Theo thông báo của Grab, từ ngày 5-12, giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng thêm 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng cho mỗi km tiếp theo). Tương tự GrabCar 7 chỗ sẽ áp dụng mức tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2km đầu tiên và từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.
Tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu tiên và tăng thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress cũng được điều chỉnh tăng.
Lý giải việc điều chỉnh giá lần này, Grab cho biết theo quy định mới của Nghị định 126/2020, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ được áp dụng từ ngày 5-12. Do đó, để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ.
Tỉ lệ chiết khấu tài xế GrabCar áp dụng từ 28,375% lên 32,841% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân) đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.
Lái xe lo mất khách
Ngay sau khi thông tin này được công bố, không ít lái xe ôm công nghệ lo lắng. Bước đường cùng mới phải đi chạy xe ôm công nghệ, ông Nguyễn Mạnh Tùng (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, mức giá mới này sẽ khiến cho người tiêu dùng giảm bớt sử dụng dịch vụ. Khi người tiêu dùng thấy giá cước tăng, họ sẽ giảm sử dụng dịch vụ, đồng nghĩa tài xế giảm thu nhập.
“Thời buổi ngày càng khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp cao, người dân đổ ra đường chạy xe ôm. Cạnh tranh nhau đã vất vả rồi nay lại thêm giá tăng nữa”, ông nói.
Theo chia sẻ của ông Tùng, hiện nay thu nhập từ chạy xe ôm công nghệ ngày càng giảm do mức giá có tăng. Bản thân ông cho rằng, mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao so với tình hình hiện nay.
Với một cuốc xe có giá cước 110.000 đồng, 100.000 đồng trong đó được xem là doanh thu hợp tác và 10.000 đồng còn lại là thuế suất 10% của doanh thu hợp tác. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế VAT (10.000 đồng), doanh thu chia sẻ sẽ còn 100.000 đồng, với 80.000 đồng được chia cho tài xế và 20.000 đồng cho Grab.
Như vậy, nếu trước đây một cuốc xe giá 110.000 đồng, đối tác tài xế xe 2 bánh của Grab (có thu nhập cả năm nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng) nhận về 88.000 đồng thì nay chỉ còn 80.000 đồng, thu nhập giảm 9,1%.
Xe ôm công nghệ ngày càng khó khăn
Tương tự, một lái xe công nghệ khác, ông Trần Văn Việt (Linh Đàm, Hà Nội) cho rằng, có thể sẽ có nhiều tài xế chuyển sang chạy taxi truyền thống hoặc khách hàng sẽ bỏ sang đi taxi vì phí dịch vụ là như nhau. “Chúng tôi phải tự bỏ xe, công sức để chạy, không có hợp đồng lao động hay quyền lợi gì, việc tăng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều”, ông nói.
Với sự điều chỉnh mới này, khách hàng là đối tượng chịu ảnh hưởng nhất. Chị Nguyễn Thu Hương (KĐT HH Linh Đàm, Hà Nội) chuyên sử dụng xe ôm công nghệ cho rằng, các chi phí khiến cho cước đặt xe ngày càng cao.
Với cùng một quãng đường từ nhà tới chỗ làm, mức giá đã tăng từ 40 lên 50 nghìn đồng, tuỳ vào thời điểm mức giá lên tới 60 nghìn đồng. Mức giá cao như hiện nay, do ít nhu cầu di chuyển, chị Hương cân nhắc làm vé xe bus để tiết kiệm chi phí.
Hiện, các loại phí nền tảng, Grab, Be, Gojek áp dụng từ 1.000 - 3.000 đồng/cuốc xe.Thời gian tính phụ phí của Grab từ 11h tối đến 6h sáng là 10.000 đồng/cuốc xe. Chưa kể khách sẽ bị trừ 3.000 - 10.000 đồng nếu đến điểm đặt xe muộn quá 5 phút.
Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Long (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, khi các hãng xe công nghệ kê khai và thu hộ khoản thuế này trên tổng doanh thu mỗi cuốc xe, điều đó có nghĩa là cước phí cũng tăng thêm và khách hàng phải tăng số tiền chi trả cho những cuốc xe mình phải đi. Khi người tiêu dùng thấy giá cước tăng, họ sẽ giảm sử dụng dịch vụ.
Theo ông Long, cước xe tăng người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn phương tiện di chuyển. Nếu như hiện nay, giá cước công nghệ và taxi không khác gì nhau. Ông Long cho hay, ông sẽ chuyển sang lựa chọn taxi truyền thống vì giá cước không cao hơn và đặc biệt không tăng cao đột biến vào giờ cao điểm như các hãng xe công nghệ.
Với sự điều chỉnh mới này, các chuyên gia cho rằng, tài xế và người tiêu dùng chịu thiệt. Trong bối cảnh khó khăn, người tiêu dùng chỉ còn cách thắt chặt chi tiêu, giảm đi xe. Mặc dù các hãng xe công nghệ liên tục đưa ra khuyến mãi giảm giá để hỗ trợ khách hàng nhưng khó có thể giữ chân được người tiêu dùng vì giá cả tăng. Các hãng xe công nghệ sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua khốc liệt của thị trường thời gian tới.
Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu mới đây, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã tiến hành điều chỉnh giá xăng tăng nhẹ, đáng chú ý giá dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.