Sự việc tàu du lịch 5 sao Diamond Princess của Hoa Kỳ đang bị cách ly tại Nhật Bản dấy lên mối lo ngại trong dư luận và áp lực lớn đối với các chính phủ.
Ngày 18/2, theo AFP, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết đã có thêm 88 người trên du thuyền Diamond Princess đang được cách ly tại cảng Yokohama cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của Covid-19, đưa tổng số trường hợp dương tính với vi rút này trên tàu Diamond Princess lên 542 người. Vụ việc du thuyền Diamond Princess bắt đầu bị cách ly từ ngày 3/2 đến nay đã đem “cơn ác mộng” đến với những tàu du lịch 5 sao khác đang trôi nổi trên biển cả.
Đơn cử, ngày 6/2, du thuyền World Dream (thuộc hãng tàu biển của Hồng Kông-Trung Quốc) đã bị giữ lại tại bến tàu Khải Đức (Hồng Kông) sau khi bị từ chối nhập cảnh tại Đài Loan (Trung Quốc). Đến ngày 9/2, Hồng Kông mới cho phép 3.600 hành khách rời khỏi World Dream, sau khi xác nhận không có hành khách Trung Quốc trên tàu.
Ông Bùi Đức Long (chủ hãng tàu du lịch Hương Hải Sealife): “Không ai dám chắc số người lên bờ này (chỉ người trên tàu Aida Vita-PV) có ủ bệnh hay không. Nhất là các tàu này đã có lịch trình đi qua cảng của những quốc gia có dịch bệnh.
Chính quyền ứng xử như vậy không có nghĩa là kỳ thị khách du lịch mà chỉ đơn giản đó là động thái bảo vệ cộng đồng và bảo vệ chính du khách.
Các hãng tàu, công ty lữ hành lúc này cần bỏ cái lợi trước mắt mà nhìn cái lợi lâu dài”.
Doanh nhân Ingrid Leung, chủ hãng du lịch Incruising Travel Asia tại Hồng Kông (Trung Quốc): “Mọi người có xu hướng nhanh quên sau khi các dịch bệnh kết thúc. Nếu chúng tôi có thể tồn tại trong 3 tháng tới và dịch Covid-19 được kiểm soát, khách hàng sẽ bắt đầu đặt chỗ lại”.
Mặt khác, ngày 11/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan thông báo chính thức rằng không cấp phép nhập cảnh cho du thuyền Westerdam (chứa khoảng 2.000 hành khách) của Hà Lan tại cảng Laem Chabang thuộc tỉnh Chonburi, sau khi liên tiếp bị từ chối nhập cảnh tại Nhật Bản, Phillippines và đảo Guam.
Còn tại Việt Nam, ngày 11/2, UBND tỉnh Quảng Ninh từ chối cấp phép cập cảng tàu Aida Vita - quốc tịnh Italia (chở hơn 1.100 hành khách) xuất phát từ Indonesia ngày 17/1. Cùng thời điểm này, tàu du lịch Norwegian Jade (hãng tàu của Nauy) cũng không được phép neo đậu ở Việt Nam. Do đó, hãng tàu phải hủy toàn bộ hành trình ở Việt Nam. Trên tàu có khoảng hơn 2.300 hành khách.
Theo diễn biến tình hình, một luồng ý kiến khác lại phản biện. Sau đó, ngày 16/2 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi công văn yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm từ sự việc trên. Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.
Những năm gần đây, các công ty du lịch tàu biển hàng đầu Mỹ và châu Âu nỗ lực khai thác thị trường châu Á. Theo Hiệp hội Tàu du lịch quốc tế, số lượng tàu trong khu vực năm 2019 tăng lên 79 tàu so với 43 tàu năm 2013. Hiệp hội cũng cho biết số lượng hành khách tại châu Á tăng từ 1,51 triệu người vào năm 2013 lên 4 triệu người vào năm 2019.
Trước đó, châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng được xác định là thị trường lớn của ngành du lịch tàu biển. Tuy nhiên, hiện các công ty dịch vụ du lịch tàu biển đã phải hủy bỏ hàng loạt chuyến đi do nhiều quốc gia từ chối cho du thuyền cập bến vì sợ Covid-19. Đơn cử, Royal Caribbean Cruises - công ty du thuyền lớn thứ hai trong ngành đã hủy 18 chuyến đi ở Đông Nam Á cho đến tháng 4. Theo đó, Công ty phải chấp nhận lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu có thể giảm tới 1,2 USD.
Hiện vẫn chưa thể đánh giá được tổn thất thật sự của ngành du lịch tàu biển và vẫn còn quá sớm để đánh giá về tác động lâu dài của dịch Covid-19 đối với loại hình du lịch này.
Thiết nghĩ, “khủng hoảng” không phải là vấn đề chỉ duy nhất du lịch tàu biển trên toàn cầu mà có thể nói, dịch bệnh đang tác động đến tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Việc phục hồi niềm tin của du khách, cũng như kinh tế của các đơn vị kinh doanh là một câu chuyện lâu dài, cần có sự chung tay, phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, báo chí, truyền thông trên thế giới.
Nỗi hoang mang của hành khách
Các hành khách trên tàu Diamond Princess ngày càng hoang mang khi tình hình không được giải quyết theo hướng khả quan. Trả lời phỏng vấn của CNN, Peter Hotez, một công dân Mỹ, chia sẻ: “Tôi không hiểu tại sao chúng tôi bị giữ trên con tàu này. Tôi nghĩ họ đang sử dụng những gì tôi gọi là phương pháp và đạo đức của thế kỷ 14 để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm”. Còn đối với hành khách người Mỹ Karey Mansicalco: “Nó giống như một án tù cho những điều tôi đã không làm. Họ đang bắt chúng tôi làm con tin hoàn toàn không có lý do”.
Quả thực, không ai mong muốn bị giữ trên một con tàu tiềm tàng ổ dịch, mà chính phủ nước sở tại hay chính phủ nước họ là công dân không có bất cứ động thái khả quan nào.
Vào ngày 17/2, theo Wallstreet Journal, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ sơ tán khoảng 380 công dân Mỹ khỏi du thuyền Diamond Princess. Những người này sau đó sẽ trực tiếp được đưa đến khu cách ly để theo dõi.
Không lâu sau, Chính phủ Canada, Hàn Quốc… đều đã đưa thông báo sẽ sơ tán công dân của mình trên con tàu này. Những động thái này đã tạo áp lực rất lớn cho Chính phủ Nhật Bản.
Theo đó, Chính phủ Nhật cũng đã quyết định sơ tán những người lớn tuổi có kết quả âm tính với Covid-19 chủng mới khỏi du thuyền Diamond Princess sớm hơn thời gian quy định cách ly là ngày 19/2, trong đó những người cao tuổi ở trong những phòng không có cửa sổ sẽ được ưu tiên trước.
Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Tiếp nối thành công của cuộc thi diễn ra năm 2022, TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024. Đây là cuộc thi Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.