim ngạch XK của quý I/2020.
Để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đồng thời ngăn chặn các hoạt động trốn thuế, buôn lậu, vận chuyển hàng “cấm” qua biên giới, cơ quan chức năng TP Móng Cái chấn chỉnh nhiều hoạt động xách hàng qua biên của cư dân.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.