Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Gắn quảng cáo nhãn hàng trên clip “độc”, cần ý thức từ doanh nghiệp?

Thương trường
04/05/2019 07:19
Vân Anh
aa
Quảng cáo nhãn hàng gắn trên video có nội dung xấu có thể gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa ý thức điều này.


Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi ngày có hơn 1 tỷ nội dung được đẩy lên mạng xã hội, chỉ tính riêng YouTube có tới hơn 5.000 video được đẩy lên. Cùng với đó, nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp bị gắn với video, clip phản cảm. Việc các quảng cáo xuất hiện trong những video có nội dung không phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu đó.

Gắn quảng cáo nhãn hàng trên clip “độc”, cần ý thức từ doanh nghiệp?
Nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp bị gắn với video, clip phản cảm, có thể gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu. Ảnh minh họa: KT.

Gần đây nhất, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube sau khi quảng cáo của đơn vị này xuất hiện trong video của Khá Bảnh.

Lý do mà đại diện MSB đưa ra là do “MSB chỉ lựa chọn quảng cáo trên những nội dung phù hợp với quy định của pháp luật, đạo đức và tích cực. MSB phối hợp cùng đơn vị quảng cáo tiến hành rà soát trước khi thực hiện và rà soát định kỳ hàng tuần các nội dung, chủ đề không liên quan để loại trừ”.

Trước đó, năm 2017, đại diện các nhãn hàng lớn như Vinamilk, Unilever, Vinhomes, Ford Việt Nam… cũng đồng loạt tạm ngưng quảng cáo trên Youtube khi quảng cáo nhãn hàng của doanh nghiệp mình xuất hiện trong các nội dung phản cảm. Đồng thời, khẳng định sẽ dừng tất cả quảng cáo trên YouTube nếu Google không ngăn chặn được tình trạng quảng cáo của họ bị gắn trên các video có nội dung vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Thế nhưng, việc các quảng cáo nhãn hàng bị gắn “nhầm” trên các video clip có nội dung không phù hợp vẫn tiếp tục diễn ra…

Doanh nghiệp Việt chưa thực sự quan tâm

Theo giới chuyên gia marketing, nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là do các nhãn hàng phó mặc cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Mặc dù, các nhãn hàng có quyền lựa chọn việc quảng cáo của họ sẽ không hiển thị trên kênh nào tuy nhiên đa số các nhãn hàng lại không mấy quan tâm tới vấn đề này.

xu ly gan quang cao nhan hang tren video
Nestle là một trong những thương hiệu lớn trên thế giới quyết định ngừng toàn bộ quảng cáo YouTube trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: Nestle.

Trong khi đó các đơn vị thực hiện quảng cáo lại thường dựa theo đối tượng mục tiêu và độ “hot” của kênh để đặt quảng cáo, dẫn tới có trường hợp xuất hiện ở các video clip có nội dung xấu, độc hại.

Mới đây theo hãng tin Bloomberg, các lãnh đạo của YouTube hoàn toàn hiểu và biết được các nội dung độc hại nhưng họ đã làm lơ. Các nhân viên YouTube đã đề xuất lên cấp quản lý các giải pháp để ngăn chặn video độc hại nhưng đều bị phớt lờ vì cấp lãnh đạo sợ mất đi tương tác với người dùng và tăng trưởng của nền tảng này.

Theo Wall Street Journal, chỉ một quảng cáo hiển thị nơi không phù hợp có thể tiêu tan danh tiếng nhãn hàng gây dựng. Nhưng YouTube liên tiếp đặt nhãn hàng vào tình thế nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thu Giang, chuyên gia marketing cho rằng, YouTube cần các video có lượt người xem lớn, để đặt quảng cáo nhằm bổ trợ cho thương hiệu có tầm phủ sóng rộng và qua đó để kiếm tiền. Các YouTuber (người tạo các kênh YouTube của riêng mình) cũng không làm không công để chia sẻ miễn phí nội dung. Họ được YouTube trả tiền cho quảng cáo chạy trên nội dung đó.

“Vấn đề là nội dung đàng hoàng thì ít người xem, trong khi các nội dung gây sốc, giật gân, bạo lực, khiêu dâm… sẽ kích thích sự tò mò và thu hút nhiều người xem. Hệ quả tất yếu, cả YouTube muốn kiếm tiền, các nhà quảng cáo muốn mở độ phủ… đều bị ảnh hưởng tiêu cực”, bà Giang phân tích.

YouTube từng tuyên bố sẽ cải thiện thuật toán, tăng cường kiểm duyệt để tránh trường hợp quảng cáo của các nhãn hàng hiện “nhầm nơi” như vậy. Thế nhưng thực tế những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà YouTube từng cam kết không hiệu quả.

Theo đó từ cuối năm 2017 đến nay, YouTube liên tiếp bị chỉ trích khi để nhiều quảng cáo của các nhãn hàng lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp.

Điểm khác nhau là khi sự việc xảy ra, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn khá bị động, chưa đủ cương quyết với YouTube như các thương hiệu nước ngoài, dù từng có khuyến cáo từ cơ quan chức năng.

Ví như, để ngăn chặn nội dung quảng cáo của mình xuất hiện trên các video không phù hợp, thương hiệu nổi tiếng thế giới như Nestle đã quyết định ngừng toàn bộ quảng cáo YouTube trên phạm vi toàn cầu; AT&T, Verizon, GSK, Pepsi, Walmart, Johnson & Johnson… rút quảng cáo khỏi nền tảng này. Thậm chí có hãng tức giận tuyên bố không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa. Nhiều thương hiệu toàn cầu khác như Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG… cũng đã đình chỉ quảng cáo trên YouTube vì lý do tương tự…/.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Đình chỉ hoạt động trái phép của Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle

Cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh và đào tạo dịch vụ thẩm mỹ không phép treo biển hiệu Nanozelle Academy.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.