Mới khởi sắc được khoảng 2 tháng sau khi lao dốc vì tác động của dịch Covid-19, thị trường ô tô lại có nguy cơ phải đối mặt với những khó khăn khi đợt dịch Covid-19 tái bùng phát.
Doanh số bán xe giảm mạnh buộc các hãng phải giảm giá hoặc đưa ra các gói hỗ trợ khuyến mãi để hút khách.
Thêm một cú đấm bồi
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau đợt dịch Covid-19, doanh số bán hàng trong tháng 5 và 6/2020 của các đơn vị thành viên đã có nhiều khởi sắc nhờ các chương trình khuyến mại và kích cầu tiêu dùng mà hãng hay đại lý xe đưa ra...
Cụ thể, tháng 5/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.081 xe (tăng 62% so với tháng 4/2020). Tiếp đó, trong tháng 6/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.002 xe (tăng 26% so với tháng 5.2020). Trong số 24.002 xe bán ra thị trường, có 17.584 xe du lịch (tăng 35% so với tháng 5), 6.109 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. Về sản lượng xe lắp ráp đạt 15.874 xe (tăng 43%) và số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe (tăng 21% so với tháng 5).
Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2020 thị trường xe ô tô rất khó dự đoán. Sau dịch Covid-19 tháng 3 và tháng 4, đến tháng 5 tình hình dịch bệnh tạm ổn doanh số bán hàng dần tăng trở lại nên các hãng đã tăng số lượng sản xuất, nhập xe chuẩn bị cho đợt chạy hàng cao điểm cuối năm. Nhưng nay tình thế thay đổi, khả năng tháng 8, các hãng lại phải tiếp tục tung ra những chính sách kích cầu khuyến mại mới để lấy lại thị phần trong quý III.
Cùng với đó, một thông tin vui cho các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô và người tiêu dùng là ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.
Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì đại dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp vào cuối tháng 7/2020 như một cú đấm bồi đối với các nhà sản xuất xe ôtô.
Theo ông Hoàng Trọng Hùng - Đại lý Toyota Hoàn Kiếm, hiện dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề khiến người tiêu dùng cũng buộc phải thắt chặt chi tiêu, nếu chưa cần thiết thì cũng chưa mua sắm. Do đó, các hãng buộc phải đưa ra các chương trình hỗ trợ để thu hút khách hàng.
Cụ thể, ngay từ đầu tháng 8/2020, nhiều hãng xe, đại lý đã tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá “khủng” cho nhiều mẫu xe nhằm khuyến khích người dân mua xe... Cùng với đó, nhiều đại lý cũng đã tung ra những chương trình khuyến mãi mới cho các dòng xe chủ lực, nhiều mẫu xe của Hyundai, Honda, Mazda, Nissan... cũng đang có những mức giảm giá ưu đãi hay chương trình hỗ trợ phí trước bạ khi khách hàng mua xe trong tháng 8/2020.
Thị trường khó đảo chiều
Theo chu kỳ năm 2020 các hãng đều ra sản phẩm mới và trước khi ra mắt sản phẩm mới thì sẽ giảm giá các sản phẩm cũ. Một số mẫu xe mới ra đời đã tạo cho thị trường xe ô tô cuối năm có phần sôi động hơn. Nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến trở lại phức tạp hơn khiến người tiêu dùng cũng đắn đo khi mua sắm.
Mặt khác, do các sản phẩm mới ra đời trong khi lượng xe tồn kho còn nhiều các hãng cũng đưa ra các gói hỗ trợ giảm giá cùng một sản phẩm mua sau 2-3 tháng đã bị mất đến hàng trăm triệu đồng cũng khiến khách hàng hoang mang.
Ngoài ra, việc thay đổi biển số của xe kinh doanh cũng có tâm lý chờ và nghe ngóng tình hình như thế nào trong thời gian tới. Một lý do nữa khiến thị trường xe ôtô khó đảo chiều tăng trưởng và có thể giảm mạnh khoảng 70-80% trong tháng tiếp theo vì quan niệm tháng 7 âm (tháng ngâu) không mua sắm.
Theo dự báo của VAMA, năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ôtô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Các chuyên gia cho rằng, dịch Covid-19 tái phát sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua xe thời gian tới. Vì sau dịch bệnh, người dân thường có tâm lý dự trữ để phòng trường hợp xấu nhất như thất nghiệp, bệnh tật... Và như vậy sẽ rất khó cho các hãng xe. Vì vậy để kích thích sức mua không còn cách nào khác buộc hãng, đại lý phải giảm giá sâu và tăng cường tung các gói khuyến mãi để tìm kiếm khách hàng.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.