Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Doanh nghiệp tích cực chống hàng giả

Thương trường
28/11/2020 10:30
Nhật Thu
aa
Dù tốn rất nhiều nguồn lực trong cuộc chiến với hàng giả nhưng vì uy tín, thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp đã tích cực vào công việc đầy khó khăn này.


Anh207.

Một sản phẩm làm giả hàng hóa do Eurostar phân phối độc quyền.

Chặn từ cửa khẩu

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Lê Thế Bảo từng chia sẻ, ông rất bất ngờ khi biết thông tin nhiều doanh nghiệp (DN) e ngại khi biết sản phẩm của mình có hàng giả, chỉ vì lo người tiêu dùng sẽ tẩy chay.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện các cuộc tuyên truyền và nhận thức ngày càng rõ, nhiều DN thậm chí đã chủ động vào cuộc phòng chống hàng giả, để vừa bảo vệ uy tín, thương hiệu của mình, vừa giúp người tiêu dùng được sở hữu những sản phẩm chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng phòng Pháp chế Công ty TNHH Panasonic Việt Nam, cho biết, các loại hàng giả xuất hiện khắp các tỉnh thành và ngày càng nhiều trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) gây ảnh hưởng cực lớn đến uy tín, thương hiệu chính hãng.

Do đó, Panasonic phải thường xuyên duy trì hoạt động khảo sát thị trường online/offline để nắm bắt tình hình hàng giả về xu hướng cũng như địa bàn hay xuất hiện hàng giả để có hành động thích hợp.

Công ty này thường xuyên làm việc với cơ quan hải quan để ngăn chặn tại biên giới, thông qua biện pháp kiểm tra tại chỗ. Kết quả cho thấy, hầu hết các loại hàng giả của Panasonic đều nhập khẩu qua cửa khẩu của Lạng Sơn và Móng Cái (Quảng Ninh).

Ngang nhiên hơn, hãng còn phát hiện ra một phòng trưng bày và sử dụng nhãn hiệu Panasonic trái phép ở TP HCM. Cửa hàng này quảng cáo như là nhà phân phối chính thức của Panasonic thông qua sử dụng logo và tên Panasonic trên danh thiếp, trang web, catalougue và facebook pages. Đến khi phát hiện ra, đại diện nhãn hàng đã ngay lập tức phối hợp với lực lượng quản lý thị trường TP HCM để xử lý.

Tự điều tra…

Nghiệp vụ không có nhưng vì quá bức xúc với tình trạng hàng giả mà Công ty CP Ngôi sao châu Âu (Eurostar - đơn vị chuyên nhập khẩu các sản phẩm mỹ phẩm) đã phải thành lập Ban chuyên trách rà soát, phát hiện các điểm bán hàng nhập lậu ngoài thị trường cũng như trên các trang TMĐT và các trang mạng xã hội; Đồng thời tiến hành thâm nhập đường dây mua bán, xác minh hàng hoá nhằm cung cấp đến các cơ quan chức năng thực thi pháp luật thông tin chính xác nhất, bằng chứng cụ thể để có thể sớm xử lý các đối tượng vi phạm.

Ông Ngô Sỹ Nghị, Phó Tổng giám đốc Công ty này cho biết, DN của ông phải đối mặt với hàng nhập lậu, hàng cận date, thanh lý kém chất lượng được nhập lậu từ nước ngoài về từ năm 2012. Hàng lậu, hàng kém chất lượng này đang được chào bán công khai ngoài thị trường, thậm chí có cả chuỗi bán lẻ lớn tại Hà Nội và một số tỉnh.

Mới đây, Eurostar đã phối hợp Đội QLTT số 28 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra điểm bán của chuỗi cửa hàng Hàng Tiêu dùng châu Âu - Good Goods EU với 7 điểm bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc. Tại đây đã phát hiện gần 2.000 sản phẩm bày bán không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ trong đó có mặt hàng sữa tắm nước hoa, kem dưỡng da Tesori dOriente (nhãn hiệu đã được Eurostar đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam).

Ngoài ra, Eurostar còn gửi công văn và các giấy tờ liên quan đến sản phẩm và quyền sở hữu trí tuệ đến các trang TMĐT như Sendo, Shopee về hành vi bán hàng nhập lậu của các gian hàng trên 2 sàn này. Sau khi tiếp nhận và xác minh 2 sàn cũng đã hợp tác cho đóng các gian hàng bị phát hiện nhưng số lượng còn hạn chế.

“Điều mà chúng tôi đang gặp khó khăn là các đối tượng bán online, livestream trên facebook, zalo do đối tượng thực hiện tại nhà riêng. Mặc dù chúng tôi theo dõi, giao dịch mua hàng và gửi thông tin bằng chứng buôn bán số lượng lớn đến cơ quan chức năng nhưng gặp nhiều khó khăn như sự chưa sẵn sàng phối hợp của các cơ quan chức năng…” - ông Nghị nói.

Nghiêm trọng hơn, năm 2017 Eurostar còn phát hiện 2 công ty làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng Italia và Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài để trình Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xin giấy phép công bố mỹ phẩm rồi thông qua các công ty “ma” của Việt kiều tại Châu Âu thu gom hàng thanh lý của siêu thị rồi nhập khẩu về Việt Nam.

Sau nhiều tháng tìm hiểu và theo dõi, Eurostar phát hiện và gửi công văn đến các đơn vị chức năng nhưng không hiểu sao một trong 2 công ty này biết thông tin và gửi đơn đến Cục Quản lý Dược xin được rút giấy công bố với lý do không có nhu cầu tiếp tục kinh doanh các sản phẩm nữa?

“Dù kết quả của việc tự chủ động phòng chống hàng gian lận thương mại còn rất hạn chế nhưng để bảo vệ quyền kinh doanh chính đáng của DN chúng tôi vẫn kiên trì tự theo dõi, điều tra và sau đó gửi đơn thư tố giác đến các cơ quan thực thi pháp luật với mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi của DN và người tiêu dùng” - ông Nghị khẳng định.

Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả 29/11

Ngày 27/11, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Phòng, chống hàng giả, hàng nhái (29/11). Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng, cuộc đấu tranh chống sản xuất hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại không còn là trách nhiệm của một ngành mà là của cả hệ thống chính trị và xã hội.

Do đó, VATAP cần tập trung nghiên cứu tham mưu hoàn thiện chính sách pháp luật, phối hợp với nhà sản xuất, người tiêu dùng để điều tra, xử lý các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngày Phòng chống hàng giả bắt đầu từ năm 2007 khi Chính phủ đồng ý chọn ngày 29/11 hằng năm làm Ngày Phòng, chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái.

bài liên quan
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Chỉ trong 3 tháng tỉnh Long An phát hiện 255 vụ buôn lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đã thanh tra và phát hiện 255 trường hợp buôn lậu và 613 trường hợp vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY