Bất chấp việc cả xã hội vẫn đang “nóng” câu chuyện hệ thống thu phí không dừng “lùm xùm” nhiều năm nay, khiến các doanh nghiệp (DN) BOT bị nghi vấn thích thu “tiền tươi” hòng dễ ăn bớt, khiến lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải nhận trách nhiệm trước Thủ tướng, từ đầu năm đến nay Bộ này phải tổ chức hàng chục cuộc họp; mới đây Bộ GTVT lại có những đề xuất bất ngờ liên quan BOT.
Bộ này kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN BOT do ảnh hưởng của dịch Covid-19, “kêu ca” giúp DN rằng doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Bộ GTVT cho rằng lý do vì giảm giá vé cho phương tiện lân cận trạm và giảm giá vé theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35/2016. Bên cạnh đó, do sự gia tăng các phương tiện sử dụng vé tháng, quý, năm; lưu lượng xe qua trạm thu phí ở một số tuyến thấp hơn so với dự báo.
Bộ GTVT tiếp tục “kể khổ” giúp DN: “Những khó khăn, vướng mắc trên chưa được giải quyết thì từ đầu năm 2020 dịch Covid-19, các DN BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo”.
Sau khi nại ra một loạt “lý do” như vậy, Bộ này kiến nghị, hoặc là cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án, kèm thêm điều kiện “chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí”, có lẽ để nhằm đối phó với sự giận dữ của các chủ phương tiện; hoặc là giữ nguyên mức phí như hiện tại, nhưng Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký.
Có lẽ thấy phương án 1 “dễ ăn” hơn sau khi một số người phản ứng với BOT quá mức đã bị xét xử mới đây, Bộ GTVT “kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án 1 vì có nhiều ưu điểm hơn và không phải bố trí ngân sách nhà nước”.
Đề xuất trên được đưa ra ngay sau khi một lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam bị bắt giữ vì sai phạm trong xây dựng vận hành cao tốc. Đã quá nhiều vết chàm, vết nhơ trong câu chuyện này, nên nhiều đánh giá cho rằng đề xuất trên của Bộ GTVT là một đề xuất đáng xấu hổ vì nhiều lý do.
Thứ nhất, vì sao việc Bộ cần phải làm ngay để minh bạch, hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ, như dự án thu phí không dừng thì vẫn “quyết chưa hoàn thành”, mà đi kêu cho DN? Thứ hai, cả xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, sao lại có thể đòi đổ thêm gánh nặng lên đầu dân, để nhẹ gánh nặng cho DN BOT? Thứ ba, đã là DN thì kinh doanh “được ăn, thua chịu”; đã dự đoán sai thì phải chịu lỗ, thậm chí phá sản; sao đòi Nhà nước “bù lỗ”, như thế đâu phải là kinh tế thị trường? Thứ tư, vấn đề BOT đã là câu chuyện quá “nóng”, gây bất ổn nhiều năm nay, sao nay lại có thể đưa ra một đề xuất kiểu “đổ thêm dầu vào lửa”như vậy?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị tại văn bản nêu trên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.