Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, một nhóm start-up Hàn Quốc đã liên hệ với nhóm start-up EasyJob Việt Nam và hai bên đã trao đổi thoả thuận với nhau về việc hợp tác cho tên thương hiệu cả hai cùng có lợi. Thế nhưng, theo người đại diện của start-up EasyJob thì sau khi tiến hành triển khai dự án, đối tác Hàn Quốc có dấu hiệu lật lọng quỵt tiền và ăn cắp ý tưởng.
Start-up EasyJob là nhóm start-up trẻ của Việt Nam hoạt động rất năng nổ thời gian gần đây. Ngày 30/9/2015 nhóm này đã cho ra ứng dụng việc làm trong tầm tay, hiện có mặt trên hai nền tảng Android và IOS. Ý tưởng được ra đời nhằm mục đích kết nối người lao động phổ thông ngay lập tức và nhanh chóng, rất thuận tiệncho đơn vị tuyển dụng cũng như người lao động.
Từ khi thành lập EasyJob đã đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp như: Top 6 cuộc thi Forbes Việt Nam, giải nhất cuộc thi Starup Tel Aviv 2016 “Phụ nữ khởi nghiệp” được tổ chức bởi Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Israel. EasyJobcũng là đại diện của Việt Nam lọt top 50 cuộc thi MAP (cuộc thi về starup uy tín dành cho các doanh nghiệp tại châu Á nơi quy tụ nhiều nhà đầu tư lớn).
|
Email trả lời của EasyJob về thông tin vu khống của đối tác Hàn Quốc. |
Trong lần dự tổ chức Start-up lớn nhất Châu Á mới đây nhóm EasyJobđã gặp gỡ được rất nhiều các nhóm bạn bè quốc tế start-up khác. Sau nhiều ấn tượng tốt để lại tại cuộc thi thì EasyJob đã được một nhóm start-up Hàn Quốc đang có ý định mở rộng phát triển tại thị trường Việt Nam liên hệ thỏa thuận hỗ trợ nhóm tiếp cận thị trường với mục đích cả hai cùng phát triển. Theo đó, EasyJob đã cung cấp các ý tưởng để marketing và đồng thời là bên giám sát, xây dựng nội dung kịch bản cũng như là bên thực hiện toàn bộ quá trình. Thương hiệu hàn quốc thoả thuận sẽ trả tiền xây dựng video cũng như quảng bá video.
Theo thỏa thuận này, EasyJob lên ý tưởng truyền thông qua những thông điệp lấy cảm hứng từ người thật việc thật bằng một chương trình truyền hình thực tế có tên “Tôi Thách Bạn”. Tại đó, các nhân vật sẽ được hoá thân 1 ngày và đóng vai cùng một ai đó gần gũi với mình, video cuối cùng sẽ lột tả được các bài học lắng đọng về cuộc sống.
Series đầu tiên là “Nồi bắp của Mẹ”, nói về sự thấu hiểu, sự chia sẻ của người con gái qua sự hi sinh, tần tảo của người mẹ mà bấy lâu mình không thấu hiểu. “Tôi Thách Bạn” đã có một lời “thách thức” cho người con gái rằng nếu cô hoàn thành thách thức trải nghiệm làm các công việc mẹ cô làm trong một ngày thì sẽ được phần thưởng tương ứng với nguyện vọng của cô.
Theo người đại diện của Easy Jop cho hay, ban đầu, chi phí dự kiến thực hiện video này vốn dĩ nếu hợp tác với các agency chi phí có thể đội lên $5,000 - $10,000 nhưng EasyJob đã tận dụng lợi thế bản địa cũng như các mối quan hệ rộng rãi để giảm mức giá thành xuống chỉ còn $800 chưa tính tới việc EasyJob tự đề xuất ý tưởng vì mục đích có lợi cho phía công ty Hàn Quốc.
Đại diện của Easy Jop cũng cho biết, khi việc thực hiện ý tưởng này gần như là hoàn thành, EasyJob đã giao video cuối cùng theo nguyện vọng chỉnh sửa từ phía thương hiệu Hàn Quốc thì họ đưa ra những luận cứ vô lý tố giác EasyJob gian dối, trục lợi tiền từ họ mặc dù toàn bộ các chi phí từ tiền bạc đến thời gian, nhân công, ý tưởng đều do bên EasyJob chi trả và thực hiện.
Xuyên suốt mạch video sản phẩm hợp tác của EasyJob với đối tác, phía EasyJobkhông yêu cầu gì nhiều, thậm chí cả về phần kịch bản, EasyJob chú trọng chia sẻ khoảnh khắc để làm nổi bật thương hiệu Hàn Quốc. Vào ngày đầu tiên khi đối tác Hàn Quốc nhận sản phẩm, họ gửi mail cho hay ý tưởng thực hiện sai hoàn toàn với thoả thuận. Sau đó thì phía nhóm startup Hàn Quốc gửi tiếp các email vu cáo EasyJob gian lận và trục lợi.
|
Email gửi EasyJob của đối tác Hàn Quốc. |
Trả lời Phapluatplus.vn, đồng sáng lập và giám đốc kinh doanh của EasyJob cho biết: ”Phía Hàn Quốc đã vu cáo EasyJob. Theo đó, trong suốt quá trình làm việc EasyJob đã lên ý tưởng và kịch bản video, tự bỏ hoàn toàn chi phí, công sức. Đến nay, phía đối tác Hàn Quốc chưa hề chuyển bất kỳ một khoản chi phí nào cho EasyJob. Trước đây EasyJob đã giúp đỡ đối tác Hàn Quốc trên thực hiện một chiến dịch nhỏ về chụp ảnh nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được khoản tiền trả lại từ phía Hàn Quốc. Họ thậm chí còn gửi mail lên tổ chức start-up có uy tín lớn nhất tại Châu Á rằng EasyJob gian lận và trục lợi từ họ, với những lí luận vô căn cứ xúc phạm EasyJob. Và còn nữa, đây là hợp tác thì tại sao tên thương hiệu của chúng tôi lại không được phép xuất hiện như tần suất xuất hiện của bên họ?”
Được biết phía EasyJob Việt Nam sẵn sàng gặp đối tác Hàn Quốc đối chấttại tổ chức quốc tế mà cả hai cùng tham gia nhằm làm rõ những cáo buộc không có cơ sở của đối tác Hàn Quốc. “Chúng tôi yêu cầu đối tác Hàn Quốc đã bịa đặt về câu chuyện này phải trực tiếp đính chính tới lên tổ chức trên và chính chúng tôi”, giám đốc kinh doanh EasyJob cho hay.
Dưới đây là đoạn video cuối cùng mà EasyJob đã gửi cho công ty Hàn quốc.Trong video, tên công ty Hàn Quốc đã cố tình được thay thế bằng “Thương hiệu Hàn Quốc”.
Video: sản phẩm của hợp tác của EasyJob làm cho đối tác Hàn Quốc
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc tới bạn đọc theo diễn tiến vụ việc.