Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Cuộc đua nghẹt thở của dịch vụ truyền hình Internet

Thương trường
11/06/2018 06:35
Viễn Thông
aa
Không chỉ cạnh tranh lẫn nhau, các "OTT truyền hình" đang phải so kè với các đối "tay chơi" và cả với những đối thủ "lậu".


Khảo sát mới nhất tại 4 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ của Kantar Media Việt Nam cho biết, 84% người dân sử dụng Internet mỗi ngày và thời gian để lên mạng đã cao hơn xem TV. Ví dụ như Hà Nội, trung bình mọi người dành 3 giờ 49 phút để online trong khi chỉ dành 2 giờ 25 phút để xem TV. Cùng với đó, 45% dân số trong độ tuổi 15-54 xem nội dung truyền hình và video theo yêu cầu (VOD).

Còn theo Nielsen, Việt Nam là một trong những nước đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến với 9/10 người được hỏi nói rằng họ xem video trực tuyến hàng tuần. Đây là cơ hội cho những dịch vụ truyền hình truyền dẫn trên nền tảng Internet hay còn được gọi với thuật ngữ 'OTT truyền hình'.

Thời gian người dân tại 4 thành phố lớn dành cho Internet đã vượt TV. Ảnh: Viễn Thông
Thời gian người dân tại 4 thành phố lớn dành cho Internet đã vượt TV. Ảnh: Viễn Thông

"Thói quen xem truyền hình bây giờ là người ta xem cái gì muốn xem, xem khi có thời gian và bất cứ đâu. Chính sự thay đổi này nên chuyển dịch sang OTT là tất yếu", ông Bùi Huy Năm – Tổng giám đốc VTVcab bình luận.

Ước tính, hiện có đến 30 sản phẩm OTT truyền hình chính thống đang hoạt động tại Việt Nam. Cùng với đó là hàng trăm dịch vụ lậu, không có bản quyền.

Các doanh nghiệp OTT truyền hình hầu như không tiết lộ số tiền đầu tư. Nhưng giới trong ngành thừa nhận, chi phí làm nội dung, công nghệ, cơ sở hạ tầng là "rất lớn". Có doanh nghiệp hoạt động 5 năm vẫn lỗ hàng triệu USD. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chấp nhận "đốt tiền" vào cuộc chơi bởi kỳ vọng dài hạn.

Miếng bánh thị phần lớn nhất hiện thuộc về Youtube, với hơn 87% người được hỏi có dùng nền tảng này. Một vài tên tuổi khác ở top đầu có thể kể đến như FPT Play hay Zing TV, với tỷ lệ người xem lần lượt là 8,2% và 26,4%.

*Các nhà cung cấp dịch vụ video dẫn dầu lượng người dùng ở Việt Nam

Nhà cung cấp Cả 4 thành phố Hà Nội Đà Nẵng TP HCM Cần Thơ
Youtube 87,3% 86,5% 98,4% 86% 97,2%
Phimmoi.net 28,9% 30,7% 37% 29,1% 14,8%
Zing TV 26,4% 23,6% 14,5% 26,5% 45,5%
FPT Play 8,2% 8% 4,2% 7,3% 18,1%
Phim Bất Hủ 7% 10,9% 23,5% 3,9% 2,8%
HDViet 5,1% 4,4% 8% 5,5% 4,8%

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Phó chủ tịch BHD, đơn vị sở hữu một OTT là Danet cho biết, không chỉ cạnh tranh với đối thủ ngoại, các OTT nội địa và chính thống còn phải chạy đua không sòng phẳng với các nền tảng lậu. Thậm chí, theo bà, 95% nội dung OTT truyền hình hiện nay ở Việt Nam là lậu, vi phạm bản quyền.

"Cạnh tranh thị trường OTT bây giờ rất khủng khiếp. Đó là cạnh tranh các OTT với nhau, giữa OTT trong nước với nước ngoài. Đó là chuyện thuế, kiểm duyệt. Các OTT trong nước có giấy phép đều phải có kiểm duyệt. Cạnh tranh giữa nước ngoài và trong nước rất khó và không sòng phẳng", bà nói.

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất là các trang web lậu. Nhiều cái tên trong top cung cấp nội dung nhiều người xem nhất là không có bản quyền", bà Hạnh bức xúc cho hay trong khi công ty mua bản quyền phim từ Mỹ phải mất 3 tháng sau ngày chiếu rạp mới đưa lên được ứng dụng. Với trang web lậu, vừa không tốn tiền bản quyền lại vừa có phim bản đẹp ngay sau 2 tuần chiếu rạp.

Ngay cả Netflix, đại gia cung cấp phim trực tuyến lớn nhất thế giới, cũng khổ với các nền tảng lậu của Việt Nam. Theo Kantar, thị phần năm 2017 của hãng tại Việt Nam là 1%. Đến nay, con số chỉ còn vỏn vẹn 0,2%. Duy nhất, chỉ nhà cung cấp Youtube là sống khỏe và dẫn đầu thị trường.

Xuất thân khác nhau, các nhà cung cấp OTT cũng đang toan tính khác nhau để tiếp tục cuộc đua. FPT Play là sản phẩm của công ty viễn thông. Bà Trần Thu Trang - Giám đốc dự án này cho hay đang tích cực gia tăng hợp tác với các đơn vị có thế mạnh sản xuất nội dung.

Ngược lại, với VTVCab, ông Bùi Huy Năm cho biết kế hoạch hợp tác với các nhà mạng để phát triển OTT theo hướng miễn phí nội dung, ưu đãi data và lấy tiền từ quảng cáo. Đồng thời, tham vọng của đơn vị này là tạo một nền tảng đa nội dung, cho phép người dùng chia sẻ nội dung lên hệ sinh thái.

"Bây giờ, nhảy vào thị trường này thì cần cẩn trọng và không nên đi một mình. Hãy hợp tác, vào các chợ nội dung đông người để tìm kiếm cơ hội", ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử gợi ý các đơn vị nội dung, nhà đài nhỏ muốn tham gia cuộc đua.

Cùng quan điểm, ông Lê Quang Minh - Giám đốc Trung tâm tin tức VTV24 nói, việc hợp tác là cách để các OTT không phải rơi vào cuộc đua xuống đáy.

"Chúng tôi mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ OTT sẽ ngồi lại với nhau nhằm thiết lập một thị trường phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ video streaming hàng đầu khu vực và thế giới thay vì cạnh tranh nhau trong một cuộc đua xuống đáy", ông Minh nói.

Theo tổ chức nghiên cứu Muvi, ước tính doanh thu thị trường OTT truyền hình tại Đông Nam Á sau 3 năm nữa có thể đạt tới con số 650 triệu USD mỗi năm. Ở quy mô toàn cầu, Netflix, Hulu, Amazon, Youtube có tổng cộng gần 2 tỷ thuê bao theo dõi thường xuyên, chiếm gần 40% tổng thị phần video OTT thế giới.

​Tại Việt Nam, với độ thâm nhập ngày càng cao của điện thoại thông minh, mảng ứng dụng video OTT sẽ là mảnh đất triển vọng hàng đầu để tranh đua, nhất là riêng ở thị trường Hà Nội.

"75% người dùng điện thoại ở 3 thành phố lớn (TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) chỉ chi 200.000 đồng mỗi tháng cho hóa đơn điện thoại. Riêng người dùng Hà Nội chi bình quân đến 600.000 đồng. Vậy, tiềm năng lớn nhất cho OTT qua di động chắc là Hà Nội", bà Trần Thị Thanh Mai - Tổng giám đốc Kantar Media phân tích.

bài liên quan
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Video cận cảnh vụ tai nạn kinh hoàng khiến 3 mẹ con trong gia đình thiệt mạng

Video cận cảnh vụ tai nạn kinh hoàng khiến 3 mẹ con trong gia đình thiệt mạng

Theo hình ảnh của camera ghi lại, chiếc ô tô con di chuyển tốc độ cao, vượt phải dẫn đến va chạm và bị xe ngược chiều đâm trực diện.
Video: "Xe điên" gây náo loạn hầm gửi xe, tông người phụ nữ văng ra xa rồi bỏ chạy

Video: "Xe điên" gây náo loạn hầm gửi xe, tông người phụ nữ văng ra xa rồi bỏ chạy

Chiếc xe tông trúng một người phụ nữ khiến người này bắn ra xa, sau đó tài xế điều khiển chiếc xe lao ra khỏi chung cư, bỏ chạy.
Loạt bê bối gameshow 2020: Người chơi lừa dối khán giả, hình ảnh dung tục làm "dậy sóng"

Loạt bê bối gameshow 2020: Người chơi lừa dối khán giả, hình ảnh dung tục làm "dậy sóng"

Nhiều chương trình truyền hình làm dậy sóng dư luận vì những hình ảnh phản cảm, dung tục.
Việt Anh, Ngọc Lan giành giải diễn viên chính xuất sắc nhất

Việt Anh, Ngọc Lan giành giải diễn viên chính xuất sắc nhất

Ban tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 đã trao giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Việt Anh (vai Mai Anh Vũ phim Sinh tử) và Ngọc Lan (vai Trang phim Luật trời).
Rapper Wowy: "Tôi đã bị khớp khi gặp bác Lại Văn Sâm"

Rapper Wowy: "Tôi đã bị khớp khi gặp bác Lại Văn Sâm"

Vị huấn luyện viên nổi tiếng của Rap Việt 2020 - Wowy không giấu nổi nhiều cảm xúc khi gặp thần tượng - nhà báo Lại Văn Sâm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY