Từ đầu năm 2016 đến nay, xăng dầu đã liên tiếp giảm 4 lần nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn vin vào rất nhiều lý do để “cố thủ” không giảm giá.
Nhiều lý do “né” giảm cước
4 lần xăng giảm giá liên tiếp, với mức giảm không nhỏ đã giúp các doanh nghiệp (DN) vận tải dễ thở hơn sau thời gian khá dài tăng giá nhiên liệu. Song, điều dễ thấy là các doanh nghiệp vận tải dường như nhạy cảm hơn với giá xăng tăng.
Có một thực tế, khi xăng dầu điều chỉnh tăng với mức chỉ từ 500 - 1.000 đồng/lít thì các DN vận tải, đặc biệt là taxi đã lập tức nghĩ đến việc điều chỉnh giá cước.
Ngược lại, khi giá xăng giảm, doanh nghiệp vận tải lại trở nên kém nhạy cảm. Hiện nay, mỗi ngày, các DN taxi đang bỏ túi số tiền lớn sau khi giá xăng giảm liên tiếp. Trong khi đó, người tiêu dùng thì vẫn phải chấp nhận giá cước vận tải cao.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc vì sao giá xăng dầu liên tục giảm mà giá cước vận tải giảm chậm và giảm không tương xứng, giám đốc một DN vận tải hành khách lý giải: Việc giảm giá cước theo điều chỉnh giá nhiên liệu cũng gặp nhiều khó khăn như: Thông tư liên tịch số152/2014 của liên BộGTVT - Tài chính quy định việc điều chỉnh giá nhiên liệu theo định kỳ 15 ngày và giá cước phải điều chỉnh theo thì phải làm hồ sơ kê khai lại trình Sở GTVT, Sở Tài chính, UBND huyện, thị, thành phố trong tỉnh trong thời gian 5 ngày mới thực hiện.
Đồng thời, DN phải in lại vé, đóng giá cước mới, tiến hành thông báo và niêm yết các thông tin trên xe, bến xe, vì vậy tốn rất nhiều thời gian, chi phí của DN. Nếu kinh doanh taxi thì còn phải kiểm lại đồng hồ kilômét rất gian nan.
Một trong những lý do nữa mà các DN đưa ra để kìm hãm việc giảm giá cước là chi phí đầu vào tăng lên. Một doanh nghiệp vận tải khách lấy ví dụ, một xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chi phí hết 140.000 đồng cầu đường/lượt. Đó còn chưa tính trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đang đề xuất được thu phí sau khi hoàn thiện, nâng cấp.
"Xăng dầu giảm được một chút thì các chi phí cầu đường, chi phí vô hình cũng phát sinh thêm, doanh nghiệp vận tải cũng không thu lời bao nhiêu từ việc này", đại diện một DN vận tải chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình bày tỏ.
|
Hiện tại, giá cước vận tải vẫn "đủng đỉnh" dù giá xăng dầu giảm sâu (Ảnh minh họa.) |
Trao đổi với Phapluatplus.vn, bà Vương Thu Hằng, Trưởng ban Giá (Sở Tài chính TP Hà Nội) cho biết: Hiện có 5 hãng taxi và 9 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định không giảm giá cước trong lần kê khai gần nhất với lý do thời điểm xăng tăng giá trước đó, hãng không tăng giá.
Các hãng này báo cáo rằng, đợt giảm giá xăng dầu vừa qua chỉ giảm chi phí đầu vào khoảng từ 1,5-2,5%, trong khi các khoản chi phí vận hành khác lại tăng kể từ đầu năm 2016 như: tiền lương tối thiểu tăng, bảo hiểm tăng do tính thêm phụ cấp, phí đường bộ thay đổi...
“Họ so sánh số giảm chi phí do xăng dầu giảm không chênh lệch đáng kể với chi phí khác kể trên, nên không giảm. Chỉ khi giá xăng tiếp tục giảm trong thời gian tới mới tính đến việc giảm giá”, bà Hằng cho biết.
Bộ Tài chính “siết” giá cước vận tải
Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới liên tục lao dốc ngoài khả năng dự báo, tính toán của các chuyên gia kinh tế và đã xuống đến mức dưới 30 USD/thùng.
Còn tại thị trường trong nước, kể từ 15 giờ ngày 18/2 giá xăng Ron 92 đã được điều chỉnh giảm 961 đồng/lít, xăng sinh học E5 giảm không quá 942 đồng/lít.
Sau khi điều chỉnh, mức giá trần của xăng Ron 92 hiện là 13.752 đồng/lít, trong khi xăng E5 không vượt quá 13.321 đồng/lít.
Tính chung từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu liên tục biến động giảm trong đó riêng xăng Ron 92 được điều chỉnh giảm 4 lần, với tổng mức giảm 2.650 đồng mỗi lít (tỷ lệ giảm khoảng 16%).
Cũng trong thời gian trên, dầu diesel 0,05S cũng được điều chỉnh giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đồng/lít (tỷ lệ giảm khoảng 20%). Trong lúc giá xăng dầu giảm sâu và kéo dài thì giá cước vận tải lại giảm chưa tương xứng.
Trước thực tế trên, chiều tối ngày 19/2, lãnh đạo Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải trên địa bàn.
Trong đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá. Việc kê khai lại giá cước vận tải phải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu.
Bộ Tài chính cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các đơn vị vận tải trên cùng tuyến cố định, để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các Hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định.
Đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường, phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào. Công khai các đơn vị không kê khai và giảm giá cước theo yêu cầu, để cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.