Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Hà Nội cải tạo, sửa chữa Công viên Thủ Lệ nhưng quên việc đất công viên bị "chiếm dụng"

Thương trường
25/08/2020 13:25
Lê Hải
aa
Nhiều hàng quán ngang nhiên xuất hiện và hoạt động trên diện tích đất thuộc công viên Thủ Lệ mà không bị xử lý khiến nhiều người dân bức xúc.


8337a2f2b0a24ffc16b3

Công viên Thủ Lệ là địa chỉ thu hút nhiều khách thăm quan.

TP Hà Nội tiến hành sửa chữa Công viên Thủ Lệ

Công viên Thủ Lệ nằm trên địa bàn phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội từ lâu đã là địa chỉ vui chơi, giải trí của người dân thủ đô cũng như người dân khắp các tỉnh thành về tham quan.

Được thành lập năm 1976, Vườn thú Hà Nội đang chăm sóc, trưng bày trên 500 cá thể động vật thuộc 76 loài. Với nhiều loài động vật quý hiếm nằm trong danh mục Sách Đỏ Việt Nam như công, gà lôi lam mào trắng, gà lôi vằn, vượn đen má trắng, hổ Đông Dương, beo lửa, báo gấm, dấu ngựa, voi Châu Á, hoẵng…

Được sự quan tâm của chính quyền Thủ đô, vào ngày 16/7/2020, UBND TP Hà Nội đã có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sửa chữa các chuồng thú và đường dạo trong Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ).

Dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư nhằm chống xuống cấp công trình, đảm bảo mỹ quan chung cho công viên, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi giải trí, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các du khách thăm quan du lịch trong công viên.

2f61c849c81937476e081

Một công trình đang được thi công

Quy mô đầu tư dự kiến sẽ sửa chữa toàn bộ hàng rào lưới thép kết hợp kính cường lực (khoảng 457m2) cho cả khu chuồng;

Mở rộng chuồng hà mã thêm khoảng 300m2; Xây bể tắm và hệ thống cấp nước tắm theo mùa cho hà mã;

Sửa chữa, mở rộng thêm khoảng 200m2 chuồng 21 tạo thành chuồng chim bán tự nhiên; Tiếp tục xây dựng cầu đi bộ khu vườn hươu nai dài khoảng 90m, rộng 1,7m bằng bê tông cốt thép;

Sửa chữa, mở rộng đường dạo cho toàn bộ đường dạo trên đảo (khoảng 4.500 m2); Sửa chữa chuồng khỉ…

Theo ghi nhận của phóng viên vào thời điểm cuối tháng 8/2020, hiện các công trình trong Công viên Thủ Lệ vẫn đang được thi công, sửa chữa. Hiện tại, Công viên Thủ Lệ vẫn tiếp tục mở cửa đón khách thăm quan như bình thường.

Công viên Thủ Lệ bị "xẻ thịt"

Với vai trò là một công trình phục vụ thiết thực cho đời sống của nhân dân Thủ đô, Công viên Thủ Lệ luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền TP Hà Nội.

c1a37fbd7fed80b3d9fc2

Nhà hàng Thế giới Hải sản được xây dựng kiên cố trên đất công viên Thủ Lệ và hoạt động, kinh doanh thu lợi nhuận suốt nhiều năm qua

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân thì trong nhiều năm qua, tại khuôn viên của Công viên Thủ Lệ đoạn nằm trên đường Đào Tấn (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) xuất hiện hàng loạt nhà hàng, quán cà phê,… chiếm dụng đất công do Nhà nước quản lý.

Mặc dù sự việc diễn ra trong một thời gian dài, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết dứt điểm.

Được biết, Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của UBND TP Hà Nội ký duyệt cùng Điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết, tổng diện tích đất công viên Thủ Lệ khoảng 21,91ha trong đó đất khu quản lý công viên có diện tích khoảng 1.602m2; Đất giáo dục bảo tồn động vật có diện tích khoảng 1.692m2; Hồ Thủ Lệ có diện tích khoảng 87.726m2; Đất nuôi và trưng bày thú có diện tích khoảng 27.248m2, và một số đất cây xanh, vườn hoa…

586e5e935fc3a09df9d26
1b804a864ad6b588ecc75
994aee67f63709695026

Nhà hàng Thế giới Hải sản kéo dài đến hàng chục mét, có diện tích nằm trong khuôn viên công viên Thủ Lệ

Theo ghi nhận của phóng viên dọc phố Đào Tấn, có thể dễ dàng quan sát thấy Nhà hàng Thế giới Hải sản hoành tráng kéo dài đến hàng chục mét. Mỗi ngày nhà hàng này thu hút đông đảo lượt khách ra vào.

Để tận dụng cho các thượng khách tới dùng sản phẩm của mình, chủ nhà hàng Thế giới Hải sản đã tận dụng luôn phần vỉa hè trước mặt làm bãi đỗ xe ô tô cho khách, khiến nơi đây trở nên mất mỹ quan đô thị.

45dab9cfb99f46c11f8e3

Lối vào một sân Tennis "mọc" trên đất thuộc khuôn viên công viên.

Bà Hoàng Thị Cúc (phố Đào Tấn, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Các nhà hàng, bãi đỗ xe chiếm hết diện tích vỉa hè gây cản trở rất nhiều đối với người tham gia giao thông. Người dân chúng tôi từng kiến nghị với chính quyền về việc chấm dứt hoạt động của các cửa hàng này, trả lại không gian thông thoáng cho công viên. Nhưng nhiều năm đã trôi qua, kiến nghị này đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết".

Như vậy, việc người dân phản ánh công viên Thủ Lệ bị "xẻ thịt" làm nhà hàng, quán cafe, chiếm dụng đất công là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì nhà hàng Thế giới Hải sản và nhiều hàng quán khác lại có thể ngang nhiên hoạt động từ năm qua mà không bị xử lý.

Trách nhiệm của quản lý của Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Vườn thú Hà Nội và cơ quan chức năng nơi đây là như thế nào khi để những công trình trên ngang nhiên hoạt động?

ef77418440d4bf8ae6c57

Khách đến các hàng quán gửi xe dưới vỉa hè, chiếm mất lỗi đi bộ.

Được biết, Công viên Thủ Lệ được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội quản lý, khai thác, sử dụng. Công ty Vườn thú Hà Nội đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Hoàng Vinh cho thuê trọn gói công trình sân tennis và khu phụ trợ trên mặt bằng 2.737m2, thời hạn thuê 20 năm từ năm 2004.

Pháp luật Plus đang liên hệ với các đơn vị có liên quan và sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Nội sẽ làm bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thủ Lệ

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2019, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thủ Lệ với tổng kinh phí lên tới trên 1.700 tỷ đồng.

Công ty cổ phần đầu tư Him Lam BC là nhà đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại Công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Công trình sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 16.100m2; trong đó, diện tích xây dựng có chức năng dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan trên mặt bằng khoảng 638m2.

Diện tích bãi đỗ xe chuyên dụng của vườn thú trên mặt bằng khoảng hơn 2.000m2. Tổng diện tích xây dựng phần ngầm khoảng hơn 72.000 m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật.

Sau khi xây dựng xong, Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với Công ty cổ phần đầu tư Him Lam BC.

bài liên quan
Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Xót xa hàng chục hecta "đất vàng" bỏ hoang giữa lòng TP Biên Hoà

Gần 20 hecta đất công nằm ở vị trí “vàng” đã bị bỏ hoang 17 năm nay sau khi giao cho Amata Biên Hoà triển khai Dự án Khu thương mạI.
Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Báo Anh đăng tải bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng ở Hà Nội

Tờ tin tức The Guardian (Anh) vừa giới thiệu bộ ảnh chụp bên trong khách sạn dát vàng nổi tiếng ở Hà Nội.
Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Những phòng tắm xa xỉ trên thế giới

Nằm trong các dinh thự xa hoa, những phòng tắm được chủ nhân dát vàng, đính đá quý, trang bị thêm nhiều tiện ích hiện đại.
Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Mục sở thị những chiếc điếu cày dát vàng, có tiền cũng khó sở hữu

Chiếc điếu cày hình rồng, dát vàng 4 số 9 của anh Tuấn (Hải Phòng) được giới sành chơi săn lùng ráo riết. Nhiều người còn sẵn sàng rút hầu bao, chi đậm để sở hữu "siêu phẩm" nhưng anh quyết không bán.
Công viên Thủ Lệ đầy rẫy rác thải trong 2 ngày nghỉ lễ

Công viên Thủ Lệ đầy rẫy rác thải trong 2 ngày nghỉ lễ

Người dân Hà Nội và khách thập phương nườm nượp đổ về Công viên Thủ Lệ khiến công viên quá tải và đầy rác trong 2 ngày nghỉ lễ đầu tiên.
Hứa "chạy dự án thuê đất 49 năm" chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Hứa "chạy dự án thuê đất 49 năm" chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Hứa hẹn với các chủ doanh nghiệp giúp họ chạy dự án thuê đất 49 năm, Nguyễn Thiên Bắc chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.