Theo xu hướng chung của thế giới, Sa Pa cũng đang được “tính toán” để sớm bứt phá trở thành điểm đến du lịch tầm cỡ quốc tế - nơi du khách không chỉ đến để ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, mà còn được thỏa sức tiêu tiền và muốn ở lại lâu hơn, vui chơi không biết chán.
Đâu là bí quyết hút khách của Chiang Mai – Thái Lan?
Nổi tiếng là thiên đường du lịch, mua sắm với các điểm vui chơi giải trí thâu đêm suốt sáng, Thái Lan không chỉ hấp dẫn du khách với thủ đô Bangkok sầm uất hay các bãi biển đẹp mê hồn như Phuket, Pattaya mà những địa điểm nằm trên các vùng núi của Thái Lan cũng được xem là “mỏ vàng du lịch”.
Điển hình có thể kể đến Chiang Mai, "đoá hồng phương Bắc” của Thái Lan. Theo thống kê của Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT), trong 8 tháng đầu năm 2018, Chiang Mai đón khoảng 10 triệu khách du lịch.
Đáng chú ý, tỷ lệ khách du lịch quay trở lại trên khách du lịch mới của Chiang Mai là 70/30. Điều này có nghĩa sức hấp dẫn của Chiang Mai không đơn giản chỉ nằm ở vẻ đẹp của những dãy núi hùng vĩ, mờ ảo trong sương sớm, các làng nghề truyền thống, những loại hình giải trí mà còn ở những trải nghiệm du lịch, mua sắm đa dạng, mới mẻ khiến khách du lịch khát khao móc hầu bao để liên tục quay lại. Có thể kể đến các trung tâm thương mại thời thượng như Festival Chiang Mai rộng 250.000m2 lớn nhất Chiang Mai, hay , Maya Lifestyle – điểm hẹn của giới trẻ. Bên cạnh đó còn là các khu phố thương mại hội tụ vô số của hàng náo nhiệt thâu đêm suốt sáng như Night Bazaar,...
Bài toán hút khách du lịch còn được Pakkanan Winijchai, giám đốc Cơ quan du lịch Thái Lan - văn phòng Chiang Mai (TAT) lý giải khi Chiang Mai mở rộng kết nối tới nhiều quốc gia Châu Âu thông qua những đường bay thẳng quốc tế thời gian gần đây. Bởi vậy Chiang Mai đã trở thành điểm đến của toàn cầu với những tour, tuyến du lịch được thiết kế kéo dài từ 4-5 ngày thay vì chỉ 2 ngày như trước đây.
Nói vậy để thấy, Chiang Mai đã kết hợp khéo léo giữa các trải nghiệm truyền thống, bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên cùng những con phố mua sắm, trung tâm thương mại sầm uất để tạo thành một hệ sinh thái trọn vẹn bao gồm cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn.
Ở Việt Nam, mô hình quần thể nghỉ dưỡng cũng được một số Tập đoàn lớn áp dụng. Điển hình là hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group đã chứng minh sự thành công tại các thị trường Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc thời gian qua…
De La Coupole Sapa, Mgallery by Sofitel
Xu hướng “All-in-one” hái ra tiền ở Việt Nam
Nhìn vào con số tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng để thấy sức mạnh của mô hình quần thể du lịch “All-in-one” lớn tới thế nào. Đà Nẵng trước khi có sự xuất hiện của thiên đường giải trí Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders chỉ là một điểm trung chuyển của khách du lịch trên hành trình đi Huế, Hội An… Sau 10 năm, lượng khách du lịch đã tăng tới 400 lần.
Hay như Phú Quốc, 30% là một mức tăng trưởng đáng mơ ước của bất kỳ địa phương nào. Cáp treo Hòn Thơm, quần thể khu nghỉ dưỡng hạng sang trên bãi Kem, Mũi Ông Đội… đã trở thành thỏi nam châm hút khách tới đảo Ngọc ngay từ những ngày đầu vận hành.
Ở Sa Pa, lượng khách du lịch đổ về thị trấn mờ sương ngày một đông đúc. Nếu như năm 2013, tổng lượng khách đến Sa Pa là 720.000 người, doanh thu du lịch khoảng 576 tỷ đồng, thì hết năm 2018, Sa Pa đã đón 2,5 triệu lượt khách, thu tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. Và chỉ sau 7 tháng đầu năm 2019, Sa Pa đã đón hơn 2,15 triệu lượt khách. Dự báo, năm 2020, Sa Pa sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách và sẽ tăng gấp đôi lên 8 triệu lượt khách vào năm 2030.
Động lực cho sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Sa Pa đến từ các tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được hình thành trong vài năm trở lại đây. Trụ cột là quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend - “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019” - với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, các công trình chùa tháp tâm linh kỳ vĩ và những lễ hội văn hóa diễn ra suốt 4 mùa… cùng khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa - Hotel de la Coupole, Mgallery by Sofitel - “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” và “Khách sạn biểu tượng của thế giới” năm 2019.
Fansipan bồng bềnh trong mây (ảnh Kiều Tú)
Sắp tới đây, Sa Pa sẽ được bổ sung thêm các sản phẩm cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách, để có thể trở thành một quần thể “All–in-one” thực sự. Dù chủ đầu tư chưa chính thức lên tiếng, nhưng dự án khi đi vào hoạt đông sẽ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái cho du lịch Sa Pa và hứa hẹn đem về cho “kinh đô mùa hè” này những dòng khách du lịch khổng lồ cùng mức chi tiêu cao hơn. Trong tương lai gần, du khách đến Sa Pa sẽ sẵn sàng dốc hầu bao như thể họ đang ở Chiang Mai hay ở bất kỳ đâu trên “Đất nước của những nụ cười” Thái Lan.
Cùng với đó, Sa Pa cũng liên tiếp đón tin vui khi chuẩn bị tổ chức lễ công bố thành lập thị xã Sa Pa vào tối ngày 28/12/2019. Đồng thời, hạ tầng kết nối đến thành phố mờ sương không ngừng được đầu tư. Cùng với dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa với tổng kinh phí hơn 2500 tỷ đồng (dự kiến triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành toàn tuyến sau năm 2020), sân bay Sa Pa đã chính thức được phê duyệt với công suất phục vụ 3 triệu khách mỗi năm.
Hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông cùng lúc được “kích hoạt” sẽ trở thành bệ phóng thúc đẩy du lịch thành phố mờ sương bứt tốc trong thời gian tới.
Du khách nếu có ý định vi vu Sa Pa thì nên tranh thủ đi ngay vào thời điểm này, khi nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại đây đang giảm phí tham quan và khu du lịch Sun World Fansipan Legend cũng vừa tung ra 3 combo ăn chơi hết Sa Pa với giá siêu hời.
Cảnh sắc đẹp thần sầu, khí hậu luôn mát lịm giữa mùa hè đổ lửa, Sa Pa tiếp tục đứng top những điểm nghỉ dưỡng hot hit hè năm nay với một loạt chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn dành cho du khách.
Với diện tích 50.000m2, 300.000 gốc hồng của hơn 150 giống hoa hồng khác nhau, thung lũng hoa hồng thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao kỷ lục “Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam”.
Sun World Fansipan Legend được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards- WTA) vinh danh “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019”, khách sạn Hotel de la Coupole MGallery được hàng loạt giải thưởng quốc tế, du lịch Sa Pa có một năm 2019 rạng rỡ.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.