Điện lực và Giao thông nói ngắn gọn lại là “điện - đường” - những hạ tầng vật chất quan trọng, “lót đường” cho sự phát triển. Hơn thế, 2 ngành này còn có một điểm chung đó là phương châm hành động: “Đi trước một bước”.
Đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và công trình trọng điểm đường dây truyền tải điện 500kV mạch 3 xuyên 9 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên, động thổ thi công gần như cùng một thời điểm. Đây là 2 dự án lớn của 2 ngành trong vòng 3 - 5 năm trở lại đây, thể hiện rõ tinh thần đó.
Một bước dài… 3 năm
Còn nhớ bối cảnh đất nước đầu những năm 1990 khi bước vào thời kỳ đổi mới, các nguồn điện lớn đều tập trung ở miền Bắc, với các Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Uông Bí và các Thủy điện Thác Bà, Hòa Bình... Trong khi cả 2 miền Trung, Nam lúc đó tổng công suất điện chỉ trên 1.000 MW, nhưng nhu cầu năng lượng cho phát triển ở đây rất lớn.
“Chủ động trước tình hình nói trên nên chỉ sau 2 năm thi công thần tốc, đến tháng 5/1994, đường dây 500 kV mạch 1 đã hoàn thành, đóng điện vận hành. Lần đầu trong lịch sử, hệ thống điện Việt Nam có trục 500 kV chạy từ Bắc vào Nam, với chiều dài gần 1.500km. Công trình minh chứng cho tầm nhìn xa của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, với phương châm ngành Điện “đi trước một bước”, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết.
Từ “trục xương sống” quan trọng này, điện cấp vào miền Trung tăng thêm 43%, đồng thời cũng đáp ứng được hơn 30% nhu cầu điện của miền Nam… Tiếp đó, đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 2 dài gần 1.600 km cũng hoàn thành, đảm bảo truyền tải 500 kV Bắc - Nam có 2 mạch song song, tạo thế liên kết vững chắc, an toàn cho lưới điện quốc gia. Giữa năm 2014, EVNNPT tiếp tục vận hành đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, tạo nên 3 mạch đường dây liên kết lưới truyền tải 2 miền Trung - Nam.
Có thêm nguồn điện, khu vực phía Nam với nhiều trọng điểm kinh tế ngày càng phát triển, phụ tải và tỷ lệ điện thương phẩm không ngừng tăng. Do đó, một lần nữa cảnh báo về nguy cơ thiếu điện được nhắc tới, và nó có thể xảy ra nếu không sớm đầu tư thêm hạ tầng lưới điện.
“Tăng cường năng lực truyền tải của lưới 500kV qua liên kết các miền, đồng thời cung ứng điện cho miền Nam trước dự báo hệ thống điện miền Nam sẽ không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng trong tương lai gần là điều cấp bách phải đặt ra. Đó chính là tiền đề để xuất hiện đường dây 500 kV mạch 3, liên kết lưới truyền tải từ miền Bắc vào miền Trung, qua đường dây xuyên 9 tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên”, Chủ tịch EVNNPT giải thích về sự ra đời của dự án.
Rõ ràng trong trường hợp này, tinh thần “đi trước một bước” của ngành Điện thể hiện khá rõ, đúng vai trò một ngành kinh tế - kỹ thuật góp phần “dẫn động” cho phát triển kinh tế - xã hội. Được biết, để khởi công được dự án nói trên vào cuối năm 2018, trước đó 3 năm, công tác nghiên cứu Dự án mạch 3 đoạn Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku, đã được tiến hành giữa EVNNPT và Viện Năng lượng.
Đến nay, sau hơn 20 tháng thi công trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết miền Trung - Tây Nguyên và dịch bệnh Covid-19, những đoạn đầu tiên của Dự án 500kV mạch 3 sắp sửa hoàn thành để đóng điện.
Cả xã hội sát cánh mở đường
Giống như hạ tầng lưới điện, 3 năm trước, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đọan 2017 - 2020, dài hơn 650km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 120.000 tỷ đồng.
Khí thế “đi trước mở đường” hừng hực không chỉ ở các đơn vị làm công tác quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông mà nhanh chóng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong đó có các doanh nghiệp trên thị trường xây lắp, bởi đây là dự án lớn nhất ngành Giao thông trong vòng 5 năm trở lại đây sau khi Dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) hoàn thành đưa vào khai thác.
Rất nhiều nhà thầu lớn là doanh nghiệp uy tín ngành Giao thông và doanh nghiệp quân đội có mặt ở dự án đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn, thể hiện sự sát cánh của toàn xã hội đối với sự nghiệp “đi trước mở đường” của ngành Giao thông.
Cùng với đó, là mục tiêu 300km cao tốc ở ĐBSCL năm 2025, khi hiện nay, rất nhiều dự án quan trọng như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… đã và đang vào giai đoạn chuẩn bị, thi công với hy vọng sẽ là động lực để vựa lúa, vựa thủy sản và trái cây của cả nước phát triển nhanh, mạnh trong tương lai.
“ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản cho cả nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trên 12% /năm - cao hơn bình quân cả nước. Nhưng, mạng lưới đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại và tương lai. Để đáp ứng yêu cầu phát triển ở đây, ngành Giao thông nói chung và cá nhân chúng tôi nói riêng càng thấy rõ giá trị câu nói giao thông “đi trước một bước” vì sự phát triển”, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ GTVT), chia sẻ.
“Hơn 60 năm làm nhiệm vụ mở đường bảo vệ, phát triển đất nước, Bộ đội Trường Sơn dường như đã là một phần của lịch sử ngành Giao thông, nên hiểu rõ tinh thần “đi trước mở đường”. Trong thời bình, là doanh nghiệp xây lắp hạ tầng, việc “đi trước một bước” của chúng tôi chính là sự chủ động về nguồn nhân lực, thiết bị kĩ thuật… để khi “ra trận” mở đường, Trường Sơn phải là những mũi thi công tinh nhuệ, có kỉ luật. Những dự án cao tốc lớn như La Sơn - Túy Loan, Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - QL45)…, chúng tôi đều hành động trên tinh thần đó. Trường Sơn còn cùng với ngành Điện “đi trước một bước” ở các dự án thủy điện lớn như Sơn La, Hòa Bình mở rộng”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4 tới đây.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.