CPI tháng 9/2021 giảm 0,62%

0
Theo Tổng cục Thống kê, so với tháng trước, CPI tháng 9/2021 giảm 0,62% (khu vực thành thị giảm 0,6%, khu vực nông thôn giảm 0,64%). Tháng Chín, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính có 5 nhóm giảm giá so với tháng trước, 6 nhóm tăng giá.
cach tinh chi so cpi

Ảnh minh họa.

5 nhóm hàng giảm giá

 Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 9/2021 giảm 1,99% (làm CPI chung giảm 0,37 điểm phần trăm), chủ yếu do giá tiền thuê nhà giảm để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, giá điện giảm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và thời tiết sang thu nên nhu cầu tiêu dùng điện, nước sinh hoạt giảm so với tháng trước.

Nhóm giáo dục tháng 9/2021 giảm 2,89% so với tháng trước (làm CPI chung giảm 0,18 điểm phần trăm) do một số địa phương thực hiện miễn, giảm học phí năm học 2021-2022[2].

Nhóm giao thông giảm 0,16% so với tháng trước do nhóm nhiên liệu giảm, mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh tăng vào ngày 10/9/2021 và ngày 25/9/2021 nhưng do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giảm ngày 26/8/2021 nên bình quân chung tháng 9/2021 giá xăng dầu giảm.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,16% do nguồn cung dồi dào khiến giá gạo và thịt lợn lần lượt giảm 0,17% và 2,52%.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%, tập trung giảm ở giá điện thoại di động và máy tính bảng.

Trong 6 nhóm hàng tăng giá

Nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 9/2021 có mức tăng so với tháng trước cao nhất với 0,17%, chủ yếu do giá thuốc lá tăng khi chi phí vận chuyển tăng và nguồn cung hạn chế[3].

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09% do nhu cầu sử dụng các thiết bị tủ lạnh; máy vi tính và phụ kiện; máy in, máy chiếu, máy quét tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội (lần lượt tăng 0,3%; tăng 0,29% và tăng 0,46%).

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03%, trong đó giá thuốc các loại tăng 0,11%.

Các nhóm hàng khác có mức giá tháng Chín tăng không đáng kể so với tháng trước: Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,02%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01% chủ yếu do giá hoa, cây cảnh tăng; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,02%.

Phạm Duy

Bình luận

Lý Hoàng Nam vô địch giải đấu tại Mexico

Đánh bại tay vợt người Anh Giles Hussey trong trận chung kết, Lý Hoàng Nam đăng quang tại giải nhà nghề ITF Mexico F6.

Khơi thông nguồn lực văn hóa Thủ đô cho hoạt động thiết kế sáng tạo

Thực hiện cam kết với UNESCO, Thủ đô Hà Nội sẽ phải cụ thể hóa bằng các chương trình và kế hoạch hành động dài hạn.

Đậm đà hương vị quê hương trong bát phở Việt ở Dubai

Hiện có hơn 5.000 công dân Việt Nam đang sinh sống tại UAE. Văn hóa và tình yêu ẩm thực của họ đã trở thành nền ẩm thực chính thống ở Dubai.

Mauritius - Thiên đường trên trái đất

Với các đầm phá màu ngọc lam, miệng núi lửa, đầm lầy ẩm ướt... Mauritius có một loạt các cảnh quan khiến các quốc gia ghen tị...

Xem thêm