Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Doanh nghiệp gửi kiến nghị lên Thủ tướng về bất cập trong khai hải quan xuất khẩu gạo

Thương trường
14/04/2020 15:45
aa
Bộ Công Thương công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng gạo trong tháng 4/2020 là 400.000 tấn và quyết định trên có hiệu lực từ 0h ngày 11/4/2020.


Tin nên đọc

Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan, Công ty TNHH ANGIMEX –KITOKU (An Giang) cho biết, công ty nhận được Quyết định số 0361/XNK-NS của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng gạo trong tháng 4/2020 là 400.000 tấn và quyết định trên có hiệu lực từ 0h ngày 11/4/2020.

Đến sáng 11/4, công ty thực hiện mở tờ khai hải quan cho các lô hàng đã đóng hàng vào container, có số container/số chì đầy đủ đang nằm tại cảng Mỹ Thới (An Giang). Tuy nhiên, công ty không thể truy cập được hệ thống hải quan để khai báo cho các lô hàng. Doanh nghiệp cũng đã liên hệ với hải quan cảng Cát Lái là nơi sẽ làm thủ tục thông quan nhưng được trả lời đang chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và hướng dẫn của Tổng cục Hải quan vì thời điểm đó đang là ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, ngay đầu giờ sáng 12/4 (Chủ nhật), công ty nhận được thông báo hệ thống hải quan đã cho mở tờ khai xuất khẩu gạo trong từ 0 giờ 30 đến 3 giờ và số lượng đăng ký đã đủ hạn ngạch cho phép.

xuat-khau-gao-13042020

Lúa Đông Xuân được thương lái thu mua tập trung tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: TTXVN

Ông Hiroshi Sannuki, Giám đốc Công ty TNHH ANGIMEX –KITOKU cho biết, doanh nghiệp đã rất bất ngờ về việc này. Nhiều doanh nghiệp khác cùng trong tình cảnh tương tự vì không nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ cơ quan hải quan thông báo ngày giờ mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo. Do vậy, theo quan điểm của doanh nghiệp việc cho mở tờ khai vào lúc gần sáng như trên là thiếu công khai, minh bạch.

“Hiện tại doanh nghiệp đang có có gần 900 tấn gạo với 17 tờ khai đã có số tờ khai nhưng chưa được xác nhận thông quan, phân luồng. Đây là số hàng đã được ký kết từ trước, trong trường hợp không thể giao hàng đúng hẹn như cam kết, phía đối tác sẽ ngay lập tức ngừng mua gạo từ Việt Nam và chuyển sang mua gạo của nước khác vì họ đã đợi đơn hàng hơn hai tuần kể từ thời điểm Chính phủ Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo. Điều này không chỉ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp mà sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành gạo Việt Nam”, ông Hiroshi Sannuki nêu vấn đề.Chính vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan kiểm tra và giám sát lại việc khai báo hải quan xuất khẩu gạo. Vì hạn ngạch xuất khẩu gạo có giới hạn 400.000 tấn nên doanh nghiệp rất mong muốn nhận được thông tin hướng dẫn công khai, minh bạch và chính xác với các tiêu chí được xuất khẩu, hạn ngạch xuất khẩu gạo nên được phân bổ rõ ràng cho tất cả doanh nghiệp, tạo sự công bằng và ổn định cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.Cùng ngày, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ) cũng đã gửi văn bản số 01/2020/ĐĐN.TTgCP "kêu cứu" tới Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương về những bất cập trong việc mở hệ thống phần mềm khai hải quan điện tử xuất khẩu gạo và những khó khăn của doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An nêu rõ, vào chiều ngày 11/4, đơn vị này nhận được Quyết định số 1106/QĐ-BCT ngày 10/4/2020 và công văn số 0361/XNK-NS, ngày 10/4/2020 để thực hiện theo công văn số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4/2020 của Văn phòng Chính phủ. Công ty này đã cho nhân viên túc trực trên máy tính để mở tờ khai cho những lô hàng khai dang dở từ ngày 24/3/2020 nhưng đến 21 giờ ngày 11/4 hệ thống phần mềm Hải quan điện tử vẫn không mở. Doanh nghiệp này cũng không tìm thấy bất kỳ thông tin công bố hoặc công văn nào có liên quan về việc "mở hệ thống phần mềm tiếp nhận tờ khai và thông quan" mặt hàng gạo của hải quan.

“Chúng tôi lên hệ thống phần mềm Hải quan điện tử VNACCS/VCIS để lấy thông tin tờ khai, thì chỉ nhận được thông báo: Thực hiện không thành công, kết thúc bất thường được phát hiện ở Trung tâm. Tuy nhiên, đến sáng sớm ngày 12/4 khi nhân viên lên hệ thống để thực hiện mở tờ khai thì hệ thống thông báo đã đủ hạn ngạch” ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Trung An nêu vấn đề.

Theo ông Bình, từ thời điểm có quyết đinh tạm dừng xuất khẩu gạo đến nay, Công ty Trung An đã phải tạm dừng đăng ký và thông quan đối với các lô hàng gạo xuất khẩu đã và đang trên đường lên cảng. Hiện, doanh nghiệp đang có hàng trăm ngàn tấn gạo đã nằm tại các cảng đang chờ thông quan, danh sách, số container các doanh nghiệp nhận về để đóng gạo, hãng tàu, cảng, Bộ Công Thương đều nắm rất rõ. Nếu hải quan cho mở tờ khai, thì việc đầu tiên phải ưu tiên cho các lô gạo của các doanh nghiệp đã và đang khai dở dang xuất khẩu, sau đó mới cho khai mới.

“Việc cho mở tờ khai hải quan vào lúc nửa đêm, rạng sáng như vậy có thực hiện đúng nguyên tắc đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, dễ giám sát, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách như chỉ đảo của Thủ tướng Chính phủ hay không?”, ông Bình đặt câu hỏi và kiến nghị Thủ tướng cùng các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại vấn đề để không gây thiệt hại, khó khăn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến về vấn đề trên, ông Lâm Định Quốc, Nguyên Giám đốc Công ty Lương thực Sóc Trăng cho rằng, quyết định của Bộ Công Thương cho hạn ngạch xuất khẩu gạo được ban hành tối ngày 10/4, có hiệu lực 0 giờ ngày 11/4. Ngày 11/4, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan chưa có bất kỳ thông tin hướng dẫn hay công bố thời gian bắt đầu mở tờ khai hải quan đến doanh nghiệp. Nhưng sáng sớm ngày 12/4 hệ thống hải quan thông báo đã đủ hạn ngạch gạo cho tháng 4 là thiếu minh bạch và không công bằng cho các doanh nghiệp.

Theo ông Lâm Định Quốc, tới thời điểm tạm dừng xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu với khối lượng hơn 1,65 triệu tấn. Sau khi có hạn ngạch thì chỉ một số ít doanh nghiệp đăng ký được trong khi đa số doanh nghiệp không giải quyết được đơn hàng nào, phải tiếp tục chờ hạn ngạch trong các tháng tiếp theo. Việc này đồng nghĩa doanh nghiệp phải để tiếp tục lưu kho một lượng gạo lớn. Ngoài ra, hơn 200.000 tấn gạo đã đóng container và lưu kho cảng sẽ khiến phát sinh chi phí rất lớn. Chưa kể, với những đơn hàng đã đến thời hạn giao mà doanh nghiệp không thông quan được thì nguy cơ phải đền hợp đồng, bị đối tác kiện, thậm chí chấm dứt quan hệ kinh doanh là rất lớn, không chỉ thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn mất uy tín, thương hiệu ngành gạo Việt Nam đã cố gắng gây dựng trong nhiều năm.

“Ngoài việc công khai minh bạch quá trình mở tờ khai hải quan xuất khẩu thì Chính phủ và các bộ, ngành cũng nên đánh giá lại tình hình, xem xét nâng hạn ngạch xuất khẩu gạo lên mới giải phóng được lượng gạo đang đọng tại cảng cũng như trong kho của doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn tất các đơn hàng đã ký kết từ trước, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có và duy trì hoạt động xuất khẩu gạo ổn định”, ông Lâm Định Quốc nêu ý kiến.

Xuân Anh - Thanh Liêm (TTXVN)

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.