Sau 10 năm, với 2 dự án T3 Tân Sơn Nhất của Vietstar và ACV, đến nay, chưa có dự án nào được Chính phủ phê duyệt. Câu hỏi đặt ra: Tại sao Vietstar làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách và 16,05 ha như của ACV, vốn đầu tư chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng, còn ACV làm gần 6.000 tỷ đồng nhưng vẫn không qua được “cửa” của Bộ GTVT?
Mới đây, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar) đã chính thức lên tiếng về dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mà Vietstar theo đuổi từ 10 năm nay. Quyết định phá vỡ im lặng này được đưa ra sau khi Bộ GTVT có văn bản từ chối dự án nhà ga lưỡng dụng T3 Tân Sơn Nhất của Vietstar và Bộ KHĐT trình Chính phủ dự án T3 Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng và được 2 bộ GTVT, KH ĐT thống nhất đề nghị Thủ tướng giao cho ACV làm chủ đầu tư.
Cuối năm 2019, Vietstar vượt cấp trình Chính phủ nhà ga lưỡng dụng T3 Tân Sơn Nhất do Công ty này theo đuổi từ năm 2010. Dự án này có vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng, công suất 9,8 triệu khách/năm xây dựng trên diện tích 10 ha. Sau khi Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét, trả lời, Vietstar nhận được văn bản từ chối dự án T3 với lý do dự án không nằm trong quy hoạch.
10 năm theo đuổi…
Theo Vietstar, căn cứ vào quyết định số 882 (năm 2010) của Bộ trưởng Bộ Quốc; được sự đồng ý của Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu và Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân (PK-KQ), Vietstar đã lập dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 lưỡng dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo quyết định 882, diện tích đất quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất giao cho Vietstar đầu tư, khai thác là 10ha.
Vietstar đã thuê tư vấn thiết kế, lập dự án Nhà ga T3 lưỡng dụng với công suất 9,8 triệu hành khách/năm. Theo Vietstar, bản quy hoạch sử dụng khu đất lưỡng dụng 10 ha này dựa trên Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, được Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam phê duyệt tháng 12/2014. Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được ban hành theo Quyết định số 3193 của Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành tháng 9/2015 (trong Quyết định 3193 có quy hoạch Nhà ga T3 lưỡng dụng).
Tháng 4/2016, dự án Nhà ga T3 lưỡng dụng Tân Sơn Nhất được Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng phê duyệt. Tháng 6/2016, Bộ GTVT gửi công văn đề nghị Bộ Quốc phòng đề nghị sớm cho triển khai nhà ga T3 lưỡng dụng Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, tại văn bản số 260/TB-VPCP ngày 29/08/2016 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. HCM với yêu cầu “Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch”.
Đầu tháng 10/2016, Vietstar đã trình Quân chủng Phòng không không quân hồ sơ thiết kế nhà ga hàng không lưỡng dụng (do Công ty CPG Singapore thiết và được điều chỉnh bởi SAA – công ty chủ trì thiết kế nhà ga T4 ở sân bay Changi, Singapore). Ngày 10/10/2016, Cục Hàng không tổ chức họp xem xét hồ sơ thiết kế nhà ga của Vietstar với sự tham gia của đại diện tất cả các hãng hàng không Việt Nam, ACV...
Sau đó, Vietstar đã tiếp thu yêu cầu của Cục Hàng không điều chỉnh thiết kế nhà ga, tăng diện tích sàn xây dựng từ 45.800m2 lên 55.445m2 và tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng từ mức 2.024 tỷ đồng lên 2.200 tỷ đồng, đã được Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và chấp thuận.
Với các quy trình, thủ tục nói trên, Vietstar cho rằng, về mặt pháp lý dự án Vietstar đã đầy đủ để triển khai dự án nhà ga T3 lưỡng dụng Tân Sơn Nhất: Công suất 9,8 triệu lượt khách/năm; tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng; thời gian thi công 18 tháng. Vietstar cũng đã sẵn sàng đảm bảo nguồn vốn và nguồn lực để triển khai xây dựng dự án như: quỹ đất đã sạch (đã giải phóng mặt bằng, làm sạch), đã có ngân hàng tài trợ vốn.
…Vẫn bị thẳng tay loại khỏi cuộc chơi
Tuy nhiên, tháng 8/2018, Bộ GTVT ra quyết định 1942 điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng 2030. Theo đó, vị trí xây dựng nhà ga T3 là khu đất 16,05 ha hiện đang là đất quốc phòng tại Tân Sơn Nhất, tiếp giáp và chồng lấn với khu đất 10 ha của Vietstar.
Theo Vietstar, Quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo Quyết định 1942 không trùng hợp với đề xuất của tư vấn ADPi trước đó, không trùng với quyết định phê duyệt của Thủ tướng vào tháng 3/2018 và của chính Bộ GT - VT vào các năm 2015, 2016.
Chính vì vậy, Vietstar đã 2 lần gửi dự án T3 (vào tháng 9/2018 và tháng 1/2019) lên Bộ GTVT nhưng chưa nhận được công văn phản hồi của Bộ GTVT. Trong thời gian này, Bộ GTVT đã giao ACV lập dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm.
Theo Vietstar, mãi đến khi Công ty này trình vượt cấp lên Chính phủ, ngày 31/1/2020, Bộ GTVT mới có văn bản trả lời Vietstar rằng, quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt năm 2015 không có nhà ga hàng không lưỡng dụng và quy hoạch mới điều chỉnh năm 2018 cũng không có nhà ga lưỡng dụng như Vietstar đề cập! Điều này đồng nghĩa, T3 của Vietstar đã bị Bộ GTVT loại!
Thực tế là tháng 11/2019, sau khi thẩm định, Bộ KHĐT đã trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án T3 Tân Sơn Nhất của ACV, có diện tích 16,05 ha, công suất 20 triệu khách/năm, vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, do ACV làm chủ đầu tư. Sau đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ KHĐT phải thẩm định lại 2 vấn đề dự án T3 Tân Sơn Nhất của ACV là: Tính pháp lý của ACV và nguồn vốn đầu tư của ACV có phải từ vốn ngân sách hay không.
Như vậy, tuy là dự án mang tính giải cứu cho tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng sau 10 năm, với 2 dự án T3 Tân Sơn Nhất của Vietstar và ACV, đến nay, chưa có dự án nào được Chính phủ phê duyệt.
Tuy lãnh đạo Vietstar cho biết nếu làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách và 16,05 ha như của ACV, vốn đầu tư chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng (suất đầu tư khoảng 42 triệu đồng/m2, thấp hơn gần 6.000 tỷ đồng của ACV). Nhưng dự án của Vietstar không qua được “cửa” Bộ GTVT nên chưa đến được Bộ KHĐT thẩm định. Còn dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất của ACV được Bộ GTVT ủng hộ ngay từ đầu, Bộ KHĐT đã thẩm định, thông qua nhưng suất đầu tư quá cao, lại vướng quá nhiều nghi ngại. Vì thế, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tắc từ trên trời xuống dưới cảng hàng không và chưa biết bao giờ mới được khởi công giải cứu.
Cả ACV và Vietstar đều là công ty cổ phần, trong đó Vietstar là doanh nghiệp có 25% vốn góp (bằng quyền sử dụng đất) của Nhà máy sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng PK-KQ), 75% vốn còn lại thuộc 2 cổ đông là Công ty TNHH MTV Ngôi Sao Việt (67%) và Công ty Phát chuyển nhanh Ngôi Sao Việt (8%). Còn ACV có 95,6% vốn nhà nước, còn lại là của tư nhân.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Theo định hướng phát triển của hệ thống y tế thành phố, tương ứng với việc hình thành 3 cụm y tế chuyên sâu sẽ có 3 trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) và 2 trạm cấp cứu đường hàng không, đường thủy.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.