Đại biểu Quốc hội lo việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn mà Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay vốn và cho VIDIFI vay lại sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ.
Có đại biểu Quốc hội đồng tình việc dành hơn 4.000 tỷ đồng để trả nợ chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nên dành sự ưu tiên cho dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai,...
Ảnh hưởng cam kết với nhà tài trợ nước ngoài?
Bàn ở hội trường sáng 3/6 về phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng, đoàn Hải Phòng nêu lên vấn đề, với dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội–Hải Phòng, sau hơn 3 năm đưa vào khai thác được đánh giá là động lực phát triển kinh tế xã hội vùng Bắc Bộ.
Theo ông, hiện lưu lượng xe đi trên tuyến cao tốc này lên tới hơn 35.000 lượt xe mỗi ngày, chiếm hơn 45% tổng lưu lượng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.
Tuy nhiên, ông thông tin, từ khi triển khai dự án tới nay đã 10 năm nhưng các khoản Nhà nước cam kết hoàn trả cho nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Trong khi ấy, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trước đó đã phải vay 4.069 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để chuyển toàn bộ cho các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2008-2010. Trong số này, số tiền chuyển cho Hà Nội 882 tỷ đồng, Hưng Yên 788 tỷ đồng, Hải Dương 992 tỷ đồng và Hải Phòng là 1.397 tỷ đồng
Từ đó, vị đai biểu này nêu lên, tiền lãi phát sinh do các khoản hỗ trợ chưa được cấp đã lên đến trên 800 tỷ đồng. Ngoài ra, VIDIFI vẫn phải vay với lãi suất 10%/năm cho các khoản chưa được cấp nên nếu tiếp tục chậm sẽ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn (Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay vốn và cho VIDIFI vay lại) ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Theo ông, Chính phủ cũng đã có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỷ đồng từ khoản 10.000 tỷ đồng điều chỉnh giảm nguồn các dự án quan trọng quốc gia cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tuy nhiên, ông băn khoăn bởi Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội trước đó đã bày tỏ chưa đồng thuận với phương án bố trí trên.
Qua đó, vị đại biểu của Hải Phòng đề nghị Quốc hội cân đối ngân sách với tỷ lệ phù hợp để bố trí cho dự án tháo gỡ khó khăn.
Ý kiến trên được đại biểu Bùi Văn Xuyền, đoàn Thái Bình và đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tỏ ra đồng tình. Các vị này cũng cho rằng nếu để tình trạng trên kéo dài, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi tiền lãi phát sinh đã lên tới 800 tỷ đồng.
Thắt lưng buộc bụng, nợ vẫn chục nghìn tỷ đồng
Có ý kiến khác, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ, đoàn Bạc Liêu bày tỏ không đồng tình với tỷ lệ bố trí vốn như trên.
Ông dẫn báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thì nhu cầu cho phòng chống thiên tai hiện là 16.000 tỷ đồng trong đó các yếu tố cấp bách là 8.000 tỷ đồng.
Vị đại biểu không phủ nhận việc trả nợ cho dự án cao tốc cũng là vấn đề khẩn cấp nhưng theo ông, cần bố trí 8.000 tỷ đồng cho công tác xử lý phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai. Số tiền còn lại, khoảng 2.000 tỷ đồng có thể dành cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Đại biểu Giàng Thị Bình, đoàn Lào Cai cũng nêu vấn đề tương tự. Theo bà, việc ưu tiên nên tập trung cho các dự án liên quan tới sản xuất, đời sống người dân và giảm tỷ lệ để giải quyết các dự án về giao thông.
Giải trình những ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu lên, ngành giao thông thời gian qua đã được dành nhiều tiền để trả nợ nhưng hiện vẫn còn tồn nợ tới hơn 20.000 tỷ đồng. Việc này theo ông phải giải quyết trong nhiệm kỳ tới và thậm chí là cả sau đó vì trước đó, nhiều khoản đã phải dừng, hoãn.
"Nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản là lớn dù nhiệm kỳ qua, ta đã thắt lưng buộc bụng. Vì thế như nhiều thông tin trước đó có nêu, vì sao nhiệm kỳ vừa rồi không có công trình nào khởi công mới," Bộ trưởng nói.
Riêng về đề xuất hơn 4.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc trên chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp ngày đó.
Tuy nhiên, theo ông, nếu Quốc hội thấy tỷ lệ cho trả nợ dự án này là quá cao thì "chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến Quốc hội và sẽ xem xét, rà soát, giảm bớt tỷ trọng."/.
Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
Sáng ngày 24/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.