Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giấc mơ ô tô Việt nhìn từ Vinfast: Đường dài đo sức ngựa!

Thương trường
07/09/2017 15:30
Khánh An
aa
Háo hức và nghi ngờ là hai trạng thái cảm xúc của nhiều người Việt khi đọc tin Vingroup vừa khởi công xây dựng dự án khủng mang tên Vinfast.


Háo hức và nghi ngờ là hai trạng thái cảm xúc xuất hiện nhiều nhất trên khuôn mặt nhiều người Việt khi đọc tin Vingroup vừa khởi công xây dựng dự án khủng mang tên Vinfast, chuyên sản xuất ô tô trị giá 3,5 tỉ USD. Cảm giác háo hức thì chúng ta hiểu. Nhưng, vì sao lại nghi ngờ? Vì Vingroup không đáng tin hay tại “giấc mơ ô tô made in Vietnam” là bất khả thi?!

Trước khi Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra đời, Việt Nam có 20 năm trong hành trình xây dựng ngành công nghiệp ô tô. Theo kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp ô tô, sau 20 năm, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ nội địa trên 60% đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, nhưng thực tế, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt dưới 10%. Trong hành trình này, rất nhiều công ty sản xuất ô tô đã ra đời, liên doanh có, nội địa có. Thế nhưng, nhiều giấc mơ của doanh nghiệp ô tô đã tức tưởi phá sản. Chỉ có một số doanh nghiệp liên doanh lắp ráp vẫn còn tồn tại và… sống được!

Nguyên nhân sự thất bại của những giấc mơ ô tô Việt vì sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu của các hãng nước ngoài đã có thương hiệu, giá thành không thật sự thấp vì không nhận được cơ chế ưu đãi hợp lý. Đặc biệt, vì người tiêu dùng nội địa Việt Nam quá sính đồ ngoại, chưa tin tưởng vào chiếc ô tô được sản xuất trong nước của doanh nghiệp Việt, khiến hàng nội địa làm ra ế chỏng chơ…

Câu chuyện thương hiệu ô tô Vinaxuki chính là một ví dụ điển hình. Bởi sau khi ra đời chưa được bao lâu, thương hiệu ô tô Vinaxuki đã “biến mất”. Bản thân ông chủ doanh nghiệp là doanh nhân Bùi Văn Huyên đã phải bán nhiều tài sản có giá trị để duy trì giấc mơ xây dựng thương hiệu ô tô của người Việt. Vậy nhưng cuối cùng, Vinaxuki vẫn chết yểu, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu này là Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên đến nay vẫn ngập trong nợ nần. Nên, với người Việt, ước mơ ô tô Việt giống như một cơn mơ hoang đường”.

Nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tập đoàn Vingroup thì không coi ước mơ ôtô thương hiệu Việt là viển vông, không cần thiết”. Ngày 2/9, tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng khởi công dự án tổ hợp sản xuất ôtô ở Hải Phòng cùng với tham vọng 2 năm tới có sản phẩm ôtô đầu tiên mang thương hiệu Việt: VinFast. Nhà máy VinFast đầu tiên này được thiết kế với công suất lên đến 500.000 xe/năm vào 2025. Tổng mức đầu tư cho dự án, theo công bố của ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, là 35.000 tỷ đồng.

Theo Vingroup, tập đoàn tài chính Credit Suisse đã đồng ý cho đại gia bất động sản này vay 800 triệu USD để đầu tư sản xuất ôtô và xe máy điện. Vừa gia nhập thị trường ôtô vốn cạnh tranh với sự tham gia của nhiều ông lớn quốc tế, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á.

Hãng không giấu diếm tham vọng xuất khẩu sang các nước, bao gồm châu Âu và Mỹ. Khác với những doanh nghiệp ôtô có mặt tại thị trường Việt Nam trước đó, Vingroup cho hay họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Nếu làm được, Vingroup sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất động cơ ôtô tại Việt Nam.

Với việc khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. (Ảnh: Zing.vn)
Với việc khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên, Vingroup đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. (Ảnh: Zing.vn)

Vừa khởi công dự án, VinFast đã được kỳ vọng tạo nên “thương hiệu ôtô quốc gia”cho Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường bất trắc, vì thế, việc có thương hiệu quốc gia rất quan trọng. Nhưng, cũng phải nhìn nhận một cách thực tế, rằng chặng đường để hiện thực hóa ước mơ thương hiệu ôtô Việt sẽ không dễ dàng. Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, cũng thừa nhận với Bloomberg, đây là dự “dự án rất phức tạp”.

Vinfast với tiềm lực tài chính hùng mạnh từ Vingroup sẽ không khó để cho ra đời những chiếc xe điện, ôtô, huống chi nhìn vào cách họ thuê các studio nổi danh nhất Italia để thiết kế hay mua công nghệ từ Châu Âu và Mỹ… Nhưng để những chiếc ôtô ấy ngang hàng cùng những thương hiệu đã thành phản xạ lựa chọn trong tâm thức người Việt lại hoàn toàn không đơn giản. Vinfast sẽ chỉ chiến thắng chừng nào người tiêu dùng thực sự coi đó là thương hiệu của họ, đủ để “tự hào hàng Việt”. Vì rằng, thương hiệu Việt đã từng có cả một hàng dài những cái tên bị chỉ trích như Mobiistar, Q-Mobile, HKBike,… Rất ít trong số đó có thể đứng dậy, để trở thành những Zalo, Viettel hay FPT sau này. Sau cách hành xử “tàn bạo” của người dùng đối với các doanh nghiệp nội, Q-Mobile đã dừng bước, Mobiistar sống trong sợ hãi.

Thế nhưng, rất may mắn khi có những doanh nghiệp không đầu hàng. VNPT mới đây đã ra tuyên bố về việc sẽ cho ra đời những chiếc điện thoại Vivas Lotus tiếp theo. Nhà sản xuất này còn hướng tới những bước đi xa hơn với việc ký thoả thuận hợp tác với Qualcomm nhằm được sử dụng những bằng sáng chế và các thiết kế tham chiếu (reference design). Hãng xe đạp điện HKBike, sau những chỉ trích từng nhận được, hãng này đã đổi tên thành Pega. Đồng thời, Pega cũng hướng tới việc mở rộng các dây chuyền sản xuất ở Việt Nam, nhập máy móc cho sản phẩm của họ từ nhà sản xuất Đức (Bosch). Và tới đây họ còn hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn với những sản phẩm mới. Và bây giờ có cả sự nỗ lực của Vin Group.

Thái Lan đã có 60 năm phát triển công nghiệp ô tô. Việt Nam thất bại trong 25 năm qua. Nhưng nếu bây giờ, các nhà hoạch định chính sách, quản lý kinh tế và cả chúng ta hành động bằng tinh thần vì một mục tiêu tối thượng là sự phát triển của đất nước, bằng trách nhiệm thì sẽ vẫn còn chỗ cho một ước mơ. Luôn luôn có một con đường, chịu thay đổi và biết bắt đầu chưa bao giờ là muộn.

bài liên quan
E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

VinFast - nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Việt Nam, đến nay có mạng lưới phân phối gồm 123 showroom với 800.000 điểm sạc trên toàn cầu.
Những chàng lính ngự lâm “thách đấu” tại Sun World Ba Na Hills

Những chàng lính ngự lâm “thách đấu” tại Sun World Ba Na Hills

Biến khung cảnh cổ kính của Làng Pháp thành đấu trường của những màn đấu kiếm ngoạn mục, những chàng lính ngự lâm tài tính của Sun World Ba Na Hills đã khiến du khách ngạc nhiên và thán phục như thể đang lạc bước giữa phim trường châu Âu.
Những chàng lính ngự lâm “thách đấu” tại Sun World Ba Na Hills

Những chàng lính ngự lâm “thách đấu” tại Sun World Ba Na Hills

Biến khung cảnh cổ kính của Làng Pháp thành đấu trường của những màn đấu kiếm ngoạn mục, những chàng lính ngự lâm tài tính của Sun World Ba Na Hills đã khiến du khách ngạc nhiên và thán phục như thể đang lạc bước giữa phim trường châu Âu.
Hành trình 365 ngày từ bản vẽ thành hiện thực của xe VinFast

Hành trình 365 ngày từ bản vẽ thành hiện thực của xe VinFast

15h25 chiều ngày 02.10.2018 đánh dấu mốc lịch sử khi xe hơi thương hiệu Việt lần đầu tiên sánh vai các cường quốc công nghiệp ô tô, trong triển lãm lớn nhất thế giới Paris Motor Show 2018. Hãng xe Việt Vinfast đã giới thiệu hai mẫu xe màu đỏ và xám đầu tiên sau 365 ngày kể từ bản vẽ để chính thức ra mắt tại triển lãm xe hơi hàng đầu thế giới.
Truy tố ba bảo vệ táo tợn trộm 3 xe ô tô Vinfast

Truy tố ba bảo vệ táo tợn trộm 3 xe ô tô Vinfast

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ba bị can về tội “Trộm cắp tài sản” do trộm 3 xe ô tô Vinfast.
VinFast sẽ “châm ngòi” cuộc đua trên thị trường ô tô?

VinFast sẽ “châm ngòi” cuộc đua trên thị trường ô tô?

VinFast đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị khai trương những đại lý ô tô đầu tiên. Sự ra mắt chính thức của xe ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên liệu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam…
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.