Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đột nhập 'Đại bản doanh' tỉ đô của Huawei

Thương trường
27/05/2019 19:51
aa
Khu trụ sở của các tập đoàn lớn tại Mỹ như Apple hay Google nổi tiếng với thiết kế tinh tế, kiến trúc thông minh và thiết bị hiện đại, nhưng đại bản doanh của Huawei có lẽ dễ dàng đánh bại tất cả những đối thủ này, ít nhất là về qui mô khổng lồ.


Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc này gần đây xuất hiện đầy rẫy trên tít báo sau khi trở thành mục tiêu tấn công của chính quyền Tổng thống Donald Trump vì lí do "an ninh quốc gia".

Ngoài vai trò số 1 trong ngành sản xuất thiết bị viễn thông và số 2 trong sản xuất điện thoại thông minh (chỉ sau Samsung), Huawei còn được biết đến với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) khổng lồ. Trong năm 2018, Huawei bỏ ra tới 15,3 tỉ USD cho R&D, bỏ xa các doanh nghiệp cùng ngành như Nokia, Ericsson, Qualcomm, Intel, … Từ 2014 đến 2018, đầu tư cho R&D của Huawei tăng 149% - thuộc hàng cao nhất thế giới.

Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển hàng năm của Huawei. Nguồn: Statista.

Trụ sở của Huawei nằm ở thành phố Thẩm Quyến – nơi được mệnh danh là thung lũng Silicon của Trung Quốc.

Khu trụ sở này rộng 200 héc-ta với gần 60.000 nhân viên làm việc. Huawei cho biết khoảng 45% nhân viên của mình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến nghiên cứu và phát triển.

Vì khu trụ sở quá rộng, Huawei phải sắp xếp các loại xe bus và tàu điện để đưa đón nhân viên di chuyển giữa các tòa nhà. Các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và siêu thị cỡ nhỏ nằm rải rác khắp nơi.

Trung khu vực này còn có cả Trường Đại họ Huawei – nơi mà các nhân viên có thể đến học các bậc cao hơn, tham dự hội thảo, các lớp kĩ năng mềm. Huawei cho biết tập đoàn này tổ chức tới 25.000 khóa học trong chương trình đại học của mình.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 2.

Trường Đại học Huawei. Ảnh: Business Insider.

Đồ ăn tại khu này không miễn phí nhưng được trợ giá rất nhiều, gồm đủ các món ăn từ rất nhiều nước trên thế giới. Khi phóng viên Uptin Saiidi của CNBC đến thăm khu trụ sở này vào năm 2018, giá một bữa trưa của anh là 2,5 USD.

Toàn bộ thanh toán được thực hiện bằng điện thoại và phóng viên này không thấy bất cứ ai sử dụng tiền mặt.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 3.

Nhân viên Huawei thanh toán cho bữa ăn của mình bằng điện thoại, không dùng tiền mặt. Ảnh: CNBC.

Cách khu trụ sở khoảng 10 phút đi ô tô, Huawei đã xây dựng hàng loạt các tòa chung cư làm nơi sinh sống cho hàng nghìn nhân viên cùng gia đình.

40 năm trước, dân số thành phố Thẩm Quyến chỉ khoảng 30.000 người, ngày nay con số đã tăng lên thành hơn 12 triệu. Vì là một thành phố tương đối trẻ, những người sống tại Thẩm Quyến đa phần từ những nơi khác đến và do vậy, những khu nhà ở được trợ cấp này giúp cho nhân viên Huawei có thể trang trải được mức sống ở đây.

Khu dân cư này có hai khách sạn lớn, khu trông trẻ, quán cà phê, mát xa, siêu thị, phòng tập gym, … với đầy đủ các cơ sở hạ tầng cần thiết, cư dân hầu như không bao giờ cần ra khỏi hệ sinh thái Huawei.

Gần đây, Huawei còn triển khai xây dựng Khu nghiên cứu Ox Horn (tạm dịch: Sừng Bò) tại thành phố Đông Hoản với chi phí lên tới 1,5 tỉ USD.

Tuy đang trong quá trình xây dựng nhưng khu nghiên cứu này đã bắt đầu được đưa vào hoạt động một phần. Khi hoàn tất, khoảng 25.000 nhân viên Huawei sẽ làm việc tại đây.

Khu nghiên cứu được thiết kế theo phong cách châu Âu với 12 "thị trấn" có kiến trúc và tên giống với các thành phố nổi tiếng tại châu Âu như Paris, Verona và Bruges. Ngoài ra, khu này còn có các tòa lâu đài kiểu trung cổ, các trung tâm thương mại, quảng trường và khung cảnh tuyệt đẹp phù hợp cho các bạn trẻ chụp ảnh "sống ảo".

Bản thân ông Nhậm Chính Phi – CEO của Huawei cũng từng được đào tạo về kiến trúc.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 4.

Khu nghiên cứu Oxhorn của Huawei nhìn từ trên cao. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 5.

Bản sao cung điện Versailles (Véc-sai) trong khu Paris của trung tâm nghiên cứu Ox Horn - Huawei. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 6.

Khu lâu đài và kênh nước tại Ox Horn, Huawei. Ảnh: Getty Images.

Khu nghiên cứu Ox Horn của Huawei còn có ba con thiên nga đen được nhập khẩu từ Australia. Đây là loại thiên nga rất hiếm vì đại đa số thiên nga có màu trắng. Nhà sáng lập và CEO của Huawei là Nhậm Chính Phi giữ những con thiên nga đen này là để nhắc nhở bản thân mình cũng như tất cả những ai làm việc ở Huawei phải luôn chuẩn bị cho những kịch bản bất ngờ, hiếm gặp nhất (như thiên nga đen) vì đây thường là những tình huống xấu gây thiệt hại khủng khiếp nhất.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 7.

Khu nghiên cứu của Huawei có ba chú thiên nga đen được nhập khẩu từ Australia. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 8.

Một nhân viên Huawei bước đi trên quảng trường trong khu nghiên cứu Ox Horn. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 9.

Nhân viên Huawei tạo dáng chụp ảnh trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 10.

Khu Ox Horn còn có bản sao của cây cầu Hòa Bình nối Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 11.

Nhân viên Huawei trong khu nghiên cứu Ox Horn. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 12.

Nhân viên Huawei sau giờ làm việc tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Ox Horn. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 13.

Nhân viên Huawei sau giờ làm việc tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Ox Horn. Ảnh: Getty Images.

Nhân viên muốn di chuyển trong khu Ox Horn phải sử dụng một hệ thống xe điện nhập khẩu từ Thụy Sỹ. Kết nối Ox Horn với các khu làm việc khác của Huawei hay khu nhà ở nhân viên là nhiều hệ thống tàu điện khác nhau.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 14.

Hệ thống tàu điện nhập khẩu từ Thụy Sỹ để phục vụ việc di chuyển của nhân viên cũng như khách hàng, khách tham quan tại khu nghiên cứu Ox Horn, Huawei. Ảnh: CNBC.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 15.

Nhân viên Huawei chuẩn bị lên tàu điện để di chuyển trong khu Ox Horn. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 16.

Nhân viên Huawei tại Ox Horn đang xếp hàng trước giờ ăn trưa. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 17.

Giờ ăn trưa. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 18.

Nhân viên Huawei làm việc tại khu vực sản xuất tại thành phố Đông Hoản. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 19.

Màn hình hiển thị nhận diện khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo tại Khu nghiên cứu Bantian của Huawei. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 20.

Camera nhận diện khuôn mặt tại khu Bantian, Huawei. Ảnh: Getty Images.

Ngoài thời gian làm việc, nhân viên Huawei còn có thể tham gia các hoạt động nghệ thuật thể thao như vẽ tranh, điêu khắc, bóng rổ, ...

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 21.

Nhân viên Huawei chơi bóng rổ sau giờ làm việc tại khu Bantian. Ảnh: Getty Images.

Đại bản doanh tỉ đô của Huawei: Gần 60.000 nhân viên không dùng tiền mặt, ngắm thiên nga đen và chụp ảnh sống ảo khi rảnh rỗi - Ảnh 22.

Logo Huawei được gắn trên tòa nhà chính tại khu nghiên cứu và phát triển thành phố Đông Hoản. Ảnh: Getty Images.

(Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại)

Kiên Dương - Song Ngọc/Theo Kinh tế & Tiêu dùng

bài liên quan
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dòng người tấp nập đổ về Đền Trần - Nam Định trước giờ Khai Ấn

Dù đến đêm khuya mới là thời điểm Lễ Khai Ấn được diễn ra, nhưng ngày từ sớm, đông đảo du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Nam Định.
Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Bắt giữ đối tượng đập phá hàng chục ngôi mộ ở Hà Nội

Đối tượng đập phá nhiều ngôi mộ tại một nghĩa trang trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Nữ sinh lớp 12 tử vong trong nhà nghỉ, bạn trai bị thương nặng

Trong quá trình kiểm tra phòng, chủ nhà nghỉ bàng hoàng phát hiện cặp đôi nam nữ trong trạng thái 1 người tử vong, một người bị thương nặng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY